จนท.การเงิน ย่องเข้ามอบตัว หลังยักยอกเงินฌาปนกิจสหกรณ์ ไปกว่า 10 ล้าน เพราะติดพนัน

25 พ.ค. 66

ชาวบ้านฮือ! บุกสหกรณ์เรียกคืนเงินฌาปนกิจ ด้านผู้จัดการลั่นไม่มีเงิน ยืนยันจะหามาคืนให้ทุกคน ด้าน จนท.การเงินมอบตัวถูกส่งฝากขังแล้วเรียบร้อย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ที่บริเวณด้านหน้าที่ที่ทำการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย มีชาวบ้านหลายร้อยคนมารวมตัวขอพบนายสมศักดิ์ แก้วอาษา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย พร้อมด้วยนายไสล กองเกิด ประธานบริหารสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย เพื่อขอเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ที่ส่งให้สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เปือยน้อยมาหลายปีคืน เนื่องจากชาวบ้านไม่มั่นใจในความมั่นคงของทางสมาคมว่าจะบริหารจัดการเงินให้ได้

ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยชี้แจงกับชาวบ้านถึงการบริหารจัดการภายในสหกรณ์ หลังเกิดปัญหามีเจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์ทำการทุจริตเอาเงินของสมาชิกสหกรณ์ไปแล้วนั้น สหกรณ์ได้ดำเนินการรวบรวมหลักฐานพร้อมเอกสารคำรับสารภาพของเจ้าหน้าที่การเงินรายดังกล่าว พร้อมบัญชีของประชาชนที่ถูกถอนเงินไป 16 ราย พร้อมใบถอนเงินที่ถูกปลอมแปลงลายมือ 33 ครั้ง เข้าแจ้งความกับตำรวจให้จับกุมเจ้าหน้าที่การเงินรายดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

1684998488535

ผู้จัดการสหกรณ์ยังชี้แจงต่ออีกว่า ขณะนี้สหกรณ์อยู่ระหว่างการดำเนินการใน 4 แนวทางที่จะหาเงินมาคืนประชาชนทุกคนทุกบาท ด้วยการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินและสหกรณ์อื่นๆ ที่เป็นคู่ค้ากัน รวมทั้งขายทรัพย์สินที่เป็นที่ดินของสหกรณ์จำนวน 3 แปลง หากการดำเนินการทั้งหมดสำเร็จก็จะได้เงินมาคืนให้ชาวบ้านทุกคน แต่ทุกแนวทางมีขั้นตอนและระยะเวลาของการดำเนินการประมาณ 1-2 เดือนน่าจะแล้วเสร็จ

แต่ในกรณีที่ชาวบ้านที่เป็นญาติพี่น้องของสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์มาขอคืนเงินที่ส่งไปแล้วนั้น ผู้จัดการสหกรณ์เปือยน้อยกล่าวว่าตนไม่ใช่ประธานสมาคมฯ จึงไม่สามารถให้คำตอบในจุดนี้ได้ แต่เท่าที่ทราบมาสมาคมฯ ดำเนินการมาหลายปีไม่มีปัญหาเพิ่งมาพบปัญหาช่วงนี้ ซึ่งทราบว่าสมาคมฯ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 3,800 กว่าราย และในการเก็บเงินแต่ละครั้งสมาคมฯ จะส่งหนังสือแจ้งถึงสมาชิกเพื่อจ่ายเงินแต่ในปี 2565 ที่ผ่านมาสมาคมฯ แจ้งให้สมาชิกทั้งหมดจ่ายเงินรายละ 1,030 บาท แต่สมาชิกจ่ายมาเพียง 1,000 รายเท่านั้น อีก 2,800 กว่ารายไม่นำส่ง จึงทำให้สมาคมฯ ขาดสภาพคล่องและค้างจ่ายเงินให้คนตาย 58 ศพ ซึ่งเท่าที่ทราบสมาคมฯ ยังไม่หยุดจ่ายเพียงแค่ต้องรอการเก็บเงินจากสมาชิกให้ได้ก่อนจึงจะนำมาจ่ายให้ ส่วนสมาชิกที่จ่ายเงินแล้วแต่ยังไม่มีการเสียชีวิตและไม่มั่นใจในความมั่นคงของสมาคมฯ จึงมาเงินคืนนั้นไม่สามารถให้คำตอบยืนยันได้ต้องรอให้ประธานสมาคมมาชี้แจงรายละเอียดเอง

1684998374582

นายสมศักดิ์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังเกิดเหตุขึ้นภายในสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยก็ถูกสั่งให้ทำการตรวจสอบหาเอกสารหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับคนที่ทำการทุจริตเงินของชาวบ้านไป ซึ่งในเบื้องต้นพบหลักฐานของผู้เสียหายจำนวน 16 รายรวมเงินประมาณ 10 กว่าล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารก็พบว่าเป็นการใบฝากและใบถอนเงินหลายครั้ง ซึ่งเป็นลายเซ็นและการกระทำของเจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์จึงได้มีการสอบถามกับเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว และเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวได้ทำบันทึกเป็นเอกสารบันทึกถ้อยคำเป็นหลักฐานให้ทางสหกรณ์ ทางสหกรณ์จึงนำหลักฐานที่ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เปือยน้อย ให้จับกุมเจ้าหน้าที่การเงินดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยกล่าวอีกว่า การดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่การเงินรายดังกล่าวหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้นสหกรณ์ไม่ได้หยุดทำเพียงเท่านั้น แต่สหกรณ์ยังหาหลักฐานมาเพิ่มเติมส่งให้ตำรวจทำการจับกุมดำเนินคดีกับคนที่ร่วมลงมือหรือแจ้งข้อหากับเจ้าหน้าที่การเงินรายดังกล่าวเพิ่มอีก ซึ่งขณะนี้มีหลักฐานเพิ่มเติมอีก 58 ราย รวมกับ 16 ราย ที่นำมอบให้ครั้งแรกเป็น 74 ราย เป็นเงิน 18 ล้านกว่าบาท ซึ่งในเบื้องต้นพบว่ามีการกระทำความผิดเพียงเจ้าหน้าที่การเงินเพียงคนเดียว

1684998352383

ทางด้าน พ.ต.อ.เดชาธร ดีมี ผกก.สภ.เปือยน้อย เผยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยที่ถูกสหกรณ์แจ้งความจับนั้นได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และการสอบสวนในกรณีที่สหกรณ์นำหลักฐานเข้าแจ้งความ 16 คนแรกก็เสร็จสิ้นแล้ว จึงแจ้งข้อหาลักทรัพย์นายจ้างและควบคุมตัวฝากขังที่ศาลจังหวัดพลเป็นการฝากขังผัดแรก 12 วันเรียบร้อยแล้ว โดยคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากมีผู้เสียหายหลายรายและมีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท รวมถึงต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม ในกรณีที่มีการแจ้งความเพิ่มก็ต้องสอบสวนเพิ่มและแจ้งข้อหาเดียวกันให้ผู้ต้องหาทราบ หากให้ประกันตัวออกมาเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและก่อกวนทำลายพยานหลักฐานในคดี

ผกก.สภ.เปือยน้อย กล่าวอีกว่าในส่วนของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน กรณีที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยนั้น ขอให้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกราย ทุกกรณี รวมถึงสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ที่ญาติพี่น้องเสียชีวิตแล้วยังไม่ได้เงินให้เข้าแจ้งความกับตำรวจทันที ส่วนคนที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ แต่ไม่มีความเชื่อมั่นและต้องการเงินคืนให้ไปลงชื่อที่เทศบาลตำบลเปือยน้อย จากนั้นคณะทำงานจะรวบรวมเอกสารหลักฐานมาพิจารณาถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น หากพบการทุจริตหรือคนที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส