เพจ “เรียนหมอ” แนะ “เกลือแร่” มี 2 ชนิด ใช้ผิดท้องเสียมากกว่าเดิม

12 มี.ค. 66

 

ชาวเน็ตถึงบางอ้อ เพจ “เรียนหมอ” อธิบาย “เกลือแร่” มี 2 ชนิด สำหรับเสียเหงื่อ และสำหรับท้องเสีย ใช้ผิดท้องเสียมากกว่าเดิม

วันที่ 12 มี.ค. 66 เพจ “เรียนหมอ” โพสต์ข้อความเตือน เกี่ยวกับการใช้ “เกลือแร่” ว่า “เกลือแร่มี 2 ชนิด สำหรับเสียเหงื่อ และสำหรับท้องเสีย ใช้ผิดท้องเสียมากกว่าเดิม”

“เกลือแร่ที่ขายในท้องตลาดจะมี 2 ประเภท สำหรับท้องเสีย สำหรับเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย ใช้ให้ถูกประเภท” พร้อมทั้งยืนยันว่า “เชื่อหมอได้ค่ะ เพราะหมอเป็นทั้งเภสัชแล้วก็มาเรียนต่อหมอ คนละชนิดกันค่ะ ข้อบ่งชี้คนละอย่าง”

“ท้องเสียต้องกินเกลือแร่ ใช้เกลือแร่ 1 ซองผสมน้ำ1แก้ว ค่อยๆจิบ หลังผสมอยู่ได้24ชม.”

ทั้งนี้มีลูกเพจชาวเน็ตหลายๆ คนที่เข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นต่างก็เข้าใจว่าเกลือแร่ทั้งสองประเทศนี้ สามารถใช้ทดแทนกันได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เคยอธิบายไว้ว่า “เกลือแร่” แยกออกเป็น 2 ชนิดคือ สำหรับผู้ที่สูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย และสำหรับผู้ที่ท้องเสีย 

  1. เกลือแร่ ORS ใช้สำหรับทดแทนการเสียน้ำจากท้องเสียหรืออาเจียน เพราะจะมีสัดส่วนของเกลือแร่สำหรับทดแทนการเสียน้ำมากกว่าน้ำตาลกลูโคส ซึ่งเกลือแร่นี้จะไปทดแทนเกลือแร่ที่ร่างกายสูญเสียไป 
  1. เกลือแร่ ORT ใช้สำหรับผู้ที่สูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย เกลือแร่แบบนี้มีน้ำตาลกลูโคสเป็นหลัก ถ้ากินเข้าไป น้ำตาลกลูโคสจะดึงน้ำเข้าสู่ลำไส้มากขึ้น ถ้าผู้ที่ท้องเสียกินอาจทำให้ถ่ายหนักขึ้นกว่าเดิม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส