โคราช เตรียมจัด “งานย่าโม” ยิ่งใหญ่ฉลอง 555 ปี 23 มี.ค. -3 เม.ย. 66

16 มี.ค. 66

 

โคราช เตรียมจัด “งานย่าโม” ครบรอบ 555 ปี ยกทัพสตรี 10,555 คน รำบวงสรวง จุดพลุ 4 มุมเมือง 12 วัน 12 คืน 23 มี.ค. -3 เม.ย. 66 นี้

วันที่ 15 มี.ค. 66 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม ประจำปี 66

ที่จะจัดขึ้น 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. –3 เม.ย. 66 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา สวนสุรนารี และที่บริเวณถนนราชดำเนิน

โคราช เตรียมจัด “งานย่าโม”  12 วัน 12 คืน 23 มี.ค. -3 เม.ย. 66

ซึ่งในพิธีแถลงข่าว รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และหน่วยงานที่ร่วมแถลงข่าว ได้ตำส้มตำ 5 กิโลกรัม พร้อมกับผัดหมี่ 5 กิโลกรัม และนำขนมจีนน้ำยาอีก 5 กิโลกรัม มาแจกให้กับตัวแทนส่วนราชการ ผู้สื่อข่าว และประชาชน ที่มาร่วมงานแถลงข่าวได้รับประทานด้วย

โคราช เตรียมจัด “งานย่าโม”  12 วัน 12 คืน 23 มี.ค. -3 เม.ย. 66

โดยการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี เพื่อเทิดทูนวีรกรรมอันกล้าหาญของท้าวสุรนารี และวีรสตรีผู้กล้าของเมืองโคราชและประเทศไทย และปลุกจิตสำนึกให้อนุชนรุ่นหลัง ได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความรักชาติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่งดงามของชาว จ.นครราชสีมา ให้คงไว้ซึ่งความเป็นอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของดีของเมืองโคราช ซึ่งงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ถือเป็นเทศกาลการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด ที่จะได้แสดงศักยภาพการพัฒนาจังหวัดที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม

โคราช เตรียมจัด “งานย่าโม”  12 วัน 12 คืน 23 มี.ค. -3 เม.ย. 66

สำหรับการจัดงานในปีนี้ กำหนดจัดพิธีเปิดงานในวันที่ 23 มี.ค. 66 ซึ่งจะมีการวิ่งคบไฟจาก 4 มุมเมือง ,มีขบวนสักการะคุณย่าโม 5 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนเมืองหญิงกล้า จากมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ,ขบวน ผ้าไหมดี หมี่โคราช จากอำเภอปักธงชัย  ,ขบวนปราสาทหิน จากอำเภอพิมาย ,  ขบวนดินด่านเกวียน จากอำเภอโชคชัย , ขบวน "กลุ่มชาติพันธุ์ วัฒนธรรมคนโคราช" จากเทศบาลนครนครราชสีมา ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา  นอกจากนี้ ยังมีการรำบวงสรวงท้าวสุรนารี โดยสตรีลูกหลานย่าโม จำนวน 10,555 คน

โคราช เตรียมจัด “งานย่าโม”  12 วัน 12 คืน 23 มี.ค. -3 เม.ย. 66

ส่วนกิจกรรมต่างๆ ภายในงานตลอด 12 วัน 12 คืน จะมีทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมของดีเมืองโคราชย้อนยุค ,การแสดงสื่อผสมแสงสีเสียงอิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับวีรกรรมย่าโม , การจำหน่ายสินค้า OTOP , นิทรรศการและบูธประชาสัมพันธ์ของส่วนราชการ , การแสดงดนตรีและกิจกรรมที่เวทีกลาง จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน  ซึ่งจะมีดาราศิลปินนักร้องชื่อดังมากมาย มาร่วมในงาน อาทิ ยังโอม & กวิน , ตั๊กแตน ชลดา & F.Hero , พี สะเดิด , พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ , ครูเต้ย อภิวัฒน์ , โจอี้ ภูศิษฐ์ , วง TT  และวงค็อกเทล เป็นต้น ซึ่งคาดว่าตลอดการจัดงานจะมีเงินหมุนเวียนในจังหวัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส