1 เมษายน April Fools' Day วันเมษาหน้าโง่ วันโกหกโลก มีที่มาอย่างไร

1 เม.ย. 66

1 เมษายน April Fools' Day วันเมษาหน้าโง่ วันโกหกโลก มีที่มาอย่างไร แล้วโกหกแบบไหนที่พอเหมาะพอดี

April Fool's Day เอพริลฟูลส์เดย์ วันโกหกโลก หรือบางคนเรียกว่า วันเมษาหน้าโง่ ตรงกับวันเสาร์ที่ 1 เมษายน นิยมเล่นกันในหลายประเทศทั่วโลก มักจะอำหรือหลอกกันแบบขำๆ พอหอมปากหอมคอ

ที่มาของวันเมษาหน้าโง่ April Fools' Day

เดิมทีในวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวฝรั่งเศสในช่วงยุคศตวรรษที่ 16 จนกระทั่ง ค.ศ. 1562 โป๊ป เกรโกรี หรือสมเด็จพระสันตะปาปาเกรโกรีที่ 13 ได้กำหนดให้ชาวคริสต์ทั่วโลกเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่พร้อมกัน โดยกำหนดใหม่ให้วันที่ 1 มกราคมเป็นวันขึ้นปีใหม่ในแบบสากล แต่สมัยก่อนเทคโนโลยียังไม่ค่อยพัฒนา ข่าวสารแพร่หลายช้า ทำให้คนชนบทในฝรั่งเศสไม่ทราบข่าว พวกเขายังเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1 เมษายนตามเดิม ทำให้พวกที่ทันสมัย อยู่ในพื้นที่พัฒนาแล้วเย้ยหยันคนเหล่านั้นว่า หน้าโง่

นับแต่นั้นเป็นต้นมาวันที่ 1 เมษายน จึงกลายเป็น วันโกหก ที่ผู้คนสามารถแกล้งกันได้ด้วยการแต่งเรื่องอะไรที่ไม่เป็นความจริงขึ้นมาหลอกให้คนอื่นหลงเชื่อได้ ก่อนจะเฉลยความจริงในตอนสุดท้าย ซึ่งเรื่องที่โกหกหรือหลอกกันจะต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย ได้รับอันตราย บาดเจ็บ หรือเกี่ยวกับความเป็นความตาย คนที่ถูกหลอกจะต้องไม่โกรธ เพราะเข้าใจตรงกันแล้วว่าวันนี้เป็นวันพิเศษที่จะยกเว้นให้หนึ่งวัน

ปัจจุบัน วันเมษาหน้าโง่ ผู้คนมักจะโกหกกันผ่านทางโซเชียลมีเดีย แต่อย่างไรก็ตาม หากจะโกหกหรืออำใครก็ต้องคำนึงด้วยว่า อย่าผิดธรรมเนียม หรือสร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับผู้คน เพราะประเทศไทยนั้นการโพสต์ข้อมูลข่าวสารเท็จ หรือแชร์ข่าวปลอมนั้นถือเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ 2560 มาตรา 14 มีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพราะฉะนั้นก็ควรเล่นกันแค่สนุกๆ ทำให้ทุกคนยิ้มแย้มและมีเสียงหัวเราะ และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส