เปิด 6 พิกัด เอาใจสายมู ลัดฟ้าไปไต้หวัน ขอพรเทพไฉ่ซิงเอี้ย ฉบับออริจินัล

5 พ.ค. 66

เปิด 6 พิกัด เอาใจสายมู บินลัดฟ้าไปไหว้ขอพรเทพ “ไฉ่ซิงเอี้ย” ฉบับออริจินัล สร้างความเฮง เสริมความปัง ที่ไต้หวัน

ไต้หวัน ประเทศที่มีความโดดเด่นรอบด้านทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย สารพัดเมนูอาหารเลื่องชื่อ ตลอดจนวัฒนธรรมที่มีมนต์เสน่ห์ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลก โดยหนึ่งในความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรมของไต้หวันที่ขึ้นชื่อคือความเชื่อในเรื่องของเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อย่าง ไฉ่ซิงเอี้ย(財神爺)หรือเทพเจ้าโชคลาภ เป็นเทพแห่งสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งมากด้วยทรัพย์สมบัติมหาศาลที่ชาวไต้หวันให้ความเคารพนับถือ

ซึ่งหากไหว้ขอพรอย่างถูกวิธี จะนำมาซึ่งโชคลาภ เงินทองและความเจริญรุ่งเรือง จากความเชื่อดังกล่าวทำให้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยได้รับความนิยมและมีรูปเหมือนประดิษฐานอยู่ภายในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากมายทั่วไต้หวัน ซึ่งความน่าสนใจอยู่ตรงที่ชาวไต้หวันมีความเชื่อว่าเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ในแต่ละสถานที่นั้นจะประทานพรและดลบันดาลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่แตกต่างกันออกไป บทความในวันนี้ การท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ จึงขอชวนนักท่องเที่ยวชาวไทย บินลัดฟ้าไปเปิดพิกัด 6 วัดไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย พร้อมส่องเคล็ดลับในการขอพรแต่ละแห่งที่ถูกต้องในแบบฉบับคนไต้หวัน 

562227 

  • ขอเรื่องงาน เสริมบารมี พร้อมปิดดีลธุรกิจอสังหา

วัดเสียไห่เฉิงหวง ซงซาน(松山霞海城隍廟)เมืองไทเป ชื่อวัดอาจจะคล้ายกับวัดเสียไห่เฉิงหวง ที่ตั้งอยู่บนถนนตี๋ฮวาที่จะเน้นขอเรื่องความรัก แต่สำหรับวัดที่ซงซานแห่งนี้คนไต้หวันนิยมมาขอพรจากเทพเจ้าโชคลาภ เนื่องจากเมื่อมาไหว้ขอพรภายในวัดนี้สามารถไหว้ขอพรเทพเจ้าแห่งโชคลาภทั้ง 5 องค์หรืออู่ลู่ไฉเสิน (五路財神)  เป็นความเชื่อว่าเสมือนการเรียกทรัพย์ รับความรุ่งเรืองและเสริมความมั่งคั่งกับผู้ที่มาขอพร อีกทั้งนักธุรกิจส่วนใหญ่โดยเฉพาะนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์  เมื่อมาขอพรที่วัดนี้ต่างประสบความสำเร็จตามความปรารถนา นอกจากนั้นเมื่อไหว้ขอพรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังสามารถมาเดินเล่นเยี่ยมชมตลาดกลางคืน “เหราเหอ” (Raohe Night Market ) ที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้กับวัดได้อีกด้วย โดยการเดินทางมายังวัดนี้สามารถเดินทางได้โดยนั่งรถไฟฟ้าไทเป (Taipei MRT) มาลงที่สถานี Songshan ทางออก 2 หรือสถานี Nanjing Sanmin ทางออก 3 และเดินต่ออีกประมาณ 10 นาที

  • ขอพรช่วงเที่ยงคืน เสริมการเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัย 

วัดหงหลูตี้(烘爐地南山福德宮)เมืองนิวไทเป คนไต้หวันนิยมไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่วัดหงหลูตี้เพื่อให้มีทรัพย์สิน ความมั่งคั่ง เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย และครอบครัวมีความอุดมสมบูรณ์ โดยการขอพรต้องเดินขึ้นบันได 452 ขั้น เพื่อขึ้นมาสักการะองค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่ด้านบน โดยช่วงเวลาที่ถือว่ามีประสิทธิภาพได้รับความนิยมมากที่สุด คือช่วงเที่ยงคืน หรือเวลาประมาณ 23.00 – 01.00 น. เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นวันใหม่ โดยทางวัดได้เปิดให้เข้าขอพรได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นหากสนใจมาขอพรที่นี่ในช่วงค่ำอาจจะต้องเตรียมเครื่องไหว้ขึ้นมาเอง การเดินทางมายังวัดแห่งนี้สามารถนั่งรถไฟฟ้าไทเป (Taipei MRT) มาลงที่สถานี Nanshijiao ทางออก 4 จากนั้นต่อรถบัส หมายเลข 895 (ปลายทาง Wuji Temple) มาลงป้าย Hongludi หรือต่อรถบัสสาย F512 มาลงป้าย Hongludi (New Taipei City Bus)

  • ขอเลขมงคล ช่วยส่งเสริมกำลังด้านการเงิน

วัดอู่ฝูกง (南崁五福宮) เมืองเถาหยวน เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดที่มีประวัติยาวนานมากว่า 300 ปี โดยคนไต้หวันนิยมมาไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่วัดนี้ในเรื่องของความร่ำรวยและเรื่องศาสตร์ด้านตัวเลข เนื่องจากเคยมีผู้ที่เดินทางมาขอพรให้ถูกรางวัลและเมื่อกลับไปปรากฏว่าถูกรางวัลที่ 1 สมดังปรารถนา จึงทำให้หลายคนเกิดความความศรัทธาและเดินทางมาขอโชคลาภอย่างต่อเนื่อง โดยวิธีการขอพร ขั้นตอนแรกเริ่มจากเอามืออังไว้บริเวณด้านบนกระถางธูปแล้วให้ควันจากธูปลอยขึ้นมาสัมผัสที่มือเรา จากนั้น  ค่อย ๆ เอามือไปวนที่ “รูปเงิน”  3 รอบโดยหมุนตามเข็มนาฬิกา พร้อมทั้งอธิษฐานขอพรตามความปรารถนา การเดินทางสามารถเดินทางด้วยวิธีนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินเถาหยวน (MRT Taoyuan Airport Line) มาลงที่สถานี Shanbi ทางออก 1 จากนั้นต่อรถบัส หมายเลข 5014 (ปลายทาง Fuxing And Zhongzheng Road Intersection (Taoyuan Station)) มาลงป้าย Wufu Temple

  • ไฉ่ซิงเอี้ยแห่งแรกของโลก บันดาลความร่ำรวยและมั่งคั่ง เปิดทางสู่ความสำเร็จ

วัดกวั่งเทียนกง  (武德廣天宮)  เมืองไถจง เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยแห่งแรกของโลกมีประวัติยาวนานกว่า 1,400 ปี ซึ่งถือว่าเป็นองค์ที่เก่าแก่ที่สุดในไต้หวัน ภายในวัดจะมีก้อนทองขนาดใหญ่ ให้เราเอามือทั้งสองข้างลูบลงไปที่ก้อนทองเริ่มจากด้านนอกแล้วลูบเข้ามาหาตัว ทำทั้งหมด 3 รอบ เป็นการขอความร่ำรวย ความมั่งคั่ง และนำทรัพย์สมบัติใส่ในกระเป๋า โดยคนไต้หวันเชื่อกันว่าผู้ที่มาขอพรจากวัดแห่งนี้จะได้รับเงินและทองเมื่อกลับไป การเดินทางสามารถเดินทางด้วยวิธีนั่งรถไฟความเร็วสูงไต้หวัน (THSR) มาลงสถานี Taichung จากนั้นต่อรถไฟฟ้าไถจง (TMRT) สายสีเขียวมาลงที่สถานี Sihwei Elementary School Station แล้วเดินต่อประมาณ 5 นาที

281936

  • ยอดขายถล่มทลาย เสริมพลังด้านการค้าขายให้รุ่งเรือง เพิ่มกำไรและเงินลงทุน

วัดจื่อหนานกง (竹山紫南宮) เมืองหนานโถว เป็นวัดที่คนไต้หวันให้ความเลื่อมใสเป็นอย่างมาก ที่นี่จะมีประเพณีแจกเงินขวัญถุงให้แก่ประชาชนทุกปี โดยเชื่อว่าเป็นการยืมเงินจาก เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ที่ไม่คิดดอกเบี้ย! จะคืนหรือไม่ก็ได้ ผู้ที่ได้เงินขวัญถุงไปจะทำให้ค้าขายรุ่งเรือง ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งถ้าหากเราพลาดในช่วงประเพณีแจกเงินขวัญถุงก็สามารถเดินทางมาไหว้ขอพรจากท่านได้เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นบริเวณภายในวัดยังมีไก่ทองคำขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทรัพย์สมบัติ หากใครต้องการเรียกทรัพย์เข้ากระเป๋าให้ใช้มือลูบที่ตัวของไก่ทองคำ หรือหากใครที่ทำธุรกิจค้าขายแนะนำเลยว่า ควรบูชาไก่และไข่ทองคำกลับไปบูชาด้วย เพื่อเป็นการเสริมบารมีส่งเสริมให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองมีความมั่งคั่ง โดยการเดินทางมายังวัดสามารถนั่งรถไฟความเร็วสูงไต้หวัน (THSR) มาลงสถานี Taichung จากนั้นต่อรถบัส หมายเลข 6188 (ปลายทาง Zhushan Station) ลงป้าย Shanjiao (Zinan Temple) และเดินต่ออีกประมาณ 20 นาที

  • เบิกทรัพย์จากสวรรค์ ได้ครบทั้งโชค ลาภ เงิน ทอง

วัดฝูอันกง (車程福安宮)  เมืองผิงตง ถือเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน โดยชาวไต้หวันจะนิยมมาขอพรจากเทพเจ้าโชคลาภช่วงตรุษจีน ด้วยการมารอเพื่อจะทำการปักธูปดอกแรกลงในกระถางแสดงถึงการเริ่มต้นปีใหม่ และอีกหนึ่งความน่าสนใจของวัดแห่งนี้คือ เมื่อเราไหว้ขอพรเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถนำกระดาษเงินกระดาษทองไปเผาในเตาแปดเหลี่ยมที่มีรูปทรงขนาดสูงตระหง่าน ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้พรที่ขอสำเร็จลุล่วง เพียงแค่วางกระดาษเงินกระดาษทองไว้บริเวณหน้าเตาแผ่นกระดาษทั้งหมดจะค่อย ๆ ลอยเข้าไปภายในเตาเผา เป็นความเชื่อว่าเสมือนเป็นการนับเงินสะสมเงินทองให้เพิ่มทวีคูณ การเดินทางมาที่วัดสามารถนั่งรถไฟความเร็วสูงไต้หวัน (THSR) มาลงสถานี Xin Zuoying จากนั้นต่อรถไฟฟ้าเกาสง (KMRT) สายสีแดงมาลงที่สถานี Siaogang Station และต่อรถบัส หมายเลข 9117 (ปลายสาย Xiaowan) ลงที่ป้าย Donggang Station (Guangfu Rd. Intersection) จากนั้นเดินต่ออีกประมาณ 10 นาที 

  • เทคนิคการไหว้ไฉซิงเอี้ยให้ท่านโปรดปราณ

ตามความเชื่อเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยชื่นชอบอาหารประเภทของหวาน ฉะนั้นของไหว้จึงควรเป็นลูกอม ขนม ผลไม้และคุกกี้ โดยของไหว้ที่ได้รับความนิยมที่สุด คือ ขนมโมจิสไตล์ไต้หวัน เนื่องจากลักษณะของขนมที่มีความเหนียวทำให้แยกจากกันลำบาก จึงเปรียบเป็นตัวแทนการดึงดูดให้เงินทอง โชคลาภ และความสำเร็จให้อยู่กับตนไปนาน ๆ ทั้งนี้ไม่แนะนำการนำขนมชอร์ตเบรดสไตล์ไต้หวัน เช่น พายสัปปะรด และ แอปเปิ้ล มาเป็นของไหว้ เพราะการออกเสียงแอปเปิ้ล 蘋果(píngguǒ)ในภาษาไต้หวันมีเสียงที่ใกล้เคียงกับคำว่า “ยากจน” 貧(pín)อีกทั้งการขอพรควรที่จะต้องบอกชื่อ - นามสกุล พร้อมวันเดือนปีเกิด และที่อยู่ให้ชัดเจน เพราะชาวไต้หวันเชื่อว่าเทพเจ้าจะได้ประทานพรให้สมปรารถนา 

เมื่อทราบทริคและเทคนิคการขอพร ก็ออกเดินทางไปไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่ไต้หวัน เพื่อสร้างความมั่งคั่งตามแลนด์มาร์คที่แนะนำกันได้เลย โดยไต้หวันยังมีสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปไหว้เพื่อขอโชค ลาภ เงินทอง ความรุ่งเรืองและมั่งคั่งอีกมากมาย โดยสามารถติดตามอัปเดตข่าวสารความเคลื่อนกิจกรรม และแหล่งท่องเที่ยวของไต้หวัน ที่ไม่ควรพลาดได้จาก สำนักงานท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ ผ่านทาง https://www.taiwantourism.org/th/  หรือ ช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook : Taiwan Tourism Bureau TH 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม