นครพนมหนาวจัด ตลาดชายแดนริมโขงเงินสะพัด ร้านหมูกระทะสั่งถ่านก่อไฟเอาใจลูกค้าแบบไม่อั้น

25 ม.ค. 66

นครพนมหนาวจัด อุณหภูมิฮวบเหลือ 9 องศา ตลาดชายแดนริมโขงเงินสะพัด เสื้อกันหนาวขายดี ร้านหมูกระทะสั่งถ่านก่อไฟแบบไม่อั้น รองรับลูกค้าปิ้งย่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่จังหวัดนครพนมช่วงนี้มีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง ล่าสุดอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 9-10 องศาเซลเซียส ถือว่าต่ำสุดรอบปีทำให้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านเริ่มประสบปัญหากับภัยหนาว โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และอ.ธาตุพนม เนื่องจากมีลมหนาวพัดกระโชกตลอดเวลา

1674629089651

ขณะเดียวกันกับส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าชายแดนเกี่ยวกับสินค้าฤดูหนาว เช่นเดียวกันกับพื้นที่ชายแดน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นตลาดจุดผ่อนปรนชายแดนไทยลาวที่มีการเปิดให้พี่น้องชาวลาวข้ามแม่น้ำโขงนำสินค้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี จึงพบว่าในช่วงนี้สินค้าที่สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดเป็นที่ต้องการของตลาดไม่แพ้สินค้าเครื่องนุ่งห่มกันหนาว คือ ถ่านก่อไฟ มีการสั่งซื้อเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว วันละนับพันกระสอบ ถัวเฉลี่ยน้ำหนักกระสอบละประมาณ 30–40 กิโลกรัม มีราคาซื้อขายกระสอบละ 180-200 บาท โดยพ่อค้าคนไทยซื้อแล้วนำไปขายต่อกระสอบละ 250-300 บาท ส่งผลให้ในช่วงนี้มีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไปมาสั่งซื้อไปสต็อกไว้จำหน่ายและนำไปใช้งานในครัวเรือนกันคึกคัก มีเงินหมุนเวียนสะพัดวันละนับแสนบาท

1674629101160

จากการสอบถามพ่อค้าถ่านชาวลาวพบว่า ในระยะนี้มีการสั่งซื้อถ่านก่อไฟจากลาวไม่อั้น เนื่องจากมีราคาถูกกว่าฝั่งไทยเกือบเท่าตัว อีกทั้งหายากกว่าฝั่งลาว ที่สำคัญยังเป็นถ่านที่เผาจากไม้คุณภาพทำให้ก่อไฟได้ความร้อนสูงทนนานจึงเป็นที่ต้องการของตลาดไทย ยิ่งในช่วงอากาศหนาวยิ่งมีการสั่งซื้อนำเข้ามาจำนวนมาก เหมาะสำหรับนำไปใช้ในการประกอบอาหาร ก่อไฟผิง โดยเฉพาะร้านหมูกระทะ ร้านเนื้อย่างเกาหลีมาสั่งซื้อจำนวนมาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส