“ศิริกัญญา พรรคก้าวไกล” มั่นใจ ส.ว. มีแนวโน้มสัญญาณบวก

22 พ.ค. 66

“ศิริกัญญา พรรคก้าวไกล” เผย MOU รัฐบาลก้าวไกล กับ 7 พรรค มีกว่า 20 ประเด็น ระบุ ส.ว. มีแนวโน้มสัญญาณบวก หลังมีการพูดคุยร่วมกัน

วันที่ 22 พ.ค. 66 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้า พรรคก้าวไกล กล่าวถึง ข้อตกลงร่วม MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรค ที่จะแถลงร่วมกันในวันนี้ว่า จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นวาระนโยบายร่วมกันที่จะผลักดัน ซึ่งทุกพรรคเห็นตรงกัน เป็นวาระร่วมมีประมาณกว่า 20 ประเด็น ซึ่งเป็นเรื่องประเด็นหรือนโยบายที่จะผลักดันร่วมกัน และทุกพรรคเห็นตรงกันจะผลักดันในฐานะรัฐบาล

อีกส่วนคือ แนวปฏิบัติร่วมกันประมาณ 4-5 ข้อ เป็นวิธีทำงานร่วมกันที่จะไม่ทุจริตคอร์รัปชั่น รวมถึงแนวปฏิบัติที่จะไม่ทิ้งกันระหว่างร่วมกันทำงาน ซึ่งใน MOU จะไม่มีเรื่องมาตรา 112 โดยจะมีนโยบายที่พรรคจะผลักดันเพิ่มเติมด้วยอำนาจของรัฐมนตรีของแต่ละพรรค อำนาจของกระบวนการนิติบัญญัติของพรรคที่จะทำได้

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวถึงจุดยืนการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลว่า ยืนยันว่าตั้งรัฐบาล 8 พรรค 313 เสียง ไม่มีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาอย่างแน่นอน ขณะนี้มี ส.ส.ที่ติดต่อมาว่าจะโหวตสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐนตรี โดยไม่เข้าร่วมรัฐบาล คือ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ซึ่งมี ส.ส. 1 คน มาแบบเซอร์ไพรส์ จนถึงขณะนี้มั่นใจว่า นอกจากเสียงของ ส.ส.พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 313 เสียงแล้ว จะได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ว. 63 เสียงครบ 376 เสียง เนื่องจากเท่าที่ได้พูดคุยกับ ส.ว.บางคน และกำลังนัดหมายไปพูดคุย ถือว่าแนวโน้มสัญญาณเป็นบวก

เมื่อถามว่า ในการพูดคุยกับ ส.ว.มีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะกังวลเรื่องมาตรา 112 แต่ยังพออธิบายทำความเข้าใจกันได้ว่าก้าวไกลจะแก้ไขมีเนื้อหาอะไร หลายท่านๆ ได้ฟังก็เข้าใจและคลายกังวล แต่มีบางอันไปเอาข่าวจากไหน เช่น นโยบายต่างประเทศ ที่จะให้สหรัฐฯเข้ามาตั้งฐานทัพในไทย ยืนยันเป็นข่าวลือ เราไม่เคยมีแนวคิดเช่นนั้น แต่พยายามทำความเข้าใจ ซึ่งคงต้องพูดคุยและชี้แจงในที่สาธารณะด้วย

เมื่อถามว่า ถ้าสมการเปลี่ยน พรรคพลังประชารัฐย้ายมาอยู่พรรคเพื่อไทย เกมจะพลิกหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ได้ยินเป็นครั้งแรกที่มีการคาดการณ์แบบนี้ เป็นไปได้ยากมาก ไม่เชื่อ เนื่องจากมวลชนไม่ยอมรับในเรื่องนี้โดยเด็ดขาด เรื่องที่จะย้ายมา มีการพูดถึงตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง แต่ตอนนั้นพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้รับส่วนหนึ่งกลับเข้ามา เราคิดว่าการเดิมพันครั้งนี้ความเสี่ยงสูงมาก คำนวณแล้วพรรคเพื่อไทยไม่น่าเดินเกมนี้แน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส