รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ กิน “มะขามหวาน” ที่เป็นเชื้อราโชว์

5 ก.พ. 66

 

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ กิน “มะขามหวาน” ที่เป็นเชื้อราโชว์ ชี้กินได้ เจออย่าทิ้ง ระบุมีงานวิจัยรองรับ เชื้อราทำให้มะขามหวานขึ้น

วันที่ 5 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เวทีกลาง งานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ หน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชน ร่วมกันประมูลมะขามหวาน ที่ชนะการประกวดในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566

งานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์

ซึ่งการประมูลครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดประกวดมะขามหวาน จำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ศรีชมภู พันธุ์ขันตี พันธุ์สีทอง พันธุ์ประกายทอง และพันธุ์อื่นๆ ได้นำมะขามหวาน 5 สายพันธุ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศมาคัดเลือกเป็นสุดยอดมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566

จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์จึงได้นำมะขามหวานจากสวนที่ชนะเลิศการประกวดมาจัดประมูล เพื่อหารายได้มอบให้สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ นำไปใช้ในกิจการสาธารณกุศล โดยมีจำนวน 8 กระเช้าพิเศษ กระเช้าละ 1 กิโลกรัม

ประกอบด้วยมะขามหวานจากสวนที่ชนะเลิศการประกวดมะขามหวานปี 2566 ทั้ง 5สายพันธุ์มะขามหวานจากสวนที่ชนะสุดยอดมะขามหวานปี 2564 และ 2565 และ มะขามหวานจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรขี้นาคแผนใหม่ โดยมีราคาเริ่มต้นประมูลที่กิโลกรัมละ 1,500 บาท สรุปการประมูลในครั้งนี้มียอดการประมูลรวมทั้งสิ้น 60,500 บาท

มะขามหวาน

และที่น่าสนใจคือ นายชัชวาลย์ได้ชนะการประมูลมะขามหวานพันธุ์สีทองในราคากิโลกรัมละ 16,000 บาท ของนายอภิวรรธน์ ขีดวัน เกษตรกร ต.ห้วยใหญ่ อ.เมืองเที่ชนะเลิศการประกวดมะขามหวานพันธุ์สีทอง และยังได้รับคัดเลือกเป็นสุดยอดมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566

ในโอกาสนี้รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ได้ชิมมะขามหวานที่ขึ้นราโชว์ว่า มะขามที่แกะออกมาแล้วพบเชื้อราสีขาวนั้น สามารถรับประทานได้ หากพบอย่าทิ้ง มีงานวิจัยรองรับ

มะขามหวานมีเชื้อรา

โดยดร.จินตนา สนามชัยสกุล ข้าราชการบำนาญมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ภาควิชาชีวภาพเราได้มีการเก็บตัวอย่างเชื้อราจากมะขามหวานทั่วจ จ.เพชรบูรณ์ นำมาเพาะเลี้ยง และแยกเชื้อออกมาพบว่า เชื้อราที่เด่นและสำคัญเป็นเชื้อราขาวที่เรียกกันว่าราน้ำตาล ส่งไปวิเคราะห์ที่ศูนย์เทคโนโลยีไบโอเทคที่กรุงเทพฯและมีการวิเคราะห์ว่าเชื้อราตัวนี้มีสารพิษสามารถรับประทานได้หรือไม่ ซึ่งมีรายงานกลับมาว่าเป็นกลุ่มเชื้อราที่ไม่สร้างสารพิษ สามารถรับประทานได้โดยไม่เป็นพิษกับร่างกาย

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ว่าราชนิดนี้มีประโยชน์หรือไม่โดยพบว่ามะขามหวานที่เป็นเชื้อราจะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่ามะขามที่ไม่เป็นเชื้อรา1,000เท่าซึ่งมีตัวเลขยืนยันในงานวิจัยนอกจากนี้เชื้อราตัวนี้ยังทำให้มะขามหวานมีรสชาติหวานขึ้น เนื่องจากเชื้อราไปลดปริมาณกรดทาร์ทาริกที่มีรสเปรี้ยวให้ลดน้อยลง ทำให้มะขามหวานมีแต่ปริมาณน้ำตาล

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส