“ไทยสร้างไทย” เปิดชื่อ 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

31 มี.ค. 66

 

“ไทยสร้างไทย” เปิดชื่อ 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี “คุณหญิงหน่อย-สุพันธ์-ผู้พันปุ่น” สู้ศึกเลือกตั้ง66  เปิดประวัติแต่ละคนไม่ธรรมดา

วันที่ 31 มี.ค. ในการเลือกตั้ง66 ความคืบหน้าล่าสุดของ พรรคไทยสร้างไทย คือส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี และนาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี หรือผู้พันปุ่น

สำหรับเปิดประวัติ 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคไทยสร้างไทย

คนแรก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย ปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

ปี 2535 ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ครั้งแรก จนเป็นที่มาของชื่อ “เจ้าแม่ กทม.” เพราะลงมือแก้ไข ปัญหาให้คน กทม. แบบชนิดกินพื้นที่กว้างขวาง รวมถึงได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ และได้รับการแต่งตั้งเป็นรองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี

ก่อนดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังธรรม ปี 2537 ซึ่งเป็นนักการเมืองผู้หญิงคนแรกของประเทศไทยที่ดำรงตำแหน่งนี้ และเป็น รมว.คมนาคม ผลงานสำคัญคือ การวางแผน ปรับเปลี่ยนสถานีขนส่ง หมอชิต ให้เป็นสถานีรถไฟฟ้า

ปี 2538 ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย มีผลงานสำคัญ คือผลักดันให้เกิดโครงข่าย ระบบ ขนส่งมวลชนในเมืองสำคัญๆ ระดับภูมิภาค ทั้งใน กรุงเทพฯ และปริมณฑล รองรับการขยายตัว ของเมือง ในอนาคตอีกด้วย

ปี 2544 ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ผลงานสำคัญคือการเร่งดำเนินนโยบายการสร้างหลัก ประกันสุขภาพถ้วนหน้า โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค สร้างสุขภาพทั่วไทย รณรงค์ให้ประชาชนคนไทยหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ลดโรค

ปี 2547 วางแผนป้องกันโรคไข้หวัดนก สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และวางระบบกับบุคลากรทางการแพทย์ และทีมกู้ภัย ทั้ง จากในพื้นที่และนอกพื้นที่ เพื่อให้สามารถรับมือและบริหารจัดการสถานการณ์สึนามิ

ปี 2548 ดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตร และสหกรณ์ ผลงานสำคัญ คือเร่งปรับโครงสร้างการผลิตการเกษตร เปิดและขยายตลาดสินค้าเกษตร เจรจาเพื่อลดข้อกีดกัน ทางการค้า ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้าชั้น 4 จตุตถ จุลจอมเกล้า เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2548 ทำให้ได้รับคำนำ หน้าว่า “คุณหญิง” นับแต่นั้นเป็นต้นมา

ปี 2562 รับบทบาทนำในพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้ง2562

คนที่สอง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ ,ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  

เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2557 – 2561 เป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) 3 สมัย ,ประธานกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ปี 2562 – 2564 ,กรรมการและที่ปรึกษาพิเศษศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ปี 2553 - 2554 และเป็นผู้พิพากษาสมทบ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ปี 2544 - 2548

คนที่สาม นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี (ผู้พันปุ่น) เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ปี 2565-2566 เคยเป็น ส.ส. เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปี 2546 รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปี 2548 เลขานุการรมว.เกษตรและสหกรณ์ ปี 2555 และที่ปรึกษารมว.มหาดไทย ปี 2556-2557

จบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 และเป็นประธานรุ่น 24 ,ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต จากโรงเรียนนายเรืออากาศ และโรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง รุ่นที่ 8 รับราชการในสังกัดกองทัพอากาศ ตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออกจากราชการ คือรองหัวหน้าแผนกแผนร่วม กองนโยบายและแผน กรมยุทธการทหารอากาศ กองทัพอากาศ เพื่อเข้าสู่เส้นทางการเมือง

advertisement

ข่าวยอดนิยม