ครูช้ำ ให้โอกากาสนักเรียนสอบปลายภาค แต่โดนตอบข้อความทำเสียความรู้สึก

27 มี.ค. 66

ครูตัดพ้อ ให้โอกาสนักเรียนสอบปลายภาค แต่โดนนักเรียนตอบข้อความด้วยคำหยาบ ถามจะให้ใช้อวัยวะเพศดีดไม้ไผ่ไปติดต่อเหรอ

วันที่ 27 มี.ค.66 ผู้ใช้เฟวบุ๊กซึ่งเป็นครูซึ่งสอนอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งได้โพสต์ข้อความตัดพ้อหลังจากที่ให้โอกาสนักเรียนไม่ได้เข้าสอบปลายภาค ให้มาติดต่อขอสอบปลายภาคอีกครั้ง แต่นักเรียนกลับไม่ให้โอกาสตัวเอง แถมยังใช้คำหยาบคายตอบข้อความของคุณครูรายนี้จนทำให้ช้ำใจจนคิดถึงว่า "เส้นทางเกษียณหรือลาออกก่อนวัยอันควรคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม"

โดยคุณครูรายนี้ได้ระบุข้อความในบางตอนว่า "เมื่อเราอยากให้โอกาสเด็ก แต่ตัวเด็กเองไม่ให้แม้กระทั่งโอกาสตัวเอง เมื่อหนูไม่มาในวันที่โรงเรียนจัดสอบ ครูตามหนูมาสอบกลับได้รับคำตอบแบบนี้ และวันนี้เป็นวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุดแต่ครูรอให้มาติดต่อทั้งวันกลับไม่มา ถือว่าครูทำดีที่สุดแล้วนะคะ

สิ่งที่คนเป็นครูอยากฝากคือ อยากให้ท่านดูแลบุตรหลานช่วยกัน ดูแลในที่นี้อาจไม่ได้หมายถึงการดูแลข้าว น้ำ เงินทอง หากแต่เป็นการอบรมสั่งสอน สร้างค่านิยมที่ดีงามให้กับบุตรหลานการอบรมไม่ใช่แต่เพียงบอกหรือพูดด้วยลมปากเท่านั้นแต่ต้องประพฤติ ปฏิบัติให้เขาเห็นด้วย ดังสุภาษิตที่ว่าไว้

“ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน”
“ดูช้างให้ดูหางดูนางให้ดูแม่”
“สำเนียงส่อภาษากิริยาส่อสกุล”

ไม่ว่าจะพูดสอนเขาแค่ไหนแต่ไม่ปฏิบัติให้เขาดู พฤติกรรมที่เขาแสดงออกก็ล้วนแล้วแต่เลียนแบบ จากเรามาทั้งนั้น สถาบันครอบครัวถือเป็นสถาบันแรกที่สำคัญที่สุดที่เขาจะเรียนรู้และเลียนแบบ ส่วนสถาบันการศึกษาจะเป็นส่วนช่วยขัดเกลาขึ้นอีกระดับ กว่าจะเป็นเพชรเม็ดงามก็ต้องผ่านการขัดเกลามาอย่างหนัก"

ก่อนที่จะทิ้งท้ายเอาไว้ว่า จุดประสงค์ของโพสต์นี้ไม่ได้แขวนเด็กให้ใครติหรือด่า แต่เพียงรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ได้รับตอบกลับมาทั้งที่ตัวเราหวังดี และท้ายที่สุดคืออยากฝากไปถึงผู้ปกครองให้ช่วยกันดูแล ใช่จะให้ครูดูแลฝ่ายเดียว เพราะครูก็คน มีความรู้สึก ผิดหวัง เสียใจ เป้าหมายที่อยากเป็นครูมาตลอด บางทีพอเข้ามาเป็นจริงๆแล้วมาเจอแบบนี้ มันบั่นทอนความรู้สึกไม่แปลกใจเลยที่ใครจะลาออก

จะรู้สึกมีความสุขหรือทุกข์ในชีวิตของคนเป็นครู ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตัวแปรนั้นคือนักเรียนเป็นหลักถึงแม้งานอื่นจะเหนื่อยจนสาหัสแต่ถ้านักเรียนมาซ้ำให้ความรู้สึกของคนเป็นครูดิ่งลงไปอีก เส้นทางเกษียณหรือลาออกก่อนวัยอันควรคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

สอบปลายภาค

สอบปลายภาค

สอบปลายภาค

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส