January Crisis เหตุอันใด-ทำไม "มกราคม" ถึงยาวนานจัง

26 ม.ค. 66

ทำไม "มกราคม" นี้ ไปไม่ถึงสิ้นเดือนเสียที 

ทำไมเดือน "มกราคม" นี้ ถึงยาววววววววววนานจัง?

เชื่อว่า ณ เดือนนี้ หลายคนคงมีคำถามและความรู้สึกนี้อยู่ภายในใจ ทั้งวันทำงานที่ดูจะยาวนานกว่าทุกเดือน และเมื่อไหร่จะสิ้นเดือน ที่สำคัญเมื่อใดเงินเดือนจะออกเสียที 

จริงๆแล้วเรื่องนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างไร้สาเหตุ แต่สามารถหาคำตอบได้ด้วยวิทยาศาสตร์ล้วนๆ 

ปรากฎการณ์นี้ เรียกว่า January Crisis นี้ วิลเลียม สกายลาร์ค (William Skylark) นักวิจัยของมหาวิทยาลัย Cambridge ได้อธิบายไว้ว่า เวลาที่อยู่ในสมองเรา กับเวลาในโลกของความเป็นจริงนั้น จริงๆแล้วมันไม่เท่ากัน เเต่เกิดจากการรับรู้แต่ละวินาที แต่ละช่วงเวลาของเราในตอนนั้น ซึ่งการรับรู้ที่ผิดเพี้ยนไปก็เกิดขึ้นได้จากหลายอย่าง

โดย 1 ในปัจจัยสำคัญของ นาฬิกาสมอง คือ ฮอร์โมนโดปามีน (Dopamine) ที่จะหลั่งออกมาเวลาที่คนเราเกิดความรู้สึกสุข สบายใจ หรือประสบความสำเร็จ ฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้นาฬิกาในสมองเราเดินเร็วขึ้น และในทางตรงกันข้าม ถ้าเราไม่ได้รู้สึกสุข ตื่นเต้น หรือกำลังเบื่อ เราก็ยิ่งรับรู้ว่าเวลามันเดินช้ากว่าความเป็นจริง

ทีนี้คำถามที่หลายคนสงสัยคือ แล้วทำไมมกราคมเจ้าปัญหา ถึงยาวนานเหลือเกิน ทั้งๆ ที่มันก็มี 31 วันเหมือนเดือนอื่นๆ ฟังคำตอบแล้วอาจจะน่าเศร้า เป็นเพราะมกราคม อยู่หลังเดือนธันวาคมและปีใหม่ ที่มีทั้งเทศกาลทั้งวันหยุดยาว มีทั้งความสนุก รื่นเริง จนทำให้หลายคนรู้สึกว่าสีสันในเดือนมกราคมนี้จืดจางไป เพราะทันทีที่เริ่มต้นเดือน นั่นแปลว่าเวลาแห่งความสนุก สิ้นสุดวันพักผ่อนแล้ว

เหมือนเราต้องกลับมาเผชิญสู่โลกแห่งความเป็นจริง ที่ต้องทำงาน หาเงินงกๆ เพื่อยังชีพ...และกลับมาใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเดิม...ฟังแค่นี้ก็เศร้าใช่มั้ยล่ะ

ที่สำคัญ เดือนมกราคมนี้ ยังแถมด้วยความรู้สึกว่า นี่มันเพิ่งเริ่มต้นปีเท่านั้นเอง เพราะยังเหลืออีกตั้ง 11 เดือนที่ต้องไปต่อ ไม่มีอะไรที่เราตั้งหน้าตั้งตาคอยเป็นพิเศษ อาจจะมีปณิธานต่างๆ ที่เราตั้งใจจะทำให้สำเร็จในปีใหม่ แต่พอคิดถึงวันหยุดครั้งหน้า...ก็ยังอีกยาวไกล  นั่นจึงทำให้เดือนมกราคม ยิ่งดูยาวนานขึ้นไปอีก

อีกปัจจัยหนึ่งคือ "เงิน" เมื่อเรายังต้องดำรงชีวิตด้วยเงินเดือนที่ออกตั้งแต่เดือนก่อน ปีใหม่ทั้งเที่ยว กิน ใช้ชีวิตค่าใช้จ่ายต่างๆ แแน่นอนว่าพอถึงปลายเดือน เราจึงยิ่งรอคอยให้มันไปถึงสิ้นเดือนเร็วๆ...ซักทีเถอะ  

ดังนั้นในโลกความจริง มกราคมก็ไม่ได้ยาวนานไปกว่าเดือนอื่นๆ แต่ในโลก "ความรู้สึก" ของเราต่างหากที่ทำให้ มกราคม กลับดูยาวนานเหลือเกิน ยิ่งปีนี้เดือนแรกของเรามี 5 สัปดาห์ ที่ต้องเจอวันจันทร์ตั้ง 4 ครั้ง ความรู้สึกเรายิ่งอยากวิ่งหนี ข้ามพ้นผ่าน มกราคม ไปให้ถึงเดือนหน้าสักที 

เอาเป็นว่า...ยังไงก็ เอาใจช่วยทุกคน ให้ถึงสิ้นเดือนมกราคม ไวๆ 

 

ขอบคุณที่มา  Brandthink.me

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม