"ศักดิ์สยาม" ยื่น "ชวน" ค้านส่งเรื่องศาล รธน. ปมฝ่ายค้านร้องพ้น รมต.

26 ม.ค. 66

 

"ศุภชัย" แถลง กรณี "ศักดิ์สยาม" ยื่น "ชวน" ค้านส่งเรื่องศาล รธน. ปมฝ่ายค้านร้องให้พ้นความเป็น รมต. ดักคอไม่ควรเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์

วันที่ 26 ม.ค. 66 ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงกรณีที่ฝ่ายค้านได้เสนอเรื่องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เสนอเรื่องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีและ ส.ส. ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยสิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งว่า

กรณีดังกล่าวได้มีการยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สืบสวนสอบสวนนายศักดิ์สยามไปแล้ว ดังนั้นการที่พรรคฝ่านค้านเสนอเรื่องให้นายศักดิ์สยาม พ้นสมาชิกภาพความเป็นรัฐมนตรี และส.ส. ถือเป็นการใช้สิทธิไม่สุจริต มีเจตนาก่อให้เกิดความเสียหายในคะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทย

ดังนั้นวันนี้นายศักดิ์สยาม จึงได้ทำหนังสือถึงประธานสภาฯ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยในหนังสือมีการชี้แจงว่า การที่ผู้ร้องได้กล่าวหานายศักดิ์สยาม เป็นการอ้างเพียงเหตุข้อสงสัยมูลเหตุเดียวกันกับที่ ป.ป.ช. กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ จนถึงวันนี้  ป.ป.ช. ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่านายศักดิ์สยาม เป็นผู้กระทำผิด ดังนั้นการยื่นเรื่องของพรรคฝ่ายค้านจึงเป็นการกล่าวหานายศักดิ์สยาม ซึ่งมุ่งประสงค์ทำลายกันทางการเมืองต่อศักดิ์สยาม และพรรคภูมิใจไทย เป็นเหตุให้นายศักดิ์สยามได้ยื่นร้องคัดค้านกรณีการยื่นดังกล่าวของพรรคฝ่ายค้านต่อประธานสภาฯ

ซึ่งหลังจากนี้เป็นเรื่องที่ประธานสภาฯ จะดำเนินการพิจารณาก่อนว่าควรต้องส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเห็นว่ากรณีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 เจตนารมณ์ของกฎหมายมิได้ระบุเฉพาะเจาะจงตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวถึง หรือรวมถึงการกระทำของนายศักดิ์สยาม

“แม้ตามรัฐธรรมนูญจะกำหนดให้ประธานสภาฯ ต้องดำเนินการในการส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่ท่านต้องพิจารณาว่าเรื่องที่เสนอเข้ามาเป็นเรื่องที่ควรจะส่งต่อหรือไม่ ประธานสภาฯ ไม่ควรเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ แต่หากประธานสภาฯ เห็นว่าควรเสนอไปยังศาลรัฐธรรมนูญ นายศักดิ์สยามก็เห็นว่าควรนำเรื่องที่นายศักดิ์สยามคัดค้าน เข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญด้วย วันนี้นายศักดิ์สยาม พร้อมพิสูจน์ความจริงให้เห็น และเรียกร้องไปยังฝ่ายค้านว่าควรยกเลิกวิธีการไม่สุจริตมาเล่นงานทางการเมืองกันแบบนี้” นายศุภชัย กล่าว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส