ศิลปินหมอลำ ร่วมส่ง “พ่อหลอด” ลูกแพร-ไหมไทย ร้องเพลงให้ฟังครั้งสุดท้าย

18 เม.ย. 66

ลูกแพร- ไหมไทย ร้องเพลงให้ “พ่อหลอด” ฟังครั้งสุดท้าย พร้อมกับศิลปินหมอลำทั่วเมืองไทยร่วมกันส่งวิญญาณผู้ก่อตั้งคณะเสียงอีสานขึ้นสวรรค์

วันที่ 18 เมษายน 2566 เวลา 13.00 น. ที่ลานแสดงหมอลำบ้านพักเสียงอิสาน เลขที่ 555  บ้านหนองใส หมู่ 17 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี นาอุไร ฉิมหลวง หรือแม่นกน้อย อุไรพร หัวหน้าวงหมอลำเสียงอิสาณ พร้อมกับญาติพี่น้อง ได้นำศพนายมัยกิจ ฉิมหลวง หรือพ่อหลอด ผู้ก่อตั้งคณะเสียงอีสาน ซึ่งจากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2566 มาตั้งที่เมรุลอย เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจ

โดยมีศิลปินหมอลำเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น ป.ฉลาดน้อยส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติ ,สมจิตร บ่อทอง , วีระพงษ์  วงศ์ศิลป์ ,บอย ศิริชัย หัวหน้าหมอลำใจเกินร้อย  ,แอน อรดี , บู๊ท จักรพันธ์ ลำเพลิน หัวหน้าวงซานเล้าบันเทิงศิลป์, ลูกแพร อุไรพร , ไหมไทย หัวใจศิลป์ ลูกวงเสียงอีสานทั้งในอดีตและปัจจุบัน ญาติสนิท มิตรสหาย แฟนคลับ โดยมีท่านเจ้าคุณพระธรรมวิมลมุนี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส (พระอารามหลวง) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  มีนายทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม กรรมการผู้จัดการ ท๊อปไลน์มิวสิค ไดมอนด์สตูดิโอ เป็นประธานฝ่ายฆารวาส

พิธีเริ่มจากท่านเจ้าคุณพระธรรมวิมลมุณี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เทศนา 1 กัณฑ์  ป.ฉลาดน้อยส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) ได้ลำส่งวิญญาณพ่อหลอด ต่อด้วยการแสดงของลูกวงเสียงอีสาน ร่วมกันส่งวิญญาณพ่อหลอดไปสู่สรวงสวรรค์ สุดท้ายเป็นหมอลำจักจั่น ดาวไพร นางร้ายวงเสียงอิสาณ ลำส่งวิญญาณพ่อหลอด น.ส.ณัฐธิดาพร ขันคำ หรือน้องแป้ง  นางเอกเสียงอิสาณ อ่านกลอนไว้อาลัยพ่อหลอด  พิธีกรอ่านประวัติพ่อหลอด จากนั้นได้ทอดผ้าบังสุกุล โดยมีนายทวีชัย จริยะเอี่ยมสกุล เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุล

ไหมไทย หัวใจศิลป์ อดีตพระเอกหมอลำวงเสียงอิสาณยุคที่รุ่งเรืองที่สุด ซึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาร่วมส่งวิญญาณพ่อหลอดเป็นครั้งสุดท้าย เล่าว่า ตนมาอยู่วงเสียงอิสาณปี 2535 ใช้ชีวิตอยู่วงเสียงอิสาณ 15 ปี คนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของไหมไทย คือพ่อหลอดและแม่นก บุญคุณที่พ่อแม่สอนให้ชีวิตในการต่อสู้และอดทน  ตนตั้งปณิธานว่า จะทำให้พ่อหลอดกับแม่นก ภูมิใจในตัวผม “ลูกแพร ไหมไทย” ในยุคเสียงอิสาณที่รุ่งเรืองที่สุด ผมก็ทำได้ พร้อมกับสมาชิกวงทุกคนร่วมกัน เพราะคำว่าเสียงอิสาณ มีองค์ประกอบที่หลากหลาย ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งจะโดดเด่นและสำเร็จ  ทุกคนร่วมสร้างผลงาน ทั้งนักร้อง และชุดตลก 

”วันนี้มาส่งคุณพ่อที่มีพระคุณขึ้นสวรรค์ อยากบอกพ่อว่าลูกๆ ทุกคนรัก ส่วนไหมไทยมีความรู้สึกมากกว่าจะอธิบาย รักพ่อ อยากให้พ่อมีความรัก ทำทุกอย่างให้พ่อประทับใจ ดีใจ รักพ่อครับ”

ส่วนลูกแพร อุไรพร กล่าวว่า วันนี้มาส่งพ่อเป็นครั้งสุดท้าย สรีระของพ่อก็จะสลายในวันนี้ ขอให้พ่อไปสู่ภพภูมิที่ดี  ขอให้พ่อมีความสุข  พ่อคิดสั่งใดขอให้ได้สิ่งนั้น” จากนั้นลูกแพร และไหมไทย ศิษย์เอกพ่อหลอด ได้ร้องเพลง “แม่ฮ้างมหาเสน่ห์” ที่ดังในยุคเสียงอีสานรุ่งเรืองสูงสุด และยังดังในยุคปัจจุบัน ที่หมอลำทุกคณะยังเอาไปร้อง เป็นการส่งวิญญาณให้พ่อหลอดไปสู่สรวงสวรรค์ดังกล่าว

1681816116419

1681816107246

1681816131306

1681816178698

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส