ตีนแมวย่องงัดกุฏิ! ฉกเงินในย่ามเจ้าอาวาสกว่า 3 แสนบาท

9 มี.ค. 66

ตีนแมวย่องงัดกุฏิ! ฉกเงินในย่ามกว่า 3 แสนบาท เจ้าอาวาสลั่นเป็นเงินที่เตรียมไว้รักษาอาการป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง

วันที่ 9 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 น. ร.ต.อ.พชร รัตนวิชัย รองสว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากนางศิริรัตน์ ผาทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านหนองบั่ว ต.สามพร้าว ว่ามีคนร้ายย่องงัดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาส วัดอรัญญเขตหรือวัดบ้านหนองบั่ว เข้าไปขโมยเงินสดในย่ามจำนวน 3 แสนบาท ที่ห่อด้วยผ้าขนหนูวางไว้บนเตียงนอนและกระปุกออมสิน ที่วางไว้ในตู้เก็บของที่อยู่ข้างเตียง ภายในมีเงินเหรียญประมาณ 2,000 บาท จึงออกไปตรวจสอบพร้อมด้วย ร.ต.อ.ธนวัฒน์ สรวงศิริ รองสวป.สภ.เมืองอุดรธานี ตำรวจชุดสืบสวนและตำรวจชุมชนตำบลสามพร้าว

งัดกุฏิฉกเงินเจ้าอาวาส

ที่เกิดเหตุเป็นกุฏิ 2 ชั้น ครึ่งปูนไม้พบกรรมการวัด ผู้นำชุมชน และชาวบ้านที่ทราบข่าวพากันมาสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับพระสัมฤทธิ์ จันทาโภ อายุ 69 ปี เจ้าอาวาสที่มีอาการอาพาธกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากเส้นเลือดในสมองตีบ มาประมาณ 6 เดือน นำตำรวจตรวจสอบภายในกุฏิชั้นล่าง ที่ใช้สำหรับจำวัด พร้อมกับชี้จุดที่วางย่ามที่เก็บเงินไว้บนหัวเตียงนอน และกระปุกออมสินที่วางอยู่ในตู้เก็บของ ไปตรวจสอบบริเวณหน้าต่างไม้ด้านหลังกุฏิ พบร่องรอยคนร้ายใช้เสียมของวัดงัดกลอนจนพังเสียหาย ก่อนนำขาวางพวงหรีดใช้ปีนข้ามหิ้งพระเก่า ที่ทำติดกับวงกบหน้าต่าง ก้าวข้ามเข้าไปก่อเหตุขณะพระเจ้าอาวาสจำวัดหลับลึก จากฤทธิ์ของยารักษาอาการอาพาธจึงทำให้ไม่รู้สึกตัว

จากการสอบสวนพระสัมฤทธิ์ จันทาโภ เจ้าอาวาสเผยว่าบวชมาได้ 23 พรรษา และรับตำแหน่งเจ้าอาวาสมาได้ 2 ปี ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ เคยได้ยินและเห็นแต่ในข่าวว่าพระภิกษุโดนคนร้ายงัดกุฏิลักทรัพย์สิน ส่วนเงินที่คนร้ายได้ไปเป็นเงินส่วนตัวที่ญาติโยมนำมาถวายทำบุญ และได้ไปเบิกเงินออกมาจากธนาคารหลังมีอาการอาพาธ เพื่อเตรียมไว้รักษาอาการป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากเส้นเลือดในสมองตีบ จนไม่สามารถออกเดินบินฑบาตรตามกิจของสงฆ์ จะห่อเงินและมัดด้วยผ้าขนหนูซุกซ่อนไว้ในย่ามวางไว้ข้างเตียงนอน โดยเมื่อวานเงินก็ยังอยู่ปกติ แต่พอรู้สึกในตอนเช้าวันนี้ถูกคนร้ายงัดหน้าต่างเข้ามาขโมยเอาไปจนหมดแล้ว จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านช่วยโทรแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

งัดกุฏิฉกเงินเจ้าอาวาส

”สาเหตุที่ทำให้อาตมาไม่รู้สึกตัว อาจจะเป็นเพราะฤทธิ์ยาที่ต้องกินทุกวันก่อนนอน และอยากฝากถึงโจรว่าอย่าสร้างเวรสร้างกรรมเลย เงินที่ขโมยเอาไปก็เป็นเงินที่ญาติโยมเอามาถวายทำบุญ และเป็นเงินที่จำเป็นต้องใช้รักษาตัวมันเป็นบาปกรรมหนัก ที่มาขโมยเงินพระไป หากนำมาคืนก็จะให้อภัยเพราะพระไม่มี รัก โลภ โกรธ หลง อยู่แล้ว ใครทำอย่างไรก็รับไปตามกรรมที่ตัวเองกระทำ และอยากให้ตำรวจช่วยติดตามจับกุมคนร้าย และเงินที่ขโมยไปกลับคืนมาให้ด้วย”

ทางตำรวจสันนิฐานว่า คนร้ายก่อเหตุตามลำพังช่วงกลางดึกที่ผ่านมา และรู้ความเคลื่อนไหวของเจ้าอาวาสว่าเก็บเงินสดไว้ในกุฏิ และคาดว่าเป็นฝีมือวัยรุ่นติดยาในหมู่บ้าน หรือตามหมู่บ้านใกล้เคียง อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางตำรวจชุดสืบสวนจะได้สืบสวนสอบสวนหาข่าวจากชาวบ้าน และตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทาง เพื่อเป็นเบาะแสในการติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหายต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส