MIDSOMMAR หนังเรื่องล่าสุดที่ได้เรต ฉ. ในประเทศไทย

2 ส.ค. 62
นับตั้งแต่มีการประกาศใช้ระเบียบการจัดเรตติ้งภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในปี 2009 จนถึงวันนี้เป็นเวลาเกือบ 1 ทศวรรษแล้วที่ได้มีหลักเกณฑ์การเลือกชมภาพยนตร์ โดยมีคณะกรรมการเป็นผู้กำหนดให้ ซึ่งหลายๆ ครั้งทางค่ายหนังก็มีความจำเป็นที่ต้องตัดบางฉากบางตอนออก เพื่อให้หนังได้ฉายในวงกว้างขึ้น ในเรตที่เบาลง
หนังที่ได้เรตติ้ง ฉ. อันหมายถึง เฉพาะผู้ใหญ่ จะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนตอนซื้อบัตร โดยที่ผ่านมาในประเทศไทยมีหนังที่ได้เรตติ้งรูปแบบนี้ไม่มากนัก ส่วนใหญ่ก็จะมีเนื้อหาที่ล่อแหลมหรือมีบางส่วนที่กระทบความรู้สึกของผู้รับชม และหนังเรื่องล่าสุดที่ได้เรต ฉ. ก็คือเรื่อง MIDSOMMAR ที่กำลังจะเข้าฉายกลางเดือนสิงหาคมนี้
MIDSOMMAR ผลงานการกำกับของ Ari Aster ผู้ที่ชื่นชมนิยมความสยอง เจ้าของผลงาน HEREDITARY อันลือลั่น ที่เหมือนเป็นเครื่องหมายการค้าไปแล้วว่าหนังของเขาจะชวนขนพองสยองเกล้าเป็นแน่แท้ โดยครั้งนี้จะเล่าเรื่องของคู่รักที่ไปเจอเรื่องประหลาดระหว่างท่องเที่ยวประเทศสวีเดน ซึ่งดูเผินๆ ก็ไม่น่าจะติดเรตติ้งระดับ ฉ. ได้ แต่นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ต่างพูดกันว่ามันเป็นหนังสยองที่หลอนกันกลางวันแสกๆ เลยทีเดียว
ซึ่งถ้าดูจากข้อกำหนดของหนังเรต ฉ. ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าเข้าข่ายตามเกณฑ์บางอย่างที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็น
- เนื้อหาที่แสดงการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศหรือการสําเร็จความใครด้วยตนเองหรือผู้อื่น
- เนื้อหาที่แสดงวิธีการก่ออาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อสังคมอย่างรุนแรง และอาจชักจูง หรือส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ
- เนื้อหาที่แสดงวิธีการใช้สารเสพติด
- เนื้อหาเกี่ยวกับลัทธิหรือคําสั่งสอนที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมอันดี หรือขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งอาจชักจูงให้ผู้ชมหลงเชื่อ
ทั้งหมดทั้งมวลเราก็ต้องไปพิสูจน์ในโรงภาพยนตร์ว่าเข้าค่ายข้อไหนกันแน่ ทำไมถึงติดเรต ฉ. แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า อะไรก็ตามที่ถูกห้าม เราก็ยิ่งจะพยายามค้นหามันมาให้ได้ เข้าวลีเด็ด ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ หรือไม่จริง??

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส