มอบตัวแล้ว! จ่าสิบโทแฮกเกอร์ 9near โพสต์ขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการ

12 เม.ย. 66

มอบตัวแล้ว! จ่าสิบโท "แฮกเกอร์ 9near" โพสต์ขายข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านรายการ รอเจ้าหน้าที่ชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า จ.ส.ท.เขมรัฐ สงวนนามสกุล ผู้ต้องหาตามหมายจับตามความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นแฮกเกอร์ใช้ชื่อบัญชี ‘9near’ ได้โพสต์ขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการ จากหน่วยงานรัฐไปเผยแพร่ผ่านบนเว็บไซต์ จะเข้ามอบตัวกับตำรวจไซเบอร์ในวันนี้

วันที่ 12 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. ว่า เวลา 10.26 น. นายทหารพระธรรมนูญได้เดินทางมายังกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  หรือ  บช.สอท. เพื่อเข้าหารือขั้นตอนการมอบตัวจ่าสิบโทเขมรัฐ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนตำรวจไซเบอร์ เพื่อเตรียมนำตัวจ่าสิบโทเข้ามอบตัว และเข้ารับการสอบปากคำ ซึ่งจ่าสิบโทเขมรัฐยังไม่ให้ข้อมูลแต่อย่างใด

โดยนายทหารพระธรรมนูญ ยอมรับว่า ขณะนี้จ่าสิบโทเขมรัฐอยู่ในการควบคุมของทหารแล้ว ส่วนรายละเอียดขอให้ทางโฆษกกองทัพบกเป็นผู้ชี้แจง ส่วนภรรยาของจ่าสิบโทรายดังกล่าว ที่ถูกออกหมายเรียกก่อนหน้านี้นั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สำหรับบรรยากาศที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้มีสื่อมวลชนจากหลายสำนักปักหลักรอรายงานข่าวจำนวนมาก เนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเนื่องจากผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีรายงานว่ารู้จักกับบุคคลสำคัญทางการเมือง

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส