ที่มา รูปปั้น "พญาปุริสารท" ของลับโผล่ในวัด สร้างทำไมมีปริศนาธรรมหรือไม่

26 ม.ค. 66

เจ้าอาวาสวัดดังตอบข้อสงสัยรูปปั้น "พญาปุริสารท" ของลับโผล่ในวัด สร้างทำไมมีปริศนาธรรมหรือไม่ และสร้างเพราะอะไร

จากกรณีที่ที่โลกโชลเชียลมีการแชร์รูปปั้นพญาปุริสารทของลับโผล่ในวัดท่องเที่ยวดังของจังหวัดลำปาง ซึ่งหลังจากการที่แชร์ออกไปทำให้หลายคนออกมาแสดงค่วามคิดเห็นในหลายด้าน พร้อมกับตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่เนื่องจากรูปปั้นดังกล่าวตั้งอยู่ที่ในวัด

โดยรูปปั้นดังกล่าว ตั้งอยู่ที่บริเวณประตูหน้าทางเข้าเจดีย์จุฬามณีศรีโพธิญาณ ปั้นโดยช่างปั้นจากจังหวัดเชียงราย ลำตัวกว้างประมาณ 1 เมตรกว่าๆ สูงเกือบ 4 เมตร คาดว่าเป็นศิลปะแบบผสมผสาน 

พญาปุริสารท

พระอาจารย์พรชัย อคฺควํโส เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยพระฌาน เปิดเผยว่า รูปปั้นดังกล่าวไม่ใช่ "พญาครุฑ" ตาที่หลายคนเข้าใจ โดยเจ้าอาวาสให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเดิมทีจะปั้นเป็นนรสิงห์แบบที่เคยเห็นๆ กันตามวัด แต่พอศึกษาแล้วพบว่าต้นแบบคือมอญแล้วข้อมูลเชื่อมไปหากรีกโรมัน อียิปต์ กลายเป็นวัฒนธรรมร่วมจึงนำมายำขึ้นใหม่ ร่วมกับรูปร่างอสูรจากอนิเมะเรื่อง Berserk จึงออกมาเป็นอย่างที่เห็น ส่วนชื่อ "นรสิงห์" นั้นกระแสช่วงนี้เรียก "พญาปุริสาท" จึงใช้ชื่อตามกัน

พญาปุริสารท

ส่วนประเด็นที่มีการโชว์ของลับเกิดจากตอนไปดูรูปวาดรูปปั้นในหอศิลป์แล้วขัดใจว่าจังหวะควรเห็นก็มัวแต่หลบบิดบัง บางทีงานก็เหมือนพิการเพราะของที่ควรมีอยู่กลับไม่มีเพราะทำแบนๆ ตัดหายไป เลยทำให้งานออกมาดูแล้วติดๆ ขัดๆ ไม่เหมือน อารมย์ดูงานฝรั่งที่เขาวางจังหวะการเห็นให้เห็นแบบเป็นธรรมชาติ ไม่อนาจาร พอมีโอกาสทำงานอาร์ตบ้างเลยให้ช่างจัดเต็ม แรกๆช่างก็ลังเลไม่กล้าทำ

สำหรับข้อสงสัยที่ว่า สร้างทำไม่ และมีปริศนาธรรมอะไรแอบแฝงหรือไม่ เจ้าอาวาสให้คำตอบว่า สร้างเพื่อให้มาเฝ้าวัด ส่วนปริศนาธรรมนั้นไม่มี ก็แค่รูปปั้นนั่นแหล่ะ สร้างเพื่อให้องค์ประกอบศิลป์มันครบก็แค่นั้นเลยฮะ แค่เบื่อกับรูปแบบเดิมๆ ที่ปั้นงานตามภาพวาดบนผนัง มันหมดความน่าสนใจแล้ว เลยหารูปแบบอื่นมาลองทำดู

พญาปุริสารท

ข้อมูลจาก : Chew Hor,ซากุระเที่ยงคืน - เรื่องเล่าจากญี่ปุ่น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส