“เพื่อไทย” โต้ ดีลลับ ไม่มีจริง “หมอชลน่าน” ยันไม่มีวันทรยศประชาชน

29 พ.ค. 66

เพื่อไทย” โต้ ดีลลับ ไม่มีจริง “หมอชลน่าน” ยันไม่มีวันทรยศประชาชน เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลร่วม ไม่หวั่นข่าวลือ ทำสังคมสับสน

วันที่ 29 พ.ค. 66 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า พรรคเพื่อไทย แถลงกรณีข้อเสนอของเสื้อแดง FC ที่ขอให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยน้อมรับความต้องการของพี่น้องประชาชนที่มีมติมหาชน 25 ล้านเสียง  ที่เลือกพรรคก้าวไกล 14 ล้านเสียง และเลือกพรรคเพื่อไทย 10.8 ล้านเสียง 

ที่มุ่งหวังให้รัฐบาลที่เกิดจากฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ปิดกั้นการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาลชุดเดิม และเรายึดถือเจตจำนงนี้เป็นหลัก จะสนับสนุนนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ได้ 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเสนออื่นๆ เราดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนข้อเสนอข้อที่ 5 ว่า กรณีพรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลไม่ได้ และให้พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิพรรคอันดับ 2 รวมเสียงพรรคอื่นๆ จัดตั้งรัฐบาล เรายืนยันว่ายังมีเจตจำนงยึดมั่นจัดตั้งรัฐบาลร่วม 8 พรรคให้สำเร็จลุล่วงให้ได้ และไม่ได้คาดหวังว่าพรรคก้าวไกลจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ สถานการณ์ขณะนี้เรามีความมุ่งมั่นจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ขอขอบคุณที่เสื้อแดง FC เพื่อไทยที่ห่วงใยและกังวลการทำงานร่วมกันกับ 8 พรรค 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นอกจากนี้ตั้งแต่การเลือกตั้ง 66 แล้วเสร็จ พรรคเพื่อไทยไม่เคยมี ดีลลับกับใคร มีดีลที่เปิดเผยคือดีลกับ 8 พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน การเสนอข่าว ดีลลับ ต้องถามคนที่นำเสนอจะได้รับคำตอบ หากเป็น ดีลลับจริง เหตุใดเขาจึงรู้ได้ เรื่องนี้เราจนใจที่จะตอบเพราะเราไม่รู้จริงๆ 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยปฏิเสธ ดีลลับที่ถูกตีความจากภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยไปดูฟุตบอลที่อังกฤษแมตสุดท้าย และมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปรากฎในภาพนั้น นายเศรษฐาไปให้กำลังใจเจ้าของทีมฟุตบอลซึ่งมีความสนิทสนมกัน  มีการนำเสนอข้อมูลไปโยงกับกรณีที่ 2 ว่ามีดีลลับ เสมือนว่ามีดีลลับจริง ทั้งที่นายเศรษฐา มีการประกาศล่วงหน้าเป็นเดือน การดูฟุตบอลเป็นสิทธิเสรีภาพ ยืนยันไม่มีดีลลับระหว่างนายเศรษฐา และนายอนุทิน หากมีดีลลับจริง ไม่จำเป็นต้องบินไปที่อังกฤษ 

เมื่อถามว่า ตำแหน่ง ประธานสภา จะมีการพูดคุยกันระหว่างสองพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คณะทำงานทั้งสองพรรคกำลังประสานงานเพื่อพูดคุยกันอยู่ เหมือนตำแหน่งอื่นๆ ที่จะพูดคุยระหว่างสองพรรค ทีมเจรจาของพรรคเมื่อเข้าไปพูดคุยได้เสนอแล้ว รับได้หรือไม่อย่างไร จึงนำเข้าสู่คณะกรรมการบริหาร เพื่อประกอบการตัดสินใจแล้วตอบ เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจและวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา หากรีบคุยกันให้จบและมีคำตอบ จะดีที่สุด ซึ่งทีมเจรจาพยายามดำเนินการอยู่ มั่นใจว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ได้ทวีตข้อความชี้แจงในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ผมกับครอบครัวคุณวิชัย สนิทกันมานานหลายปี เมื่อ 7-8 ที่แล้วตอนที่เลสเตอร์ ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกผมก็มาร่วมฉลอง วันนี้ เลสเตอร์ แข่งนัดสุดท้ายเพื่อหนีตกชั้น ผมก็ต้องมาให้กำลังใจกัน ในฐานะคนบ้าบอล” 

“เรื่องนี้ผมแพลนไว้ก่อนหน้าแล้วเป็นเดือน ส่วนคุณหนู (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ผมรู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว และบังเอิญเจอกันก็ยิ้ม ทักทายกันตามประสาคนรู้จัก เท่านั้น ไม่มีคุยหรือดีลเรื่องการเมืองใดๆทั้งสิ้น ถ้าจะคุยกันคงไม่ต้องมาถึงอังกฤษมั้งครับ”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส