"ขยายเวลาห้ามเผา" บทสรุปเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าในเชียงราย

12 เม.ย. 66

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สรุปผลการประชุม ประกาศให้ขยายระยะเวลาการประกาศห้ามเผาในที่โล่ง ควบคุมการเผาให้เจ้าหน้าที่เข้ายับยั้งการเกิดไฟป่า

วันที่ 12 เม.ย.66 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน จ.เชียงราย ได้จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันจังหวัดเชียงราย โดยมี นายวรดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย , นายชุติเดช กมณชุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 15 (เชียงราย) , นายสมเกียรติ ปูกา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงราย ฯลฯ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมกันครบครัน ทั้งนี้เพื่อสรุปสถานการณ์และวางแผนดำเนินการในอนาคต

หลังจากที่ จ.เชียงราย เคยประกาศเผาในที่โล่งทุกชนิดตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.นี้ หรือเป็นเวลา 90 วัน และกำลังจะหมดระยะเวลาลงโดยพบว่า สถานการณ์การเกิดไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงราย ยังคงเกิดขึ้นอีกหลายจุด โดยช่วงเช้าที่ผ่านมายังคงเกิดไฟป่าขึ้นในหลายอำเภอโดยมีจุดความร้อนรวมทั้งหมด 191 จุด พื้นที่ที่พบมากที่สุดคือป่าเขต อ.แม่สรวย จำนวน 59 จุด อ.เวียงป่าเป้า จำนวน 43 จุด อ.เมืองเชียงรายจำนวน 19 จุด ฯลฯ

ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครได้ระดมกำลังกันเข้าดับไฟป่า พร้อมทำแนวกันไฟอย่างต่อเนื่องแม้จะมีเฮลิคอปเตอร์จากหลายหน่วยงานสนับสนุนการโปรยน้ำตามจุดต่างๆก็ตาม ซึ่งในช่วงเวลาห้ามเผาดังกล่าวพบว่าเกิดจุดความร้อนขึ้นแล้วระหว่างวันที่ 15 ก.พ.-10 เม.ย.นี้แล้วจำนวน 5,259 จุด โดยเชียงรายจัดอยู่ในอันดับที่ 5 ของ 9 จังหวัดภาคเหนือ ส่วนจังหวัดที่พบมากที่สุดคือ จ.แม่ฮ่องสอนจำนวน 10,423 จุด เมื่อเอาทั้งหมดมารวมกันจะมีจุดความร้อนถึง 56,966 จุด

จังหวัดเชียงรายมีพื้นที่ป่าอนุรักษ์รวมจำนวน 1,462,521ไร่และป่าสงวนแห่งชาติจำนวน2,764,452ไร่และเมื่อรวมพื้นที่อื่นๆเช่นสปก.ริมทางหลวงฯลฯมีอยู่รวมกันกว่า 7,237,464ไร่ปรากฎว่าที่ผ่านมาถูกไฟไหม้ไปแล้วจำนวน 160,000 ไร่ และยังมีพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าขึ้นอีกถึง 1,523,877 ไร่ โดยอยู่ในเขตอนุรักษ์จำนวน 422,694 ไร่ ส่วนป่าอนุระกษ์จำนวน 805,438 ไร่ที่เหลือเป็น สปก.ป่าชุมชนพื้นที่ริมทางหลวงฯลฯ ขณะที่สภาพอากาศยังร้อนอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงบ่ายวันนี้อุณหภูมิสูงถึง 34 องศาเซลเซียส และยังไม่มีฝนตกลงมานานหลายสัปดาห์ติดต่อกัน ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศว่าในช่วงนี้ยังไม่มีฝนตกลงมาในเร็ววันนี้

ดังนั้นนายพุฒิพงศ์และคณะกรรมการศูนย์ฯ จึงได้ประกาศให้ขยายระยะเวลาการประกาศห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดเพิ่มขึ้นอีก 15 วันหรือไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ เพื่อให้มีการควบคุมการเผาและเจ้าหน้าที่จะได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส