เจ๋ง! อาชีพใหม่ "นักด่า" คอยตอบโต้เกรียนคีย์บอร์ด (คลิป)

3 ก.พ. 66

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “ปาหนัน“ ซื้อขายของสะสมในจังหวัดแพร่ มีผู้ติดตาม 1.3 ล้านบัญชี โพสต์ประกาศรับสมัคร “นักด่า” 1 ตำแหน่ง ระบุว่า รับสมัคร “นักด่า” 1 ตำแหน่ง ลักษณะงานคอมเมนต์ตอบโต้พวกโลภจนโง่ พวกอ่านหนังสือไม่เกิน 2 บรรทัด ดูคลิปไม่ถึง 1 นาที อวดรู้ มโนเก่ง สถานที่ทำงานที่เพจ และ Youtube

941958

พร้อมบอกคุณสมบัติว่า ด่าเจ็บ ด่าเก่ง ด่าฉลาด ด่าแบบผู้ดี ด่ามีสัมมาคารวะ, มีความอดทนสูง ควบคุมอารมณ์ได้ดี, มีสุขสภาพจิตดี, มีความเข้าใจในงาน, ไม่จำกัดอายุ วุฒิการศึกษา, สามารถใช้อุปกรณ์ มือถือ คอมพิวเตอร์ได้นั้น

187649

วันที่ 3 ก.พ. 66 ทีมข่าวเดินทางมายังร้านปาหนัน ซื้อ-ขายของสะสมมีค่า เป็นร้านที่มีข้าวของเหรียญกษาปณ์ธนบัตร เครื่องเงิน ของเก่า ของโบราณหายาก มากมายภายในร้าน

772780

นายปุญณพัฒน์ สิรเรืองวาณิช เจ้าของเพจ "ปาหนัน ซื้อ-ขาย ของสะสมมีค่า" ระบุว่าจุดเริ่มต้นเลยคือตนเองนั้นเป็นเพจรับซื้อขายของเก่าของมีค่า และทำเป็นช่องทางสำหรับการให้ข้อมูล เรื่องของเก่า เหรียญกษาปณ์ เป็นเรื่องที่ราคาของของสะสมนั้นอาจจะเป็นเรื่องเหลือเชื่อ เหรียญเพียงแค่ 10 บาท สามารถรับซื้อขายประมูลกันได้ถึง 1 ล้านบาท

680128

เมื่อมีหลายคนไม่เชื่อ บางคนไม่ศึกษา ตนเองให้ข้อมูลไป แต่กลับกลายเป็นถูกด่า มาด่าทอในเฟซในยูทูบที่ตนเองให้ข้อมูล มาดิสเครดิตตนเอง ซึ่งตอนแรกตนเองไม่ตอบโต้ แต่พอไม่ตอบโต้ก็มีคนมาเห็นข้อความแย่ ๆ ที่บอกว่า "ร้านนี้ไม่รับซื้อ ไม่ต้องเอาไปขาย ร้านนี้ได้ของไม่ดี" ตนเองมองว่าหากผู้อื่นที่มาอ่านคอมเมนต์ แล้วเชื่อคนที่มาคอมเมนต์ก็ทำให้เสียโอกาส ตนเองจึงจำเป็นต้องตอบโต้ ตนเองจะตอบด่าแบบเจ็บ ๆ ใช้คำสุภาพ ไม่ใช้คำรุนแรง ตอบนิ่ม ๆ เหมือนเชือดนิ่ม ๆ ให้เขารู้สึกเจ็บใจแล้วมาคอมเมนต์ใหม่

โดยตนเองได้ไอเดียมาจากน้องฝึกงานคือ น้องน้ำขิง (นามสมมติ) เป็นนักศึกษาฝึกงานโดยมาฝึกอยู่ในส่วนของการตลาด และอาจารย์ให้ทำโปรเจกต์ของร้านตนเองมาดูเรื่องการตลาด จนน้องตรวจสอบพบว่ามีผู้คนเข้ามาด่าทอ มาคอมเมนต์ด่าจำนวนมาก จึงเสนอไอเดียว่าหากมีผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมกับเพจด้วยถ้อยคำด่าเป็นจำนวนมาก การที่ไม่ตอบโต้เท่ากับการไม่มีการเคลื่อนไหวในเพจ ทำให้การมองเห็นน้อยลง จึงบอกกับตนเองว่า "ทำไมพี่ไม่จ้างคนมาด่ากลับไปเลย" ตนจึงนึกไอเดียได้ และให้น้องเริ่มทำการด่าตอบ แบบนิ่ม ๆ สุภาพ ๆ เช่น "ทำไมไม่ไปเปิดดูคลิปให้จบก่อน เพราะคลิปบอกทั้งหมดแล้ว" โดยตนไม่ปล่อยคอมเมนต์ผ่านไปอีกแล้ว

618022

จากการทดลอง ถ้าหากจ่ายเงินจำนวน 2-3 หมื่นบาทเพื่อยิงแอดโฆษณา ยอดการเข้าถึงประมาณ 3-4 แสนคนจริง แต่พอมีการตอบกลับกับคอมเมนต์ที่เข้ามาด่า และตอบกลับทุกคอมเมนต์ อัตราการเข้าถึงเพจ 3-4 แสนคนเช่นกัน แต่ตนเองจ่ายเงินเดือนให้กับน้องฝึกงาน ในอัตรา 1 หมื่นบาทต่อเดือน ตนเองก็ลดรายจ่ายลง และน้องฝึกงานก็ได้เงินเดือนด้วย ตอนนี้ตนเองให้น้องฝึกงานคนนี้ทดลองทำ 3 เดือน ถ้าน้องทำได้ดีจะจ้างรับเข้าทำงานเลย ตอนนี้ให้น้องตอบเพียงแค่ยูทูบ ถ้ารู้สึกเริ่มไม่พอไม่ไหว จะมีการจ้างเพิ่ม อีก 1-2 คน มาตอบบนเพจ และติ๊กต็อก อีกด้วย

ส่วนเรื่องกลัวโดนฟ้องกลับไหมถ้าด่าโต้ตอบ ตนเองยืนยันไม่ได้กลัว คนอื่นที่มาด่าตนเองก่อน ตนเองก็ไม่ได้ฟ้อง ตนเองจะด่าแบบผู้ดี ด่าไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย

382599

น้องน้ำขิง (นามสมมติ) นักด่าเพจปาหนัน ระบุว่า ตนเองได้ทำวิจัยของด้านการตลาดของมหาวิทยาลัย เป็นตัวจบของตนเอง โดยอาจารย์มอบหมายให้มาตรวจสอบ ดูเรื่องของการตลาด การตรวจสอบเพจร้านที่ถูกผู้คนด่าทอ หาแนวโน้มปัญหา สาเหตุต่าง ๆ โดยตนเองตรวจสอบแล้ว คนส่วนใหญ่เข้ามาด่าทอในเพจ ยูทูบ และติ๊กต็อกของทางร้านเป็นอย่างมาก ตนเองพูดกับเจ้าของร้านบอกว่า ทำไมไม่จ้างคนมาด่าไปเลย ในการตอบกลับตอบโต้กลับ คนที่เข้ามาด่าในช่องทางของาน

ตนยอมรับว่าเปอร์เซ็นต์ของผู้เข้ามาด่านั้น ประมาณกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ นับว่าค่อนข้างเยอะมากถ้าหากลองนั่งไล่ดู พอตนเองเริ่มมีการ ตอบกลับด่ากลับ ก็จะมีทั้งคนตอบสวนกลับ และมีคนมาช่วยด่าคอมเมนต์ไม่ดี ๆ อีกด้วย ปกติวิธีการตอบของตนเอง อย่างเช่นบอกว่า "คลิปดูไม่รู้เรื่องเลย โพสต์อะไรไม่เห็นเข้าใจ พูดอะไรไม่รู้" ตนเองก็คงจะไล่ให้ไปดูหน้าเพจ เพจก็มีเขียนอธิบายรายละเอียดข้อมูลชัดเจน พร้อมส่งลิงก์ให้อีก จะได้เข้าใจมากขึ้น

216100

ตนยืนยันว่าเป็นคนสุภาพเรียบร้อยมาก ตนเองไม่เคยด่าเถียงใครเลย ตนเองจะพูด "เค้า-ตัวเอง" กับเพื่อน ไม่เคยพูดคำหยาบ แต่พอมาตอบคอมเมนต์ ตนเองก็ตอบแบบสุภาพ ๆ แน่นอน อย่างเช่น "ถ้าไม่ตรงตามาสเปคก็ไม่ได้รับซื้อครับ ตรวจสอบรายละเอียดสินค้าตรงตามสเปคจากลิงก์นี้ได้เล" ทั้งนี้ เคยมีลูกค้าเคยมาโวยว่าส่งสินค้าไป ก็ไม่เห็นรับของ ไหนบอกว่ารับซื้อ ตนเองจึงตอบว่า "ของไม่ตรงตามสเปค หรือศึกษารายละเอียดสินค้าที่ร้านรับไม่ดีพอหรือเปล่า ต้องไปศึกษาเยอะ ๆ นะ กดติดตามเพจเอาไว้ จะได้มีความรู้"

ตนเองก็มองว่าอาชีพนักด่าก็เป็นอาชีพได้ เพราะบางเพจบางเว็บอาจจะต้องการคนที่ใจเย็น และตอบลูกค้า ด่าลูกค้าบ้าง หากเป็นตนเองฝึกงานครบ 3 เดือน แล้วพี่เขาจ้างต่อ ตนเองก็พร้อมรับงานตำแหน่งนักด่าอย่างแน่นอน ยืนยันว่าเจอคอมเมนต์ แย่ ๆ ลบ ๆ ตนเองไม่รู้สึกอะไร ไม่ส่งผลกระทบต่อจิตใจเลย ตนเองยังรู้สึกขำและตลกกับคนที่เขาเข้ามาคอมเมนต์โดยที่ไม่ศึกษารายละเอียด จึงได้ตอบ กลับไปแบบนิ่ม ๆ และไม่ได้เก็บคำพูดเหล่านั้นมาคิดให้ปวดหัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส