ชง “ดีอีเอส” ใช้งบกองทุนดิจิทัลพัฒนาแอปฯเช็คค่าฝุ่น PM 2.5 ฟรี

9 ก.พ. 66

“ส.ส.เอกสิทธิ์” ชง “ดีอีเอส” ใช้งบกองทุนดิจิทัลพัฒนาแอปฯเช็คค่าฝุ่น PM 2.5 ฟรี ปชช.เข้าถึงง่าย กระตุก ก.คมนาคม ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าEV

วันที่ 9 ก.พ. 66 ที่รัฐสภา นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หารือที่ประชุมสภาฯ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ หลายคนมีอาการเวียนหัว ลมเป็นพิษ ถือเป็นอาการเบื้องต้น ทั้งนี้สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ร้อยละ 55 เกิดจากควันรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ส่วน 35 % เกิดจาการเผาขยะ และ 10% จากโรงงานอุตสาหกรรม

ตนจึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะหน่วยงานที่กำกับดูแลการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า EV ควรส่งเสริมให้มีการลดภาษีการนำเข้าให้มากกว่านี้ รวมไปถึงลดภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ ลดลิสซิ่งดอกเบี้ยต่ำสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าEV เพราะตอนนี้ต้นทุนสูงอยู่

พร้อมกันนี้ขอรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าEV มากขึ้น อีกทั้งให้กำหนดการเดินทางจากบ้านไปสู่สถานีรถไฟฟ้า และจากสถานีรถไฟฟ้าไปสู่ที่ทำงานให้มีความสะดกสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรรณรงค์ให้ Work from home ในวันที่ค่า PM 2.5 สูง

“ฝากไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สนับสนุนงบประมาณในการสร้างแอปพลิเคชั่นในการตรวจสอบค่า PM 2.5 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสะดวกรวดเร็ว เพราะเท่าที่ทราบกระทรวงดีอีเอส มีกองทุนดิจิทัลที่จะสนับสนุนตรงนี้ ที่ผ่านมามีการสร้างแอปพลิเคชั่นประเภทนี้แล้ว แต่อยากให้พัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงง่ายกว่าเดิม” นายเอกสิทธิ์ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม