เตือนคนไทย ตั้งสติก่อนเข้าคูหา เลือกตั้ง 2566 หวั่นประชานิยมเคลือบยาพิษ

19 เม.ย. 66

"หมอระวี" เตือน คนไทย เลือกตั้ง 2566 ตั้งสติก่อนเข้าคูหา หวั่นเลือกนโยบายประชานิยม จะพาล่มจมถ้วนหน้า คาดอนาคตเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

วันที่ 19 เม.ย. 66 นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “เลือกประชานิยม จะพาล่มจมถ้วนหน้า” โดยการรณรงค์ในสนาม เลือกตั้ง 2566 พรรคต่างๆ พากันรณณรงค์ใช้เงินภาษีราษฎร มาพร่าผลาญ แจกจ่าย แบบให้ฟรี เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เลือกพรรคเหล่านั้น เข้ามากุมอำนาจรัฐ ในการจัดตั้งรัฐบาล

ผมร้องขอให้ประชาชน ได้ยับยั้งชั่งใจ และตั้งสติ ไตร่ตรองให้จงหนักในการเลือกพรรคที่เสนอแนวทางประชานิยม เพราะมีผลเชิงประจักษ์ จากประสบการณ์อันเลวร้ายของประเทศอื่นๆ ที่เลือกใช้ระบอบนี้ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น กรีซ อาร์เจนตินา เวเนซุเอลา ฯลฯ ที่เกิดของวิกฤตเศรษฐกิจขั้นรุนแรงอย่างต่อเนื่องตามมา จนเวลาผ่านไปหลายปีแล้ว ประเทศทั้งสามยังตกยู่ในสภาพร่อแร่ จมจ่อมกับความยากจน ถ้วนหน้า และยังหาทางออกไม่ได้ ผมไม่ต้องการให้พวกเรามองการเลือกตั้งแบบ โจทย์ชั้นเดียว คือมองมุมบวกอย่างเดียว แต่เราต้องศึกษาบทเรียน และบาดแผล ของชาติอื่นๆ ที่ไปเลือกทางเดินผิด เข้าไปติดกับติดบ่วง “โลกสวย “ แต่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกของความเป็นจริง ด้วยครับ

ตนได้ศึกษาผลลัพธ์โดยรวมของนโยบายประชานิยมของทั้งสามประเทศ ที่เกิดในสภาพเดียวกัน และเป็นแนวโน้มของประเทศไทย ถ้าประชาชนเลือกพรรคที่เสนอให้ใช้เงินงบประมาณ มาแจกจ่ายให้ฟรี นี่คือการถอดบทเรียนครั้งสำคัญ ก่อนที่เราจะตกลงไปในบ่วงบาศก์ของวงจรอุบาทว์ “ประชานิยมเคลือบยาพิษ”

ทุกประเทศข้างต้น ตกอยู่ในสภาวะรัฐล้มเหลว การล่มสลายของระบบเศรษฐกิจการเงิน รัฐบาลของประเทศเหล่านี้ได้ชื่อว่าเป็นรัฐบาลที่ล้มละลาย จากการไม่มีวินัยทางการเงินการคลัง เสียสมดุล และจมอยู่กับการก่อหนี้สาธารณะเกินตัว เมื่อกู้แล้วก็ไม่มีเงินสด ไม่มีรายได้ไปขำระหนี้ จำเป็นต้องกู้เพิ่ม เป็นวงจรที่หนี้สาธารณะสะสมซ้ำซากอย่างต่อเนื่อง และเกิดวิกฤตภาวะเงินเฟ้อ ในส่งผลกระทบของการตกงาน โดยประเทศเหล่านี้มีส่วนที่เหมือนกัน ที่เลือกนโยบายผิดทาง คือเลือกประชานิยม "สิ่งเหล่านี้ ได้เกิดขึ้นจริงในประเทศ ที่ถูกใช้เป็นตัวแบบที่ชัดเจน ของความล้มเหลวในนโยบายประชานิยม ระดับโลกมาแล้ว"

พรรคพลังธรรมใหม่ จึงเห็นว่า การกำหนดยุทธศาสตร์ให้เลือกพรรคใหญ่เพื่อเอาชนะกันเอง ไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง เพราะทั้งสองฝ่ายต่างเสนอนโยบายประชานิยม ที่เป็นตัวอย่างที่ผิดพลาดเป็นนโยบายที่สุ่มเสี่ยงต่อ ความรั่วไหลของงบประมาณของชาติ และสุ่มเสี่ยงต่อการก่อหนี้สาธารณะในอนาคต สิ่งเหล่านี้ชี้ชัด ว่า ประชาชนมีความสุ่มเสี่ยงที่จะตกอยู่ในสภาพเดียวกันกับประชาชนของประเทศทั้งสาม ผมหวังว่าทุกท่านจะเพิ่มวิจารณญาณในการเลือกตั้งอย่างเต็มสติปัญญา นำพาชาติเราเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางของนานาอารยประเทศได้อย่างงดงาม

advertisement

ข่าวยอดนิยม