“คุรุสภา” เร่งเคลียร์ “คดีครู” ทำผิดจรรยาบรรณกว่าพันคดี!

13 ก.พ. 66

“คุรุสภา” เร่งเคลียร์ “คดีครู” ทำความผิดจรรยาบรรณกว่าพันคดี จัดการแล้ว 400 เหลือ 800 คดี แก้ไขต้นน้ำผลิตนักศึกษาครูรุ่นใหม่ตระหนักวิชาชีพ

วันที่ 13 ก.พ. 66 รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กมว.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้อนุมัติออกและต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา โดยเลขาธิการคุรุสภาให้แก่ผู้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตและขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาตรวจสอบแล้วมีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีลักษณะต้องห้ามหลายพันราย

ซึ่งมี 1 รายที่ กมว.ไม่อนุมัติให้ต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เนื่องจากพบเรื่องร้องเรียนอยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนประเด็นการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูนั้น กมว.จะเร่งพิจารณาคดีต่างๆ ที่มีเข้ามาทั้งคดีเก่าและคดีใหม่ให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี จากนั้นเราจะมาวิเคราะห์คดีความผิดต่างๆ แยกเป็นคดีที่ครูกระทำความผิดอย่างจงใจและมีหลักฐานชัดเจน คดีที่ครูกระทำผิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

รศ.ดร.ศิริเดช กล่าวต่อว่า สำหรับการวิเคราะห์คดีต่างๆ ของครูที่ทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพนั้น ก็เพื่อต้องการนำไปแก้ไขปัญหาตั้งแต่กระบวนการผลิตครู ซึ่งเป็นต้นน้ำในการบ่มเพาะนักศึกษาครูให้ตระหนักถึงวิชาชีพที่ตนเองกำลังศึกษาอยู่ว่าควรจะมีความเข้าใจสถานการณ์แบบไหนต่อวิชาชีพครู เช่น การเป็นครูมีสิ่งใดที่ควรทำและไม่ควรทำ เป็นต้น เพราะบางคดีที่เกิดขึ้นครูอาจไม่ได้ตั้งใจให้เกิดการกระทำผิด แต่เพราะความไม่รู้ในสิ่งที่ถูกต้อง รวมถึงบางกรณีอาจมีการปล่อยผ่านคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยก็อาจไม่ใส่ใจกับปัญหา จึงทำให้ปัญหาพฤติกรรมครูถูกสะสมไว้ ดังนั้นเราต้องทำให้สถาบันผลิตครูมองเห็นถึงภาพแผนผังการทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพครูในแต่ละรูปแบบว่าจะมีวิธีป้องปรามไม่ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งเราจะต้องสกัดปัญหาเหล่านี้ตั้งแต่ต้นทางการผลิตครู และเชื่อว่าปัญหาครูทำผิดจรรยาบรรณจะค่อยๆ หมดไปแน่นอน

“ขณะนี้ภารกิจของคุรุสภาในการจัดการคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับครูกว่า 1,000 คดี ซึ่งได้ดำเนินการจัดการไปแล้วประมาณ 400 คดี จนเหลือ 800 คดีที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ในจำนวนนี้มีบางคดีที่มีข้อมูลหลักฐานชัดเจนจนนำไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่บางคดีก็อยู่ระหว่างการสอบสวน หรือบางคดีได้ข้อยุติโดยที่ไม่มีบทลงโทษ เพราะไม่มีหลักฐาน ทั้งนี้จะเร่งสรุปเคลียร์คดีที่ค้างอยู่ให้เสร็จโดยเร็ว” รศ.ดร.ศิริเดช กล่าว

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส