ประวัติ ป้าเขียด นภาพร นางเอกละครเร่สู่คนใช้-แม่นม ที่เติมสีสันให้ละคร

7 มี.ค. 66

เปิดประวัติ 'ป้าเขียด นภาพร' นักแสดงอาวุโสมากฝีมือผู้พลิกชีวิตจากนางเอกละครเร่ สู่เส้นทางวงการบันเทิงกับบทคนใช้-แม่นม ที่เติมสีสันให้ละครไทย

วันที่ 7 มีนาคม 2566 วงการบันเทิงได้สูญเสียอีกหนึ่งบุคคลสำคัญอย่าง ป้าเขียด นภาพร หงสกุล ดาราอาวุโสที่ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 76 ปี ที่บ้านพักในจ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

ประวัติ 'ป้าเขียด นภาพร'

ป้าเขียด นภาพร หงสกุล มีชื่อเล่นว่า เขียด หรือที่เรียกกันว่า ป้าเขียด อายุ 76 ปี เกิดในครอบครัวของนักแสดงโดยแท้จริง ทั้งมีคุณพ่อทองชวน – คุณแม่เจริญใจ หงสกุล เป็นนักแสดงละครเวทีโบราณ เป็นละครร้องหรือที่เรียกว่าละครเร่ โดยป้าเขียด ก็เริ่มเล่นละครเร่มาตั้งแต่อายุ 2 – 3 ขวบ กับละครเร่เรื่องแรกคือ อาญารักต่อมาเมื่อโตขึ้น ป้าเขียดก้ได้รับบทนางเอกของคณะละครเร่ และได้เปลี่ยนชื่อจาก ชรินทร์ มาเป็น นภาพร ตามชื่อนางเอกที่ตนได้รับบทในตอนนั้น

ป้าเขียด นภาพร

เส้นทางชีวิตในวงการบันเทิง

ภายหลังจากละครเร่เริ่มซบเซาลง ป้าเขียด ได้ตัดสินใจเดินเข้าสู่วงการบันเทิงโดยได้พบกับ ป๋าเหน่ เสน่ห์ โกมารชุน ที่ในสมัยนั้นเป็นทั้งผู้กำกับหนัง และกำลังจะสร้างวงดนตรี จึงได้ชักชวนให้ป้าเขียดเข้ามาเป็นนักร้องประจำวง รวมถึงทั้งเอาป้าเขียดไปเล่นหนังบ้างเป็นครั้งคราว

คุณหญิงพวงแข ละครเรื่องแรกที่ป้าเขียดได้รับบทเป็น คนใช้ แทน ชูศรี มีสมมนต์ ที่ไม่สามารถเล่นต่อได้ และถึงแม้ว่าจะเป็นบทคนใช้แต่ก็มีความสำคัญต่อการเดินเรื่องไม่น้อยซึ่ง เทิ่ง สติเฟื่อง ผู้กำกับของละครเรื่องนี้ก็ได้ตกลงให้ป้าเขียดเล่นตั้งแต่เห็นครั้งแรกเลย 

หลังจากประเดิมฝีไม้ลายมือละครเรื่องแรกมาแล้วนั้น ป้าเขียด ก็ได้เล่นในละครของเทิ่งทุกเรื่อง ได้รับบทเป็นสาวใช้เป็นเพื่อนนางเอกบ้าง แต่ส่วนมากจะเล่นเป็นคนใช้ของนางเอก เป็นการตามความฝันของป้าเขียด ที่มีใจรักในการแสดงตั้งแต่ยังจำความได้

สำหรับผลงานที่สร้างชื่อให้ป้าเขียดเป็นที่รู้จักมากมายคือเรื่อง ทอฝันกับมาวิน ที่ตัวพระเอกคือ ฟลุค เกริกพล โดยป้าเขียดนั้นมักจะรับเล่นละครจากทาง เอ็กแซ็กท์ประจำจนได้ฉายาว่า แม่นมประจำเอ็กแซ็กท์ และได้กลับมาโด่งังอีกครั้งหลังจากที่รับเล่นเรื่อง ประชาชนชาวแฟลต กับบทของ อีตุ่ม ชาวบ้านธรรมดาซึ่งอยู่แฟลต กับสามีขับแท็กซี่ 

ป้าเขียด นภาพร

ชีวิตส่วนตัวของ 'ป้าเขียด'

ความรักครั้งแรกของป้าเขียด เริ่มต้นได้ไม่ค่อยดีนัก จนทำให้ต้องกลับมาแสดงละครที่บ้าน พร้อมกับอุ้มลูกติดมาตั้งแต่สมัยเล่นะครเร่ และได้พบรักกับ คุณวิโรจน์ รตาภรณ์ ที่เปลี่ยนชีวิตของป้าให้มีความสุขที่สุดในชีวิต ตัวของป้าเขียดนั้นมีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน และความดัน ล่าสุดเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้ทำการรักษาโรคมะเร็งรังไข่และมีการผ่าตัดเนื้องอกบริเวณช่องท้อง จนเมื่อช่วงสายที่ผ่านมาป้าเขียดได้จากโลกนี้ไปด้วยอาการสงบ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส