ผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหว "ตุรกี-ซีเรีย" ทะลุ 28,000 คน คาดอาจสูงถึง 5 หมื่นราย

12 ก.พ. 66

แผ่นดินไหว "ตุรกี-ซีเรีย" พบผู้เสียชีวิตทะลุ 28,000 คน UN คาดอาจสูงถึง 5 หมื่นราย สุนัข K9 จากทีม USAR พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

วันที่ 12 ก.พ.66 จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกีและซีเรีย ขณะนี้ภารกิจการค้นหาผู้เสียีชวิตและผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แม้ความหวังในการพบผู้รอดชีวิตจะเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ โดยปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ของตรุกีจำนวน 32,000 คน และ เจ้าหน้าที่จากทีมต่างชาติอีก 8,294 คน เข้าร่วมภารกิจการกู้ภัยในครั้งนี้ด้วย

ตามรายงานล่าสุดระบุว่า ขณะนี้ ทีมค้นหาได้พบผู้เสียชีวิตยืนยีนแล้ว 28,191 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็ฯผู้เสียชีวิตในตุรกี 24,617 ราย และเป็นผู้เสียชีวิตในซีเรีย 3,574 ราย นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บต้องเข้ารับรักษาที่โรงบพยาบาลอีกไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นราย

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม : Environmental and Social Foundation ได้ออกมาโพสต์ภาพและข้อความระบุว่า K9 จากประเทศไทย พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายการปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยวันแรกของทีม USAR Thailand โดย K9 ซาฮาร่า และ K9 เซียร่า ได้ออกค้นหาในเมือง Halay จำนวน 5 พื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ชั่วโมง จนในที่สุดก็ พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายโดย K9 ทั้งสองตัว และไม่พบผู้รอดชีวิต เจ้าหน้าที่ USAR Thailand ทุกท่านและสุนัขค้นหาทั้งสองตัวปลอดภัยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงาน

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ของ สหประชาชาติ (UN) ประเมินว่า ผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวใน 2 ประเทศอาจสูงกว่า 50,000 คน ขณะที่กลุ่ม ไวท์ เฮลเมทส์ ซึ่งเป็นหน่วยกู้ภัยในซีเรีย ได้ยุติภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่ตอนเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประเมินว่าไม่น่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม แต่ยังคงเดินหน้าค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม