กระทิงทับลาน พุ่งขวิด อส.ชุดผลักดันช้าง ขณะขี่ จยย.ลาดตระเวนอาการสาหัส

31 ม.ค. 66

กระทิงป่าทับลานพุ่งขวิดอาสาสมัครชุดผลักดันช้างวังน้ำเขียวอาการสาหัส ขณะขี่จักรยานยนต์ลาดตระเวนแนวเขตป่า

31 ม.ค.2566 ตามที่เพจเฟสบุ๊ก “มูลนิธิฮุก 31 นครราชสีมา” ได้โพสต์ภาพลูกข่าย ฮุก 31 โคราช จุดอุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กำลังให้ความช่วยเหลืออาสาสมัครชุดผลักดันช้าง หลังได้รับแจ้งเมื่อเวลา ประมาณ 11.30 น. ที่ผ่านมา (31 มกราคม 2566) ว่า อาสาสมัครหน่วยผลักดันช้างบ้านหนองแวง ม. 12 และบ้านซับพลู ม.16 ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่ทำงานร่วมกับ ฮุก 31 โคราช ถูกกระทิงป่าขนาดใหญ่ 1 ตัว ที่ออกมาหากินร่วมกับฝูงนอกแนวเขตป่าทับลาน พุ่งเข้าใส่ขณะออกลาดตระเวนเฝ้าระวัง โดยถูกกระทิงพุ่งใส่ และใช้เขาขวิดที่ลำตัวเป็นแผลลึก ที่หน้าอก ใต้ราวนมฝั่งซ้าย อาการสาหัส เสียเลือดมาก ต้องส่งต่อไปรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

กระทิง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ นายประพัฒน์พงษ์ สุขุปราการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อสอบถามความคืบหน้า เบื้องต้นทราบว่าเป็นกระทิงป่าที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งจุดเกิดเหตุจะอยู่นอกเขตป่าแต่ยังอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของกระทิงป่าและช้างป่าอยู่แล้ว ไม่มีแนวรั้วกั้น  เป็นที่ทำกินของชาวบ้านที่มีการสำรวจถือครองตามมาตรา 64 แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาล “คนอยู่กับป่า” เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกินและได้อยู่อาศัยหรือทำกินในอุทยานแห่งชาติก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ  จึงมักมีชาวบ้านเข้ามาทำกินหาของป่าบ่อยๆ แต่เนื่องจากสัญชาติญาณของกระทิงป่าที่กลัวคนอยู่แล้ว จากพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นจึงคาดว่า กระทิงป่าตัวที่ก่อเหตุน่าจะนอนพักอยู่แถวๆ นั้น แล้วเห็นคนจึงเกิดอาการตกใจจึงพุ่งชนรถจักรยานยนต์และอาสาสมัครฯ ได้รับบาดเจ็บสาหัส

กระทิงขวิด

ซึ่งอาสาสมัครที่ได้รับบาดเจ็บ ชื่อนายสัญญา สงวนนามสกุล เป็นทั้งอาสาสมัครชุดผลักดันช้าง และเป็นชาวบ้านที่มักจะออกมาเก็บหาของป่าเป็นประจำอยู่แล้ว  เมื่อชี่จักรยานยนต์ผ่านมาที่จุดเกิดเหตุ เผอิญมาเจอกระทิงกำลังนอนหรือกำลังพักหากินอยู่แถวนั้น  กระทิงจึงตกใจพุ่งเข้าทำร้ายดังกล่าว ส่วนจะมาเป็นฝูงหรือมาตัวเดียว ตอนนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ฯ ตรวจสอบ เพื่อผลักดันเข้าป่า ซึ่งปกติจะไม่ค่อยเกิดเหตุสัตว์ป่าทำร้ายคนในบริเวณนี้บ่อยนัก แต่หลังจากนี้เรื่องการเฝ้าระวังป้องกันให้เพิ่มความเข้มข้นให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก พร้อมกับจะให้การเยียวช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและครอบครัวอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามอุทยานแห่งชาติทับลานมีพื้นที่กว้างใหญ่ สัตว์ป่ามักจะออกหากินรอบทิศทาง พยายามเฝ้าระวังป้องกันกันอย่างเข้มข้นเต็มที่อยู่แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ยิ่งต้องเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้นอีกตามแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ทั้งเรื่องการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วออกลาดตระเวนป้องกันเฝ้าระวัง,การวางกำลังเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันสัตว์ป่าโดยเฉพาะช้างป่ากับกระทิงป่า ,การปลูกพืชอาหารสัตว์-สร้างแหล่งน้ำเพื่อไม่ให้สัตว์ป่ารุกล้ำเข้ามากัดกินพืชผลของชาวบ้าน เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครฯ ทุกนายพยายามปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังกันอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส