เศร้าซ้ำอีก! พะยูนเพศเมีย อายุ 25 ปี ตายเกยหาด พบครีบช้ำ ส่งร่างผ่าพิสูจน์

18 ส.ค. 62
จากกรณี วันที่ 17 ส.ค. 62 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งว่า น้องมาเรียม พะยูน ได้จากไปแล้ว ทีมแพทย์พบว่าน้องมาเรียมหยุดหายใจ และไม่เจอชีพจร ทำการช่วยเหลือแล้ว แต่ไม่เจอชีพจรอีก จนกระทั่งจากไปอย่างสงบ (อ่าน : สุดเศร้า! “มาเรียม” พะยูนน้อยจากไปแล้วอย่างสงบ ทีมแพทย์สุดยื้อ) ขณะที่ แพทย์ระบุสาเหตุว่ามาจากอาการช็อก เป็นผลมาจากเศษพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ ขวางลำไส้ จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ ติดเชื้อในกระแสเลือด และปอดเป็นหนอง รวมทั้งพบรอยช้ำเลือดในกล้ามเนื้อและผนังช่องท้องด้านใน ซึ่งอาจเกิดจากการกระแทกกับของแข็ง เช่น หิน ขณะที่เกยตื้น (อ่าน : เปิดสาเหตุ “มาเรียม” เสียชีวิต ผลมาจากขยะพลาสติกฝีมือมนุษย์)
บริเวณจุดพบพะยูน
ล่าสุด วันที่ 18 ส.ค. 62 เศร้าซ้ำอีก เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ รับแจ้งพบซากพะยูนตาย ลอยมาติดอยู่หน้าหาดอ่าวต้นไทรไร่เลย์ตะวันตก หมู่ 2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ หลังรับแจ้งจึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ
พะยูนตาย
พบเป็นซากพะยูนขนาดใหญ่ เพศเมีย อายุประมาณ 25 ปี ความยาว 2.6 เมตร กว้างรอบลำตัว 150 ซม. น้ำหนัก 240 กก. สภาพพบรอยช้ำบริเวณครีบด้านซ้าย คาดว่าเพิ่งตายได้ไม่นาน จากนั้นประสานทีมศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล จ.ภูเก็ต รับซากพะยูนตัวดังกล่าว ส่งไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายอีกครั้ง
ซากพะยูนตาย
ซากพะยูนตาย
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ