Bobi น้องหมา อายุ 30 ปี จากโปรตุเกส ทำลายสถิติแก่ที่สุดในโลก

13 ก.พ. 66

กินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดส์บันทึกให้ Bobi น้องหมา จากโปรตุเกส เป็นน้องหมาแก่ที่สุดในโลก อายุ 30 ปี 266 วัน และแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา กินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดส์ ได้จัดสถิติให้ สไปค์ เป็นสุนัขที่มีอายุมากที่สุดในโลก และต่อมา ทางกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดส์ได้รับข้อมูลใหม่ โดยเป็นข้อมูลของสุนัขที่มีอายุมากที่สุดในโลกอีกตัว โดยมีอายุมากกว่า สไปค์ คือ โบบี้ (Bobi) เกิด 11 พฤษภาคม 1992 และไม่ใช่แค่อายุมากที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่เป็นสุนัขที่อายุมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

โบบี้ เป็น Rafeiro do Alentejo พันธุ์แท้ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะมีอายุอยู่ที่ 12-14 ปี แต่เจ้าโบบี้มีอายุยืนยาวเกินอายุขัยเฉลี่ยกว่า 2 เท่า

Bobi

นอกจากนี้ สุนัขโปรตุเกสตัวนี้ ยังได้ทำลายสถิติของ สุนัขที่แก่ที่สุดก่อนหน้านี้คือ บลูอี้ (พ.ศ. 2453-2482) เป็นสุนัขเลี้ยงวัวออสเตรเลียที่มีอายุ 29 ปี 5 เดือน ซึ่งตายไปเมื่อปี 1939

อายุของ Bobi ยังได้รับการยืนยันโดยSIACซึ่งเป็นฐานข้อมูลสัตว์เลี้ยงที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลโปรตุเกสและจัดการโดย SNMV (Sindicato Nacional dos Médicos Veterinários; National Union of Veterinarians)

ลีโอเนล คอสต้า ครอบครัวของ โบบี้ กล่าวว่า ในตอนนั้นพ่อแม่ของเขาต้องการที่จะหาบ้านให้กับพี่น้องของ โบบี้ เนื่องจากตอนนั้นที่บ้านของเขามีจำนวนสุนัขมากเกินไป แต่เขาได้แอบเลี้ยงโบบี้เอาไว้ โดยมีพี่น้องของเขาช่วยเลี้ยงด้วย และต่อมาเขาก็ถูกพ่อแม่จับได้ว่าแอบเลี้ยงโบบี้เอาไว้ ก่อนที่พ่อแม่ของเขาจะเลี้ยงโบบี้ต่อมาเหมือนกับครอบครัวต่อไป

Bobi

ระหว่างที่แอบเลี้ยง โบบี้ ลีโอเนล กล่าวว่า โบบี้ไม่เคยที่จะเลือกกิน และก่อนที่จะให้อาหารเขาจะนำไปล้างน้ำก่อนเพื่อกำจัดเครื่องปรุงออก และสิ่งสำคัญที่ทำให้โบบี้มีอายุที่ยืนยาวคือ "สภาพแวดล้อม" ลีโอเนล กล่าว

โบบี้ มีสุขภาพที่ดีมาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อปี 2018 ที่เริ่มมีปัญหาเรื่องของระบบหายใจเนื่องจากเขาสู่วัยชรา อีกทั้งยังมีปัญหาในเรื่องของการเดินและสายตาที่แย่ลง

โบบี้ กลายเป็นสุนัขที่มีอายุมาที่สุดในโลก หลังจากที่ กินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดส์เพิ่งมอบตำแหน่งเดียวกันให้เจ้า สไปก์ (Spike) หมาน้อยพันธุ์ชิวาวา ให้เป็นสุนัขที่มีอายุยืนที่สุด ด้วยวัย 23 ปี ไม่กี่สัปดาห์ดก่อน

1676273387948

ภาพและข้อมูล : guinnessworldrecords

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม