ชงข้อเสนอ"ปั๊มลูกช่วยชาติ"ถึงพรรคการเมืองหวังรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนต่อไป

15 ก.พ. 66

สธ.ชงข้อเสนอส่งเสริมการมีบุตร ถึง 'พรรคการเมือง' หวังเกิดนโยบายช่วยขับเคลื่อนในรัฐบาลหน้า

วันที่ 15 .. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการส่งเสริมการมีบุตรโดยเฉพาะการส่งเสริมการมีคู่ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น ว่า รัฐบาลทำงานเรื่องนี้ผ่านคณะกรรมการอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติมีหลายกระทรวงเข้ามาทำเรื่องนี้ มีคณะอนุกรรมการกำหนด ทั้งกฎหมาย นโยบายต่างๆ ซึ่งตนพยายามบอกให้คณะกรรมการฯ ว่า สิ่งไหนที่เป็นข้อเสนอเชิงนโยบายใหญ่ๆ ช่วงเลือกตั้งก็ให้ไปนำเสนอพรรคการเมือง

 

เพื่อให้พรรคการเมืองออกนโยบายพรรค ที่จะขับเคลื่อนเป็นรูปธรรม เช่น บางพรรคอาจเสนอการตั้งครรภ์ได้เงิน หรือเบบี้โบนัส ก็จะทำให้ประชาชน และสังคมเข้าใจปัญหามากขึ้น ซึ่งเรามีการประเมินการดำเนินการตลอด

 

แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องค่านิยมไม่สามารถเปลี่ยนได้ทันที รัฐต้องเพิ่มการเข้าถึงการวางแผนครอบครัวที่รัฐจ่ายให้ หรือเข้าถึงสิทธิที่เบิกจ่ายได้ คณะกรรมการฯ มีการทำ แต่การผูกมัดจำนวนเงินมากๆ ก็ต้องเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองและรัฐบาลต้องดำเนินการ

 

ถามถึงกลุ่มที่ไม่อยากมีลูก จะมีนโยบายส่งเสริมอย่างไร นายสาธิตกล่าวว่า เป็นหนึ่งในปัญหาที่คณะกรรมการฯพยายามพูดคุยกัน ข้อเสนอของตนคือ พยายามเอาอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความสุขกับการมีลูก และรีวิวให้เห็นว่า การมีลูกมีความสุขแบบไหนอย่างไร จะเป็นการให้ข้อมูลในเชิงการสร้างค่อยๆ เปลี่ยนค่านิยมไปเรื่อยๆ รวมทั้งเรากำลังคิดว่า คนรุ่นใหม่จะคำนวณการมีลูกในเชิงเศรษฐกิจ ดังนั้น การช่วยเหลือในด้านเศรษฐกิจ ทางคณะอนุฯ พยายามดำเนินการเรื่องนี้เพื่อคำนวณและช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

ด้าน นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ สูตินรีแพทย์ และโฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วย สธ. ว่า เรื่องนี้รัฐบาลและกรมอนามัยดำเนินการมา 3 ปีแล้ว ครั้งแรกจัดวันที่ 14 .. ที่ห้างสยามพารากอน จากนั้นเรามีตลอดเปิดเวทีให้คนโสดมาเจอกัน มีรายการโสดสมาร์ท โสดมีตติ้ง และโสดออนซูมช่วงที่มีโควิด กลุ่มที่เราอยากให้มีกิจกรรมมากขึ้น ปีนี้ก็มีการจัดกิจกรรมโสดสมาร์ทไปแล้ว

 

ส่วนเรื่องของการหาคู่ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ นั้น คิดว่าถ้าเราใช้เครื่องมืออย่างรู้เท่าทัน คิดว่าเป็นประโยชน์ ส่วนตัวก็เคยเห็นหลายคู่ที่รักกันจริง แต่งงานกันได้จากแอปพลิเคชันหาคู่ อย่างประเทศไทยปีที่แล้ว มีการจัดความร่วมมือกับแอปพลิเคชั่นชื่อว่า Seriously App เป็นของคนไทย ความยากคือ ลงทะเบียนยาก เพราะต้องการความซีเรียสในการหาคู่ ไม่ใช่มาเจอกันแล้วเป็น Friend with Benefit

 

ปีนี้มีความร่วมกับ เพจแม่สื่อแม่ชัก เพจที่เกี่ยวกับคนโสดที่จะให้คนไทยอยากมีคู่ เป็นอีกพื้นที่หนึ่ง การสนับสนุนแอปฯ เป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องศึกษาก่อนว่า มีความเสี่ยงอะไรหรือไม่อย่างไร ต้องให้ความรู้ผู้มาใช้บริการ และผู้ให้บริการด้วยว่า จะทำอย่างไรจึงจะปลอดภัย เช่น ให้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ ความรู้การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม