ไฟป่าดุ! ลมแรงทำให้หัวไฟเปลี่ยนทิศ อาสาสมัครหนีไม่ทัน ถูกไฟคลอกเสียชีวิต

4 เม.ย. 66

สุดเศร้า อาสาสมัครช่วยดับไฟป่าเมืองน่าน เจอลมแรงทำให้หัวไฟเปลี่ยนทิศ หนีออกมาไม่ทัน เสียชีวิต 1 ราย

เมื่อเวลา 13.00 น. ส.ต.อ.ปรัธนา มีทองขาว หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟส่วนควบคุมไฟป่าสำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า พร้อมด้วยนายอำนวย อินผ่อง ผู้ใหญ่บ้านบ้านซาวหลวง ต.บ่อสวก อ.เมืองน่าน เข้าตรวจสอบที่บริเวณป่าบริเวณดอยสะงืด หมู่ 4 รอยต่อบ้านนามน หมู่ 7 และบ้านดอนอุดมหมู่ 9 ตำบลบ่อสวก อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน หลังได้รับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตจากการเข้าดับไฟป่า

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบศพนายศรีวรรณ มิระยศ อายุ 62 ปี อดีตสมาชิกสภาองค์การบริการส่วนตำบล ปัจจุบันเป็นคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านเชียงยืน

1680605516286

ส.ต.อ.ปรัธนามี ทองขาว หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟส่วนควบคุมไฟป่าสำนักป้องกันและควบคุมไฟป่าเปิดเผยว่า จากการสอบถามทราบว่าผู้เสียชีวิตได้รับการประสานขอความช่วยเหลือในการควบคุมไฟป่าจากนายเดชา ครองดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านนามน หมู่ 7 ว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นใกล้เคียงกับชุมชนป่าสงวนแห่งชาติป่านาซาว ฝั่งซ้ายถนนสายแพร่-น่าน บริเวณรอยต่อบ้านนามนและบ้านดอนอุดม จึงได้นำกำลังเข้าช่วยเหลือนำโดยนายศุภชัย จำปารัตน์ ประธานป่าไม้ชุมชนบ้านเชียงยืน ผู้ใหญ่บ้านบ้านเชียงยืนพร้อมพวกจำนวน 6 นาย เดินทางเข้าควบคุมไฟป่าทางบ้านดอนอุดมหมู่ 9 ตำบลบ่อสวก อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ขณะที่พวกของนายศรีวรรณ (ผู้เสียชีวิต )ดับไฟป่าอยู่นั้นได้อยู่บนเนินเขาเกิดลมแรงทำให้หัวไฟเปลี่ยนทิศจึงอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและหนีออกจากพื้นที่เสี่ยงไม่พ้นจึงถูกไฟคลอกและเสียชีวิตในป่า

1680605523669

ทางด้านนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้สั่งการและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือเกี่ยวกับสวัสดิการและสิทธิ์ต่างๆ แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ พร้อมกำชับในการปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่าน แม้จะมีมาตรการประกาศห้ามเผามาตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ยังพบเกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ มีจุดความร้อนสะสม 6,145 จุด พบเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 4,246 จุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส