พ่อแม่โล่ง! “พาณิชย์” ตรึงราคา “ผ้าอ้อมเด็ก-ผู้ใหญ่” 7 รายสำเร็จ

16 ก.พ. 66

 

“พาณิชย์” เผยผู้ผลิต 7 รายใหญ่ ยอมตรึงราคา “ผ้าอ้อมเด็ก-ผู้ใหญ่” แถมยังช่วยจัดสินค้าราคาพิเศษ ลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน

วันที่ 16 ก.พ. 66 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้หารือกับผู้ผลิตและผู้ประกอบการที่จำหน่ายผ้าอ้อมเด็กและผู้ใหญ่ 7 รายสำคัญ โดยได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาสินค้าไปก่อน หลังจากที่มีข่าวว่าจะขอปรับขึ้นราคาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มี.ค.เป็นต้นไป ซึ่งผู้ผลิตและผู้ประกอบการยินดีที่จะให้ความร่วมมือตรึงราคาไว้เท่าเดิม และไม่ปรับขึ้น และได้แจ้งไปยังห้างและร้านค้าแล้ว

โดยทั้ง 7 รายยังจะร่วมมือกับกรมฯ ในการจัดสินค้าผ้าอ้อมเด็กและผู้ใหญ่ราคาพิเศษ เพื่อนำไปจำหน่ายในโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! Grand Sale ทั่วไทย” ซึ่งขณะนี้ยังดำเนินการอยู่ หมุนเวียนไปในจังหวัดต่างๆ และเน้นพื้นที่ ๆ เป็นแหล่งชุมชน โดยจะมีไปจนถึงเดือนมี.ค.2566 และนำจำหน่ายผ่านรถโมบาย ที่วิ่งจำหน่ายประมาณ 100 จุดทั่ว กทม. และปริมณฑลด้วย

นายวัฒนศักย์ กล่าวต่อว่า ผู้ผลิตแจ้งว่า ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นจริง โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และค่าแรง แต่เมื่อมาหารือกับกรมฯ ก็รับทราบปัญหาของพี่น้องประชาชนที่จะได้รับความเดือดร้อน และยินดีที่จะตรึงราคาเอาไว้ ยังไม่ปรับขึ้นตามที่เคยเป็นข่าวออกมาก่อนหน้านี้ และคาดหวังว่าต่อไป ต้นทุนการผลิตจะปรับลดลง ทำให้ไม่กระทบต่อต้นทุน ซึ่งล่าสุดน้ำมันก็มีแนวโน้มลดลง

สำหรับสถานการณ์สินค้าอื่นๆ มีแนวโน้มดีขึ้น เพราะขณะนี้สถานการณ์การค้าดีขึ้น โดยได้รับผลบวกจากโครงการรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ เช่น ช้อปดีมีคืน การจัด “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” Lot 22 New Year Grand Sale 2023 ที่เพิ่งจบไป โครงการ “พาณิชย์ลดราคา! Grand Sale ทั่วไทย” ที่ยังดำเนินการอยู่ หรือการจัดโปรโมชันของห้าง และการเปิดประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตมียอดขายเพิ่มขึ้น 10-15% หรือบางรายการ เช่น หมวดอาหาร เพิ่มขึ้น 15-20% ทำให้แรงกดดันที่จะต้องปรับขึ้นราคาลดลง และหลายรายการ มีแนวโน้มลดราคาลงอีก เช่น น้ำมันปาล์ม หมู ไก่ ไข่ เป็นต้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม