"โยงกิ่งทุเรียน" หนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียว ปีนมือเปล่าเสี่ยงตายไร้เซฟตี้ แต่มีรายได้สูง

31 ม.ค. 66

อาชีพแปลก "โยงกิ่งทุเรียน" หนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียว ต้องเสี่ยงชีวิตปีนต้นทุเรียนด้วยมือเปล่าไร้เซฟตี้ แต่มีรายได้สูงเลี้ยงครอบครัวได้

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สวนทุเรียนนายเบี้ยว อยู่ที่บ้านโพธิฐาน ม.10 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง ได้พบกับกลุ่มคนงานที่กำลังปีนต้นทุเรียนที่มีความสูง 15-20 เมตรเพื่อนำเชือกไปมัดกิ่งทุเรียนที่กำลังมีลูกเพื่อไม่ให้กิ่งทุเรียนหักเมื่อลูกทุเรียนใหญ่ขึ้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว

1675127120871

สำหรับอาชีพโยงกิ่งทุเรียน หนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะบุคคล ถือว่าเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงอันตรายอยู่ไม่น้อยเพราะต้องปีนขึ้นต้นทุเรียนด้วยมือเปล่าโดยไม่มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดๆ ป้องกัน จะขึ้นไปพร้อมกับเชือกเพื่อโยงกิ่งทุเรียน ต้นทุเรียน 1 ต้น จะมีคนขึ้นไปโยงกิ่งทุเรียน 2-3 คนต่อต้น เมื่อหมดฤดูกาลผลไม้คนกลุ่มนี้ก็จะเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น รายได้ในการโยงกิ่งทุเรียนต่อคนมีตั้งแต่ 600-1,500 บาทต่อวัน สร้างรายได้ต่อเดือน 2-3 หมื่นบาท เลี้ยงครอบครัวได้สบาย

1675127179890

นายนิติพันธ์ ศรีสงคราม อายุ 24 ปี เล่าว่าตนทำอาชีพโยงกิ่งทุเรียนจะได้คาแรงวันละ 1,000 บาท แต่จริงๆ แล้วตนทำอาชีพอยู่ในสวนรับตัดหญ้า รับทำทุกอย่างที่อยู่ในสวนอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้มารับจ้างโยงทุเรียนเพราะชาวสวนจะต้องโยงกิ่งทุเรียนก่อนที่จะตัดลูกทุเรียนไปขาย อาชีพโยงกิ่งทุเรียนเป็นอาชีพที่น่ากลัวเนื่องจากต้องปีนขึ้นไปที่สูง ตนก็กลัวแต่ได้เงินตนก็ต้องทำ ตนปีนขึ้นต้นทุเรียนไม่มีอุปกรณ์เซฟตี้อะไรเลย แต่ถ้าไม่ห้าวหาญมากก็จะไม่ตกลงมา ส่วนราคาแต่ละสวนจะไม่เท่ากันเพราะต้องดูที่ขนาดของต้นด้วย ถ้าของครบโยงง่ายราคาก็จะถูกลง ถ้าต้นไหนโยงลำบากราคาก็จะมากขึ้นต้องดูหน้างานแต่ละสวนอีกที

1675127156396

นายวิสา เพิ่มพูน อายุ 41 ปี เจ้าของสวนเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ปกติตนจะโยงกิ่งทุเรียนเองทุกปี แต่มาตอนนี้ตนโยงกิ่งทุเรียนไม่ไหวเลยต้องหาคนที่ทำอาชีพนี้มาทำแทนเสียค่าจ้างประมาณ 3-4 หมื่นบาทต่อสวน ตนก็ต้องจ้างแบบนี้ทุกปีเพราะอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผลประกอบการสวนของตนจะมีรายได้ 3-4 ล้านบาทต่อปี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส