“WIND Clinic” เด่นด้วย Façade บล็อกแก้ว เสริมความแข็งแรงด้วยโครงสร้างเหล็ก H-BEAM

20 ก.พ. 66

หากพูดถึง “คลินิก” ภาพในหัวของใครหลายคนอาจจะคิดถึงภาพอาคารหรือห้องสี่เหลียมสีขาวธรรมดา ซึ่งในปัจจุบันหลากหลายคลินิก โดยเฉพาะคลินิกเสริมความงาม หันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบอาคารมากขึ้น หยิบเอาความสะดวกสบายของโรงแรมหรือรีสอร์ทเข้ามาเพื่อเพิ่มความหรูหราและผ่อนคลาย เช่นเดียวกับ “WIND Clinic” คลินิกเสริมความงามในจังหวัดอุบลราชธานี สร้างความแต่งต่างจากคลินิกเสริมความงามทั่วไปด้วยการออกแบบที่เน้นความสวยงาม เรียบหรู สะดุดตา

windclinic(15)windclinic(18)windclinic(65)

 

“WIND Clinic” ถูกออกแบบส่วนอาคารเป็นรูปทรงตัวแอล (L-Shape) เน้นความโปร่ง เบา ทันสมัย ใช้งานได้สะดวกสบาย จุดเด่นคือส่วนของชั้น 2 ที่เป็นโถงต้อนรับ ใช้ผนังกระจกขนาดใหญ่ สามารถมองเห็นทั้งวิวสวนและวิวเมืองได้รอบด้าน อีกทั้งยังเป็น Double Volume หรูหราและโปร่งเหมือนโถงต้อนรับของโรงแรม ในส่วนของชั้น 3 และ 4 ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมาก ทางสถาปนิกเลือกใช้บล็อกแก้วที่มีความใสมาเป็น Façade อาคาร ช่วยบังตาและกรองแสงให้กับอาคารได้เป็นอย่างดี ส่วนของ Façade อาคารที่โดดเด่นด้วยความใสของบล็อกแก้ว และโครงสร้างที่ยื่นยาวออกมาถึง 3 เมตรโดยที่ไม่มีเสามารับโครงสร้างนี้ ทางคุณพล สิทธิพล โกมลเวชกุล และคุณสุทธินนท์ ไถวสินธ์ สถาปนิกผู้ดูแลงานออกแบบจากบริษัท สุธีสถาปนิก จำกัด ได้ออกแบบให้เหล็ก H-BEAM เป็นโครงสร้างที่ยึดติดอยู่กับโครงสร้างหลักทางด้านหลังเพื่อทำหน้าที่รับน้ำหนักบล็อกแก้วที่หนักว่าผนังก่ออิฐทั่วไป และในจุดที่มี Façade สูง 9 เมตร จะมีการใช้เหล็ก C-Channel และเสริมคานเอ็นไว้ที่ด้านหลังบล็อกแก้วทุก ๆ 3 เมตร เพื่อช่วยรักษาสมดุลและเสริมความแข็งแรง Façade บล็อกแก้วของอาคาร

windclinic(23)windclinic(25)windclinic(79)

อีกทั้งในบริเวณทางเดินของชั้นที่ 2 ได้ทำสวนลอยฟ้าและแทรกต้นไม้ไว้ในอาคาร ทำให้บรรยากาศภายในคล้ายรีสอร์ท แต่เนื่องด้วยอาคารไม่ได้ติดกับพื้นดิน จึงต้องออกแบบให้โครงสร้างแข็งแรงเพียงพอรับน้ำหนักดินและต้นไม้ ซึ่งทางสถาปนิกได้เลือกใช้เหล็ก H-BEAM เป็นโครงสร้างอยู่แล้วจึงมีความแข็งแรงที่เพียงพอครอบคลุมการใช้งานในส่วนต่าง ๆ และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทางทีมสถาปนิกได้เลือกใช้เหล็ก H-BEAM เป็นโครงสร้างหลักของอาคาร เนื่องจากที่ตั้งของ “WIND Clinic” อยู่บริเวณสี่แยกกองบิน เป็นเขตพื้นที่ Landing ของสนามบิน จึงต้องคำนึกถึงความแข็งแรงของโครงสร้างเป็นอย่างมาก รวมถึงการก่อสร้าง ที่เหล็ก H-BEAM จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเช่าเครนยกวัสดุก่อสร้างและติดตั้งบนอาคาร เพราะสามารถประกอบชิ้นส่วนที่ด้านล่างและยกติดตั้งเสร็จได้ภายในไม่กี่วัน ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างที่รวดเร็วกว่า 2 - 3 เท่า

หากสนใจใช้โครงสร้างเหล็ก H-BEAM สามารถสังเกตได้จากตัวอักษรนูนแสดงโลโก้ SYS และเกรดสินค้าที่ตัวเหล็ก สติ๊กเกอร์ที่มีสัญลักษณ์ มอก. และรายละเอียดของเหล็กชิ้นนั้นๆ ให้ตรงกับการใช้งานอย่างครบถ้วน

[Adverterial]

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส