กองทัพบก แจงดราม่า น้ำซุปวิญญาณไก่ ชี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด

25 เม.ย. 66

 

กองทัพบก แจงดราม่า น้ำซุปวิญญาณไก่ ชี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด ยืนยันหน่วยทหารประกอบเลี้ยงตามมาตรฐาน-ได้คุณภาพ

จากกรณีที่เกิดกระแสบนโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ ภาพอาหารที่อ้างว่าเป็นการประกอบเลี้ยง ทหารกองประจำการของ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นภาพน้ำซุปที่มีแต่โดยมีการร้องขอให้ตรวจสอบถึงคุณภาพอาหารดังกล่าวนั้น

ล่าสุดวันที่ 25 เม.ย. 66 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พ.ท.สกล มีสัมฤทธิ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 กองทัพภาคที่ 4 แถลงชี้แจงยืนยันการประกอบเลี้ยงของหน่วยว่า มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามนโยบายของกองทัพบก

ส่วนภาพที่นำมาเผยแพร่นั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของกำลังพล ซึ่งไม่ได้มีการตรวจสอบการประกอบเลี้ยงในวันดังกล่าวให้ถูกต้องเสียก่อน แต่นำไปร้องเรียนผ่านเพจเฟซบุ๊ก จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

พ.ท.สกล กล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดของเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ๒๓ 66 โดยในการประกอบเลี้ยงของหน่วยเป็นไปตามปกติ คือจัดให้มีการรับประทานอาหารเป็นส่วนรวมที่โรงอาหาร กับการนำอาหารใส่ภาชนะ หรือปิ่นโต ไปให้เวรรักษาการณ์รับประทานที่กองร้อย ภายหลังรับประทานอาหารเสร็จ มีทหารกองประจำการ 1 นาย ได้นำกล่องพลาสติกมาขอน้ำต้มซุป เพื่อจะนำไปปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรับประทานส่วนตัว และได้นำไปไว้ที่กองร้อย ต่อมาทหารที่ทำหน้าที่เวรรักษาการณ์มาพบกล่องพลาสติก จึงเข้าใจผิดว่าน้ำซุปในกล่องพลาสติกดังกล่าวเป็นอาหารเวรรักษาการณ์ของตน นำไปสู่การถ่ายภาพส่งข้อมูลไปให้เพื่อนในเพจเฟซบุ๊ จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

“เหตุการณ์นี้เกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการรับ - ส่งอาหารของเวรรักษาการณ์ ทำให้เกิดความไม่สบายใจของทหารกองประจำการที่ทำหน้าที่เวรรักษาการณ์ได้รับอาหารนั้น จึงได้มีการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลตามที่ปรากฏในสื่อโซเชียล” พ.ท.สกล กล่าว

พ.ท.สกล กล่าวอีกว่า สำหรับการประกอบเลี้ยงทหารกองประจำการของกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 ได้ดำเนินการตามระเบียบการใช้เงินเบี้ยเลี้ยงทหาร เพื่อการประกอบเลี้ยงในอัตรา 70 บาทต่อคนต่อวัน สำหรับอาหาร 3 มื้อ เป็นค่าข้าว กับข้าว และค่าเชื้อเพลิง ซึ่งในทุกมื้อมีอาหารจำนวน 2 อย่าง พร้อมของหวานในมื้อเที่ยงของทุกวัน และอาหารพิเศษในมื้อเที่ยงทุกวันพุธ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

พ.ท.สกล กล่าวว่า สำหรับทหารกองประจำการทุกนาย กองทัพบกให้การดูแลในเรื่องของสิทธิสวัสดิการ เบี้ยเลี้ยง เครื่องแต่งกาย เครื่องนอน เครื่องสนาม การเลี้ยงดูความเป็นอยู่ การพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย ส่งเสริมการศึกษา ให้โอกาสต่อยอดรับราชการทหาร ส่งเสริมการฝึกอาชีพ โดยในส่วนของอัตราเงินเดือนทหารกองประจำการภายหลังผ่านการฝึกทหารใหม่ ปีที่ 1 ประมาณ 3,670 บาทต่อเดือน เมื่อเข้าประจำการในปีที่ 2 จะได้รับเงินเดือน 4,400 – 4,870 บาท, ค่าเบี้ยเลี้ยง 96 บาทต่อวัน รวมเงินเดือนและค่าเบี้ยเลี้ยงทหารกองประจำการจะได้รับประมาณ 10,000 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้หากทหารเข้าประจำการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับค่าเสี่ยงภัย 2,500 บาทต่อเดือน และเมื่อปฏิบัติภารกิจสนาม จะได้รับค่าเสบียง 15 บาทต่อคนต่อวัน ค่าเลี้ยงดู 6 บาทต่อคนต่อวัน ค่าเบี้ยเลี้ยงสนาม 104 บาทต่อคนต่อวัน เพิ่มเติม โดยสรุปแล้วเมื่อทหารกองประจำการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับค่าตอบแทน ประมาณ15,000-16,000 บาทต่อเดือน

พ.ท.สกล กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามกองทัพบกโดยกรมพลาธิการทหารบกได้กำหนดแนวทางการประกอบเลี้ยงทหารกองประจำการ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกหน่วย รวมถึงได้มีการปรับปรุงเมนูอาหาร 400 รายการ มอบให้หน่วยทหารไปดำเนินการประกอบเลี้ยงโดยยึดหลัก คุณค่าทางโภชนาการ ปริมาณเพียงพอ ถูกสุขลักษณะและสอดคล้องกับวัตถุดิบหรือวัฒนธรรมท้องถิ่น เพราะตระหนักถึงการพัฒนาศักยภาพของทหารกองประจำการ ที่ต้องมีทั้งด้านกายภาพและทักษะทางด้านการทหารเพื่อพร้อมในการทำหน้าที่ด้านความมั่นคงและการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส