เมียทนไม่ไหว! ผัวขับรถไปกลับชัยภูมิ-กทม. 3 รอบติดไม่ได้พัก หวั่นเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

7 เม.ย. 66

เมียทนไม่ไหว! ผัวขับรถทัวร์ไปกลับชัยภูมิ-กทม. 3 รอบติดไม่ได้พัก หวั่นเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทั้งคนขับและผู้โดยสาร

วันที่ 7 เมษายน 2566 กรณีที่สาววัย 52 ปี ภรรยาคนขับรถทัวร์บริษัทดังแห่งหนึ่ง โพสต์ระบายเรื่องราวผ่านโลกโซเชียล ว่าตนเป็นเจ้าของติ๊กต็อก “ฝันให้ไกลไปให้ถึง” ที่โพสต์ในโซเชียลและคนที่ตนอ้างถึงคือสามีของตน ซึ่งเป็นพนักงานขับรถโดยสารปรับอากาศ วิ่งระหว่างจังหวัดชัยภูมิปลายทางคือสถานีขนส่งหมอชิตกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 350 กิโลเมตร ใช้เวลาวิ่งขาละ 6 ชั่วโมง

สาเหตุที่ตนต้องโพสต์ภาพพร้อมระบายความในใจลงในติ๊กต็อกนั้น เกิดจากความกังวลจนอึดอัดในการทำหน้าที่ของสามี ที่ต้องแบกรับภาระความรับผิดชอบต่อชีวิตของผู้โดยสารมานานนับปี โดยที่สามีตนต้องทำหน้าที่เพียงคนเดียวตามลำพัง และที่สำคัญการทำงานไม่เป็นไปตามกฎหมายของกระทรวงแรงงาน ซึ่งตำแหน่งพนักงานขับรถมีความสำคัญต่อชีวิตผู้โดยสารเป็นอย่างมาก จำเป็นต้องมีพนักงานขับรถประจำรถโดยสารปรับอากาศอย่างน้อย 2 คน เพื่อสับเปลี่ยน

เนื่องจากระยะทางในการขับรถยาวนาน แต่บริษัทกลับมีพนักงานขับรถที่เป็นสามีตนเพียงคนเดียว ทำหน้าที่ทุกอย่าง ที่สำคัญต้องขับรถไป-กลับสามขา คือ ขับรถไปกลับชัยภูมิ-กรุงเทพ 3 รอบต่อเนื่อง โดยไม่ได้พักผ่อน จนสามีตนเกิดอาการวูบและเบลอ เนื่องจากร่างกายอ่อนล้าและพักผ่อนไม่เพียงพอ ได้รับค่าจ้างเดือนละ 3,000 บาท และถูกหักเป็นเงินสะสมเดือนละ 500 บาท โดยเงินสะสมจะคืนให้เมื่อลาออกจากงาน โดยต้องยื่นหนังสือลาออกล่วงหน้า 1 เดือน

ส่วนเงินเดือนหลังจากหักค่าตำรวจรายทาง บางเดือนได้รับค่าจ้าง 1,500-1,700 บาท ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการทำงาน เมื่อสามีแสดงความประสงค์ลาออก นายจ้างได้ให้เขียนใบลาออก 1 ฉบับ ตนมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากในเอกสารระบุว่าการลาออกผู้ลาออกยินดีจะไม่เรืยกร้องเงินค่าชดเชยใดๆ รวมทั้งเงินที่หักสะสมก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้คืนด้วย

จนเมื่อเวลา 23.15 น. ของเมื่อคืนสามีแจ้งว่าเกิดอาการเมื่อยล้า จนไม่สามารถขับรถต่อได้อีก แต่นายจ้างยังยืนยันจะให้ขับต่อ ตนจึงรีบไปสกัดรถคันที่สามีขับไม่ให้ขับต่อ เพราะเป็นห่วงทั้งชีวิตสามีและผู้โดยสาร พร้อมระบายความรู้สึกไลฟ์สดในติ๊กต็อกตามที่เห็น

หลังจากนั้นตนได้พยายามติดต่อนายจ้างเพื่อขอเคลียร์เงินทั้งหมด แต่นายจ้างลบไลน์ทิ้ง จนตนไม่สามารถติดต่อได้ แต่อย่างใดก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ตนได้ทำหนังสือเข้าร้องเรียนกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดชัยภูมิ โดยจะเดินทางไปยื่นหนังสือในวันพรุ่งนี้เพื่อขอความเป็นธรรมในการทำงาน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 ภรรยาและคนขับรถได้รุดเข้าร้องเรียนกับ นางสาวสุภาพร พวงเดช นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนสวัสดิการและคุมครองแรงงานจังหวัดชัยภูมิ พร้อมชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะได้เรียกเจ้าของบริษัทรถทัวร์มาสอบสวนถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น นอกนั้นทางสำนักงานคุ้มครองแรงงาน ยังได้ประสานให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ ได้มาชี้แจงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับการดูแลจากสำนักงานประกันต่อไป

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส