เตรียมควักเพิ่ม "กาแฟโบราณ" จ่อขึ้นราคา หลังต้นทุนขยับ

27 ก.พ. 66

เตรียมควักเพิ่ม "กาแฟโบราณ" จ่อขึ้นราคาเป็นแก้วละ 30 บาท หลังก๊าซ LPG ประกาศปรับขึ้นราคาจำหน่าย มีผลวันที่ 1 มี.ค. ที่จะถึงนี้

หลังสินค้าอุปโภค-บริโภคหลายรายการ อาทิ น้ำตาลทราย นมข้นหวาน น้ำหวาน และก๊าซ LPG ประกาศปรับขึ้นราคาจำหน่าย โดยจะมีผลในวันที่ 1 มี.ค. 2566 ที่จะถึงนี้

วันที่ 27 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยได้พูดคุยกับ น.ส.ศิวาพร แพงลาด เจ้าของร้าน “ป๋าทรง” จำหน่ายกาแฟโบราณและเครื่องดื่มในตลาดห้วยกระบอก ต.กรับใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่จะได้รับผลกระทบ

น.ส.ศิวาพร เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านขายเครื่องดื่มมาแล้ว 15 ปี สำหรับเครื่องดื่มที่จำหน่ายประกอบด้วย กาแฟโบราณ นมเย็น โอเลี้ยง ชาดำ ชานม โกโก้ ชามะนาว และชาเขียว โดยเมนูทั้งหมดล้วนมีส่วนประกอบของน้ำตาล นมข้นหวาน นมสด และน้ำหวาน 

ก่อนหน้านี้ ผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ท้องตลาดมีการปรับราคาต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ทั้งเมล็ดกาแฟ น้ำตาลทรายแดง นมข้นหวาน นมสด น้ำหวาน และก๊าซ LPG รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์อย่างถุงพลาสติกและถุงกระดาษ ตนจึงจำใจปรับราคาจำหน่ายเครื่องดื่มแบบไม่ใส่นม จากเดิมที่ถุงละ 20  บาท เป็น 25 บาท และแบบใส่นมจาก 25 บาท เป็น 30 บาท 

แต่แล้วข่าวร้ายก็มาถึงอีกครั้ง เมื่อสินค้าวัตถุดิบหลักของทางร้านจะขยับราคาขึ้นในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ซึ่งในเบื้องต้น ตนยังไม่แน่ใจว่าราคาสินค้าจะปรับขึ้นไปเท่าไหร่ จึงคิดว่าจะทนแบกรับภาระต้นทุนไว้เอง แล้วขายเครื่องดื่มในราคาเท่าเดิมไปก่อน เพื่อรักษาฐานของลูกค้าไว้ แต่หากราคาต้นทุนขยับขึ้นไปมากกว่าที่จะรับไหว ตนอาจจะจำเป็นต้องปรับราคาขายขึ้นเป็นเมนูน้ำทุกอย่าง 30 บาท

advertisement

ข่าวยอดนิยม