ร้อง กกต. สอบเอ็มวีเพลง “เช้าวันใหม่” ของพรรคประชาธิปัตย์

7 มี.ค. 66

“เรืองไกร” ร้อง กกต. สอบเอ็มวีเพลง “เช้าวันใหม่” ของพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่าฝืนระเบียบ กกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงฯ ข้อ 18 หรือไม่

วันที่ 7 มี.ค. 66 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ตนได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบเอ็มวีเพลงเช้าวันใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม) ข้อ 18 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมาจากข่าวที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุไว้ส่วนหนึ่งว่า เอ็มวีของพรรคประชาธิปัตย์ น่าจะเข้าข่ายผิดระเบียบการหาเสียงของ กกต. ต่อมานายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ให้ข่าว โดยมีความตอนหนึ่งว่า “ยืนยันว่าการทำเอ็มวีดำเนินการถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด”

นายเรืองไกร กล่าวว่า ทั้งนี้ระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม) ข้อ 18 ระบุว่า  “ข้อ 18 ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดหาเสียงเลือกตั้งในลักษณะ ดังต่อไปนี้

            (1) ผู้ประกอบอาชีพหรือเป็นเจ้าของกิจการเกี่ยวกับรายการทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อมวลชน สื่อโฆษณา เช่น นักแสดง นักร้อง นักดนตรี พิธีกร สื่อมวลชน เป็นต้น ใช้ความสามารถ หรือวิชาชีพดังกล่าว เพื่อเอื้อประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งแก่ผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมือง

            กรณีตาม (1) มิให้ใช้บังคับแก่ผู้สมัครที่ใช้ความรู้ความสามารถทางศิลปะของตน หาเสียงเลือกตั้ง ให้แก่ตนเองโดยไม่ใช้อุปกรณ์ในการแสดง

            (2) แจกจ่ายเอกสารเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการวาง หรือโปรยในที่สาธารณะ

            (3) หาเสียงเลือกตั้งโดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย หรือปลุกระดม

            (4) ช่วยเหลือเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ให้แก่ผู้ใด ตามประเพณีต่าง ๆ

             (5) จงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบนี้”

ซึ่งกรณีดังกล่าว จึงควรส่งเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม