เจอ 2 ราย! ผู้ป่วยโควิด พบเสมหะอุดหลอดลม ทำปอดแฟบ ก่อนเสียชีวิต 1 ราย

25 พ.ค. 66

เจอ 2 ราย! ผู้ป่วยโควิด พบเสมหะอุดตันหลอกลม ปอดแฟบ เสียขีวิต 1 ราย เผยกลุ่มเสี่ยงอายุมาก มีโรคประจำตัวเยอะ อาจป่วยหนักและเสียชีวิต

วันที่ 25 พ.ค.66 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 แล้วพบว่ามีอาการปอดอุดตันจนปอดแฟบ ซึ่งมีผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย และ รักษาอาการดีขึ้น 1 ราย โดยหมอมนูญระบุข้อความว่า

ผู้ป่วยหญิงอายุ 99 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไขมันสูง สมองเสื่อม ไม่พูด นอนติดเตียง ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดซิโนแวค 1 เข็ม แอสตราเซนิกา 1 เข็มและไฟเซอร์ 1 เข็ม มาโรงพยาบาลวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ด้วยไข้ และเหนื่อย 2 วัน ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ 98% ผล ATK บวกเอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดขวาด้านล่าง

วินิจฉัยเป็นปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด ให้ยาเรมเดซิเวียร์เข้าทางหลอดเลือด คนไข้มีเสมหะมาก เหนื่อยมากขึ้น ระดับออกซิเจนต่ำ ต้องย้ายเข้าห้องไอซียู ให้ออกซิเจนชนิด Hi-Flow เอกซเรย์ปอดซ้ำ เห็นปอดข้างขวาแฟบทั้งข้าง

ญาติปฏิเสธใส่ท่อหายใจเพราะอายุมากแล้ว ได้ทำการส่องกล้องเข้าไปในหลอดลมเห็นเสมหะสีขาวขุ่น เหนียวข้นปริมาณมากจนอุดตันหลอดลมด้านขวา หลังดูดเสมหะ เอกซเรย์ปอดดีขึ้น ให้ยาปฏิชีวนะร่วมด้วย คนไข้ดีขึ้นชั่วคราว ต่อมาปอดข้างขวาก็แฟบอีก อาการแย่ลง เสียชีวิตในที่สุด

คนกลุ่มเสี่ยงอายุมาก มีโรคประจำตัวหลายๆโรค อาจป่วยหนักและเสียชีวิตเมื่อติดไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB ลักษณะที่แปลก แต่พบน้อยมากในผู้ป่วยสูงอายุ คือมีเสมหะเหนียวข้น ปริมาณเยอะมาก ถ้าไอไม่ออก หรือไม่มีแรงไอ อาจทำให้หลอดลมอุดตันถึงขั้นปอดแฟบใน 1-3 วันหลังติดเชื้อ ผมเพิ่งเห็นผู้ป่วยสูงอายุมีปอดแฟบทั้งข้างเป็นรายที่ 2 ใน 1 เดือน คนแรกอายุ 83 ปีต้องใส่ท่อหายใจและเครื่องช่วยหายใจ ดูดเสมหะทางท่อหายใจ ในที่สุดถอดเครื่องช่วยหายใจ รอดชีวิตกลับบ้านได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส