ทภ.4 แจง ไม่มีสั่งห้าม “ก้าวไกล” รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

7 เม.ย. 66

ทภ.4 แจง ไม่มีสั่งห้าม “ก้าวไกล” รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร แต่ขอความร่วมมือไม่ให้เข้าไปพื้นที่คัดเลือก เพราะเป็นเขตหวงห้ามตามกฎหมาย

จากกรณี โลกโซเชียลแชร์ภาพข้อความจากไลน์กลุ่มกลุ่มหนึ่งที่หลุดมา โดยมีนายทหารยศ “พล.ต.” พื้นที่กองทัพภาคที่ 4 เขียนข้อความแจ้งสมาชิกภายในกลุ่มว่า

“ขอประสานประธานคณะกรรมการตรวจเลือกทุกคณะ มทภ.4 สั่งการ หากกรณีมีพรรคก้าวไกลไปรณรงค์ เพื่อไม่ให้มีการเกณฑ์ทหาร บริเวณหน่วยตรวจเลือกฯในพื้นที่ (ตอนนี้ในพื้นที่ภาคกลางเริ่มกระจายไปทั่วแล้ว)

1.ให้เฝ้าสังเกตและขอความร่วมมือ คุยกับเขาดีๆ อย่าให้เขาถ่ายรูป ขอความร่วมมืออย่าให้มาชูป้ายรณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

2.ถ้าไม่ยอม ให้บันทึกภาพเก็บไว้ อย่าให้เข้ามาในหน่วยตรวจเลือกฯ ต้องขอเชิญให้ออกไป เพราะเป็นพื้นที่ของราชการ ที่เราจะดำเนินการให้การตรวจเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกฎกระทรวง ถ้าเป็นไปได้ขอความร่วมมือ แจ้งไปว่าประชาชนต้องการให้มีความสงบสุข ให้เขาไปอยู่ข้างนอก อย่ามาอยู่ในหน่วยตรวจเลือก เราต้องมีขอบเขตที่ชัดเจน

3.บันทึกภาพทุกอย่าง แล้วรายงานให้ มทภ.4 ทราบโดยตรง บันทึกภาพ สรุป ส่งไลน์มาให้ เพราะต้องส่งรายงานให้ ทบ. ขอเน้นย้ำทุกพื้นที่และรีบรายงานด่วนทันที”

ไลน์หลุด

ล่าสุดวันที่ 7 เม.ย. 66 แหล่งข่าวระดับสูงกองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ในพื้นที่คัดเลือกจับใบดำ-ใบแดง ไม่สามารถให้พรรคการเมืองเข้าไปได้ เพราะเป็นเขตหวงห้าม ผู้ที่สามารถเข้าไปได้จะต้องเป็นผู้ได้รับหมายเรียกเกณฑ์ทหารเท่านั้น และไม่ใช่เพียงแต่พรรคการเมืองใดเท่านั้น ถ้าไม่ให้ความร่วมมือ ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องบันทึกภาพ เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชา แต่ผู้รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งแต่ละพรรคการเมืองสามารถดำเนินการต่างๆ ได้ บริเวณนอกเขตการคัดเลือกทหาร เช่น พื้นที่นอกอาคาร ซึ่งแต่ละพื้นที่จะกั้นเขตคัดเลือกแตกต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นการขอความร่วมมือไม่ให้เข้าไปในพื้นที่คัดเลือกทหาร เพราะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ใช่การสั่งห้ามรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม