“แม่ค้าส้มตำ” โอดราคามะนาวขึ้นลูกละ 8 บาท ถั่วฝักยาวทะลุ 90 บาท

22 ก.พ. 66

 

“แม่ค้าส้มตำ” โอดมะละกอกิโลกรัมละ 130 บาท มะนาวลูกละ 8-10 บาท ถั่วฝักยาว 90บาท ปรับราคาขึ้นพร้อมกัน วอนรัฐช่วยแก้ปัญหา

วันที่ 22 ก.พ. 66 ที่ตลาดสดเทศบาลเมือเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาผักสด หลังพบว่าราคามะนาว ถั่วฝักยาวปรับราคาสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อยอดขาย

โดยบรรดาร้านส้มตำ ร้านอาหาร และผู้บริโภคต่างปรับลดปริมาณการซื้อ ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายผักสดต่างได้แจ้งให้ผู้บริโภคทราบ เพื่อให้เข้าใจปัญหาราคาผักแพงขึ้นดังกล่าว

ทั้งนี้พ่อค้าผักสด บอกว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. ราคามะนาวมีการขยับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะมีผลกระทบมาจากเข้าสู่หน้าแล้ง แต่ปกติจะประมาณเดือน เม.ย. แต่ปีนี้แค่เดือน ก.พ.ราคาก็ปรับขึ้นแล้ว ซึ่งร้านของตนขายผักสด ไม่เคยขายราคานี้มาก่อน โดยในพื้นที่ อ.เบตง ปลูกมะนาวแป้นไม่ค่อยออกผล แต่หากเป็นมะนาวบ้านพอจะหาผลผลิตได้บ้าง แต่ไม่เป็นที่นิยม เพราะมีน้ำน้อย

ส่วนผักที่รับมาขายส่วนใหญ่มาจาก จ.ราชบุรี จ.นครปฐมและ จ.สงขลา ในช่วงนี้ผักบางชนิดขาดตลาด เช่น ถั่วฟักยาวและมะนาวแป้น ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคโดยเฉพาะร้านส้มตำ

ขณะที่ผู้บริโภค บอกว่า ราคามะนาวแป้นมาซื้อวันนี้ กิโลกรัมละ 130 บาท ก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 60-70 บาท ถั่วฝักยาวกิโลกรัมละ 90 บาทก่อนหน้านี้ 50 บาท ยังไงจำเป็นก็ต้องซื้อ เพราะปลูกเองไม่ได้ เพียงลดปริมาณลงให้พอดีกับมื้ออาหาร เพื่อเป็นการประหยัด

ส่วนแม่ค้าส้มตำต่างบอกว่า ของแพงมากในช่วงนี้ เกือบทุกอย่างวันนี้มาซื้อมะนาว พบว่าราคามะนาว และราคาผักขึ้นเกือบทุกอย่าง วันนี้มาซื้อมะนาว เพื่อนำไปทำส้มตำขายที่ร้าน โดยที่ร้านยังคงขายส้มตำครกละ 50 บาท ยังไม่ปรับราคาขึ้น

ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการปรับราคา แต่ก็ใช้วิธีเลี่ยงคือใช้น้ำมะขามผสมน้ำมะนาว เพื่อลดปริมาณน้ำมะนาวลง แต่จะปรุงแต่งรสชาดให้เหมือนเดิมที่สุด เพราะต้องเอาลูกค้าไว้ก่อน ยอมรับว่าของทุกอย่างแพงขึ้นแต่รายได้เท่าเดิม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส