เจ้าของสวนทุเรียนเครียดหนัก หลังหลงเชื่อใช้อาหารเสริมพืช

7 มี.ค. 66

 

เจ้าของสวนทุเรียนเครียดหนัก พึ่งยาจิตเวช หลังหลงเชื่อใช้อาหารเสริมพืช หวังเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ แต่สุดท้ายกลับเหี่ยวเฉา-ใบเหลือง

วันที่ 7 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.จันทบุรี นายวินัย (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของสวนทุเรียน พร้อมญาติเดินทางมาร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจันทบุรี หลังติดตามยูทูปเสนอขายอาหารเสริมพืช สรรพคุณช่วยฟื้นฟูรักษารากเน่า โคนเน่า และช่วยกระตุ้นตาดอกในต้นทุเรียนให้เจริญเติบโตแข็งแรงอย่างรวดเร็ว

ทำให้หลงเชื่อและเดินทางไปซื้อถึงร้านจำหน่ายในพื้นที่ อ.มะขาม จ.จันทบุรี จากนั้นเริ่มใช้ยา เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 65 ซึ่งได้มีการฉีดอาหารเสริมในต้นทุเรียนด้วยวิธีฉีดเข้าตัวต้น จำนวน 238 ต้น จนเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 65 พบว่าทุเรียนหมอนทองภายในสวนที่เคยสมบูรณ์กลับมีสภาพเหี่ยวเฉา ไม่สมบูรณ์ และใบเหลือง คล้ายกำลังจะตาย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่มีการใช้อาหารเสริมตัวอื่นกับทุเรียนเลย จึงมีความมั่นใจว่าอาหารเสริมพืชตัวนี้เป็นสาเหตุ ทำให้นายวินัยมีความเครียดอย่างมากจนต้องเข้าโรงพยาบาลฯ และหมอวินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวช ทางญาติจึงพานายวินัยเดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรมะขาม เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับเดินทางไปยังสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เพื่อติดต่อให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปเก็บตัวอย่างอาหารเสริมพืชไปตรวจสอบความถูกต้องของสารว่าถูกต้องตรงตามฉลากหรือไม่

ต่อมาผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บตัวอย่างอาหารเสริมพืชตัวดังกล่าวจำนวน 5 ลิตร ส่งไปยังกรมวิชาการเกษตร เพื่อขอสนับสนุนในการตรวจสอบคุณสมบัติว่าตรงตามฉลากหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดจริงจะมีการตรวจสอบไปยังผู้ประกอบการที่มีการจำหน่ายว่ามีใบอนุญาติถูกต้องหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และเรียกชดใช้ค่าเสียหาต่อไป

อย่างไรก็ตามภายหลังศูนย์ดำรงธรรมจันทบุรีรับเรื่องได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดจันทบุรีมารับฟังปัญหา และประสานความคืบหน้าของผลการตรวจอาหารเสริมพืชชนิดนี้ต่อไป นอกจากนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจันทบุรี ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบภายในสวนของนายวินัย พบว่าต้นทุเรียนมีอายุตั้งแต่ 30-40 ปี มีสภาพใบเหี่ยวจริง จึงถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน และได้อธิบายถึงขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบผู้ผลิตอาหารเสริมรายนี้ ซึ่งจะต้องรอผลจากกรมวิชาการเกษตรยืนยันผลอีกครั้ง ทำให้นายวินัยเริ่มสบายใจขึ้น เพราะภาครัฐใส่ใจหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงใจ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส