"ณัฏฐ์ – ลูกหมี รัศมี" พรรคประชาธิปัตย์ เสนอ นโยบาย สัตว์ๆ

3 พ.ค. 66

"ณัฏฐ์ – ลูกหมี รัศมี" พรรคประชาธิปัตย์ เสนอนโยบายสัตว์ๆ ชี้นอกจากมีกฎหมายแล้วต้องมีกองทุน คนทำงานทั้งอนุรักษ์ และปกป้องครบวงจร

วันที่ 3 พ.ค. 66 นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน อดีต ส.ส.กทม. ตัวแทน พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเวที “นโยบายสัตว์ๆ จากพรรคการเมืองไทย“ ที่จัดโดย องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา

โดยนายณัฏฐ์ กล่าวถึง พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ที่พรรคประชาธิปัตย์ทำร่วมกับภาคประชาชนและเข้าพิจารณาในสภาฯตั้งแต่ปี 2556 ว่า รู้สึกเสียดายที่ช่วงดังกล่าวอยู่ในช่วงการยุบสภา ทำให้ระเบียบของกระทรวงที่รับผิดชอบไม่สามารถทำให้ พ.ร.บ. มีประสิทธิภาพ และไม่มีรายละเอียดในการทำงาน ทำให้ พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นเพียงการตีกรอบ และไม่สามารถคุ้มครองสัตว์ได้จริง ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นเพราะทางภาครัฐไม่ได้ให้น้ำหนักในการคุ้มครอง อนุรักษ์ หรือดูแลสัตว์อย่างแท้จริง 

"ณัฏฐ์ – ลูกหมี รัศมี" พรรคประชาธิปัตย์ เสนอนโยบายสัตว์ๆ

นอกจากนี้นายณัฏฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า การตั้งกองทุนจึงเป็นหัวใจหลัก โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ช้าง ที่นอกจากการมีคณะกรรมการช้างแล้ว ยังต้องมีส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการมีกองทุน เพราะถ้าไม่มีเรื่องดังกล่าวจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในหลายๆ กรณี ตั้งแต่การเยียวยาผู้ประสบภัยระหว่างคนกับช้าง ไปจนถึงการเลี้ยงช้าง หรือการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกับช้าง เพื่อไม่ให้เกิดการทารุณสัตว์ เป็นต้น 

"ณัฏฐ์ – ลูกหมี รัศมี" พรรคประชาธิปัตย์ เสนอนโยบายสัตว์ๆ

"ถ้าภาครัฐยังไม่ปรับมายด์เซ็ท เรื่องการดูแลสัตว์อนุรักษ์และสัตว์เศรษฐกิจ จะมี พ.ร.บ. ไหนก็จะไม่มีทางคุ้มครองสัตว์ได้ สุดท้ายจำเป็นต้องให้กองทุนจัดตั้งได้ และต้องมีคนในกองทุนเข้าดูแล และมีคณะกรรมการ เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพครบวงจร" นายณัฏฐ์ กล่าว

"ณัฏฐ์ – ลูกหมี รัศมี" พรรคประชาธิปัตย์ เสนอนโยบายสัตว์ๆ

ด้าน น.ส.รัศมี ทองสิริไพรศรี หรือลูกหมี รัศมี รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีความมุ่งมั่นในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์สัตว์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านสวัสดิภาพของสัตว์ หรือสวัสดิภาพของสัตว์ฟาร์ม เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวเราไม่ว่าจะมีการใช้ยาปฏิชีวนะที่มากเกินความจำเป็นแล้ว สุดท้ายสิ่งเหล่านี้ก็จะมากระทบถึงผู้บริโภค

"ณัฏฐ์ – ลูกหมี รัศมี" พรรคประชาธิปัตย์ เสนอนโยบายสัตว์ๆ

ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จึงมีแนวคิดปรับปรุงโครงสร้างทั้งระบบ เพื่อให้เกิดเป็นวิถีที่ยั่งยืนของชีวิตสัตว์และสุขภาพของคน รวมไปการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้ม โดยเฉพาะปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่พรรคประชาธิปัตย์พร้อมเสนอ พ.ร.บ.อากาศสะอาด เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมให้ทุกชีวิตมีสุขภาพดี ทั้งชีวิตคนและสัตว์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม