เกษตรกรสุดทน! ติดป้ายสาปแช่ง โจรตระเวนขโมยมันสำปะหลัง

8 มี.ค. 66

เกษตรกรสุดทน! ติดป้ายสาปแช่งโจรตระเวนขโมยมันสำปะหลัง ลั่น "ใครขโมยขอให้มึงวิบัติ" หลังเกษตรกรหลายรายถูกขโมยบ่อยครั้ง

8 มี.ค.2566 แผ่นป้ายข้อความสาปแช่ง ผู้ที่มาขโมยขุดหัวมันสำปะหลัง ถูกนำมาติดบริเวณแนวรั้วไร่มันสำปะหลังของเกษตรกรบ้านบัวใหญ่ หลังถูกขโมยขุดหัวมันต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 2 รอบ

นายบุญธรรม สงวนนามสกุล เกษตรกรบ้านบัวใหญ่ ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เล่าว่าบริเวณนี้มีไฟส่องสว่างยามค่ำคืน และอยู่ติดถนนทำให้คนที่มาลักขุดมันเข้ามาได้ง่าย โดยเคยเห็นคนที่ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างหรือซาเล้งเข้ามาในไร่มันตอนกลางคืน แต่จับไม่ได้คาหนังคาเขา ก่อนพบว่าจะขี่รถหลบหนีไปได้ คาดว่าป็นคนในพื้นที่และจะเลือกไร่มันที่เจ้าของไม่ได้มาเฝ้า

ขโมย

นายบุญธรรมเล่าต่อว่า ตนได้ปลูกมันสำปะหลังแปลงนี้เนื้อที่ 1 ไร่เศษ ลงทุนทั้งค่าไถปลูก ค่าปุ๋ย ค่าฮอร์โมนฉีดบำรุงรวม 5,000 บาท ปีนี้ราคาหัวมันปรับสูงขึ้นอย่างเชื้อแป้ง 25% ราคากิโลกรัมละ 3.60 บาท ถ้าเชื้อแป้ง 30% บางจุดรับซื้อ 3.80 บาท ไปจนถึง 4 บาทเลยทีเดียว ตอนนี้มันสำปะหลังที่ตนปลูกอายุเพียง 4 เดือนเท่านั้น แต่ก็ถูกขโมยแล้ว

ขโมย

ทางด้านนายประยูร สงวนนามสกุล เกษตรกรบ้านอุบล ตำบลบัวใหญ่ ก็เคยถูกขโมยขุดหัวมันเช่นกัน โดยบอกว่าไร่มันสำปะหลังจำนวน 7 ไร่ ปกติจะขุดมันสำปะหลังขายตอนอายุ 11-12 เดือน แต่แปลงนี้อายุแค่ 7 เดือน แต่ต้องรีบจ้างคนมาขุดไปขาย เพราะนอกจากได้ราคาดีแล้ว หากปล่อยไว้นานก็อาจถูกขโมย

ขโมย

ซึ่งตนเองได้พยายามมานอนเฝ้าไร่มันตอนกลางคืน แต่ก็มาทุกวันไม่ได้ และในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ก็มีคนตระเวนลักขุดมันต่อเนื่อง จึงขอความช่วยเหลือจากฝ่ายปกครองและตำรวจ ให้ช่วยติดตามจับกุมผู้ที่ออกตระเวนลักขุดหัวมันสำปะหลัง มาดำเนินคดีโดยเร็วเพื่อไม่ให้ก่อเหตุซ้ำอีก

เพื่อเป็นการสื่อสารถึงหัวขโมย จึงได้จัดทำป้ายข้อความปริ๊นใส่กระดาษมาติดไว้รอบไร่มันและเป็นการสาปแช่งคนร้ายว่า "ใครขโมยขอให้มึงวิบัติ" ติดไว้ตามรั้วไร่มัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส