ชาวบ้านฮือฮา รูปปั้นเปรตหน้าคุ้น เจ้าอาวาสบอกอยู่มานานแล้วเป็นคติธรรม

25 พ.ค. 66

ฮือฮา รูปปั้นเปรตหน้าคุ้น วัดจอมแจ้ง ไม่ว่าจะมองแว็บไหนก็คุ้น เจ้าอาวาสแจง ไม่ได้มีเจตนาล้อเลียนใคร ปั้นมาเกือบ 60 ปีแล้วทาสีใหม่หน้าเลยคุ้น

วันที่ 25 พ.ค.66 ผู้าสื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดจอมแจ้ง ในพื้นที่ หมู่5 ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ หลังเกิดกระแสฮืฮาของ รูปปั้นเปรต สองตนภายในวันที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับคนที่หลายคนคุ้นหน้าเคยเห็นผ่านจอกันอยู่บ่อยๆ โดยรูปปั้นเปรตสองตนเป็นรูปปั้นที่แฝงไปด้วยคติธรรม มีอายุราวๆ 50-60 ปีมาแล้ว

พระครูสุจินต์รัตนาธิมุติ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมแจ้ง ได้ให้ข้อมูลว่า รูปปั้นเปรต สองตนที่กำลังเป็นกระแสฮือฮาไปทั่วโลกออนไลน์ จริงๆ แล้วเป็นรูปปั้นเปรตสองตนจากทั้งหมด 16 ตนที่ทางวัดปั้นเอาไว้เพื่อเป็นคติธรรมให้กับญาติโยมที่เข้ามาทำบุญในวัดได้ดูกัน 

เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมแจ้ง เล่าถึงความเป็นมาของรูปปั้นเปรตว่า รูปปั้นเปรตปั้นมาตั้งแต่เจ้าเอาวาสรูปก่อนอายุราวๆ 50-60 ปี เพื่อเป็นคติธรรมให้กับชาวบ้านที่เข้ามาในวัด เช่นเปรตคนที่ลักเศียรพระหัวจะขาด ด่าบิดามารดาปากเล็กเท่ารูเข็ม และด้วยกาลเวลารูปปั้นมีอายุมานานทำให้สีซีดได้มีผู้ใจบุญได้บริจาคปัจจัยทำสีใหม่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ไม่ได้ปั้นใหม่เพียงแต่ทาสีใหม่เท่านั้น

ภายหลังจากการทาสีเสร็จ มีคนมาทำบุญที่วัดที่พบเห็นต่างจินตนาการต่าง ๆ นา ๆ ว่าเป็นคนนั้นคนนี้ และนำไปเผยแพร่ในโลกโชเชียลเป็นวงกว้าง ซึ่งความจริงแล้วเปรตทั้งหมดจะมีชื่ออยู่ แต่เนื่องจากสียังไม่แห้งทางวัดจึงยังไม่ได้เขียนชื่อติด ทำให้เป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล ทางวัดไม่ได้ล้อเลียนใครความหมายของเปรตเปรตตัวที่ 6 ทำบาปสวมหมวกเข้าวัด เปรตตัวที 7 ทำบาปปากบอน (ชอบนินทา)

รูปปั้นเปรต

สำหรับ วัดพระธาตุจอมแจ้ง เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งของเมืองแพร่ ตามตำนานกล่าวว่าเดิมทีเรียกพระธาตุจวนแจ้ง พระธาตุจวนแจ้ง พระพุทธองค์เสด็จถึงสถานที่นี้จวนแจ้ง (เกือบสว่าง) องค์พระธาตุบรรจุพระเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุพระหัตถ์ซ้ายของพระพุทธเจ้า ศิลปะภายในวัดเก่าแก่ กราบขอพรหลวงพ่อจอมแจ้งพระประธานอายุกว่า 600 ปี เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ลงรักปิดทองศิลปะเชียงแสนผสมกับสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อีกองค์ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของชาวแพร่ ภายในวัดยังมีพระเจ้าทันใจ จำลองแดนนรกภูมิ และองค์พระยืนตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ข้างองค์พระธาตุ และของโบราณที่ทางวัดเก็บรักษาไว้อีกมากมาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส