ดราม่า! “บอล เชิญยิ้ม” แฟนคลับ “มายด์ 4EVE” ส่งจดหมายเปิดผนึก ส่อคุกคามทางเพศชัดเจน

25 ม.ค. 66

แฟนคลับ มายด์ 4EVE ส่งจดหมายเปิดผนึก ปมดราม่า! บอล เชิญยิ้ม ชี้ส่อเป็นการคุกคามทางเพศชัดเจน! ขอแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการ Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) ทุกรูปแบบ


กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้เผยแพร่คลิปจากรายการชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว ที่มี มายด์ อาทิตยา ตรีบุดารักษ์ หรือ มายด์ 4EVE เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง มาเป็นแขกรับเชิญ โดยเข้าฉากร่วมกับ บอล เชิญยิ้ม เเละ แจ๊ส ชวนชื่น

พร้อมระบุว่า “การเล่นตลกคืออะไร มีไว้ลวนลามนักแสดงหญิงเหรอ ทำไมทำแบบนี้ มันควรจริงๆ เหรอ แล้วบทเขียนมาให้ทำแบบนี้เลยใช่มั้ย มองยังไงก็รู้ว่าผู้หญิงเขาตกใจ ไม่ได้หวงศิลปินที่ตัวเองชอบขนาดนั้น แต่สิ่งนี้เขาไม่ควรที่จะโดน มันเกินไปนะ นักแสดงหญิงไม่เท่ากับเหยื่อของบททราม”

มายด์ 4EVE

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้แฟนคลับของมายด์ เดือดถึงขั้นร่อนจดหมายเปิดผนึกออกมาถึงช่องดัง โดยได้ระบุว่า “บ้านเบสในฐานะแฟนคลับและคนทั่วไป รู้สึกไม่สบายใจกับภาพที่เห็นเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยตัวศิลปินมายด์ 4EVE เป็นเหยื่อที่ถูกกระทำจากพฤติกรรมดังกล่าวชัดเจน ไม่ว่าการแสดงจะเป็นจากตัวบทหรือนอกบทก็ตาม และขอแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการ Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) ทุกรูปแบบค่ะ”

บอล เชิญยิ้ม

จดหมายเปิดผนึกถึงค่าย Workpoint Entertainment เรื่อง รายการชิงร้อยชิงล้าน x Mind4EVE เนื่องด้วยรายการชิงร้อยชิงล้าน เทปออกอากาศวันที่ 22/01/66 ที่ศิลปินมายด์4EVE ได้รับเชิญนั้น ได้มีการเล่นมุกเชิงคุกคามทางเพศหรือ SH เกิดขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสร่างกายอย่างไม่เหมาะสม การเล่นคำ การใช้สายตาคุกคามก็ตามพฤติกรรมและคำพูดที่เกิดขึ้นถือเป็น Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) อย่างหนึ่ง โดยไม่จำกัดเพศ ผู้ถูกกระทำอาจจะเป็นใครก็ได้แต่สังคมไทยบางส่วนเห็นเรื่องเหล่านี้เป็น เรื่องปกติโดยเฉพาะในสื่อ ที่ถ่ายทอดการ Sexual Harassment

ซึ่งทางค่าย workpoint ไม่เคยปรับปรุงและแก้ไขการใช้มุขพวกนี้เลย ทั้งๆที่หลายครั้งเมื่อเกิดปัญหาขึ้น โซเชียลหรือผู้ชมมีการ Feedback เรื่องนี้กลับไปที่ค่ายหรือรายการตลอดไม่ว่าการแสดงต่างๆที่เกิดขึ้นจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ มีในบท หรือนอกบทก็ตาม อยากให้ได้รับกับปรับปรุงแก้ไขและตระหนักในเรื่อง Sexual Harassment อย่างจริงจังและจริงใจ ว่าไม่ควรนำมา make fun

ทางค่ายควรคำนึงถึงเรื่องของ consent หรือความยินยอมเป็นสิ่งสำคัญ การที่ผู้ถูกคุกคามไม่แสดงออก ไม่ปฏิเสรหรือไม่สื่อสารออกมา ไม่ได้แปลว่าเขาเหล่านั้นไม่รู้สึกหรือคุณสามารถทำอะไรก็ได้ จากรายการที่ออกไป จะเห็นได้ว่าเขาแสดงออกทางภาษากายหลายครั้งว่าไม่สะดวกใจ และรู้สึกไม่ปลอดภัย

ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณควรหยุดการกระทำเหล่านี้โดยทันที เราสามารถแสดง ทำโชว์ที่มีมุขตลก ขบขัน โดยไม่คุกคามได้ค่ะ รบกวนนำ feedback ต่างๆเหล่านี้ไปศึกษา และนำมาเพื่อพัฒนาปรุงรายการด้วยค่ะ ฝากถึงค่าย xoxo ent. ควรออกมาปกป้องศิลปินของค่ายให้ดีกว่านี้ รวมถึงควรมีแนวทาง การแก้ไขต่อไปในอนาคต..ศิลปินให้เกียรติผู้ร่วมงานเสมอ เขาจึงไม่ควรต้องมาเจอการ Sexual Harassment แบบนี้ค่ะ

"รู้สึกว่าเรื่อง Sexual Harassment ที่มันยังคงมีมาเนิ่นนานและยังคงมีเหมือนเรื่องปกติ เลยรู้สึกว่ามันควรถูกปรับเปลี่ยนบ้างได้แล้ว เพราะมันมีมานานมากๆแล้วทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิมมันควรให้เกียรติกันและกันนะเรื่องง่ายๆเลย ให้เกียรติสิ อย่าหยาบคายใส่กันนะมันแค่นั้นเลย" Mind 4EVE กล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์กับ The Standard (06.09.21) Mind4EVE Official FanClub 23 มกราคม 2566 MINDAEVE

บอล เชิญยิ้ม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส