ตำรวจเตรียมเรียกนักท่องเที่ยวสาวชาวจีน ที่โพสต์คลิปใช้รถนำขบวนมาสอบปากคำ

23 ม.ค. 66
 

โฆษก ตร. เผยพบตำรวจท่องเที่ยวอีก 1 คน ประสานงานกับบริษัททัวร์ ติดต่อให้จัดตำรวจอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่ลงเครื่องบิน จนถึงขับรถนำไปที่พัก ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว แจ้งข้อหากับตำรวจจราจรใช้รถส่วนตัวดัดแปลงเป็นรถนำขบวน  ขณะเดียวกันเตรียมเรียกนักท่องเที่ยวสาวชาวจีน ที่โพสต์คลิปใช้รถนำขบวนมาสอบปากคำด้วย 

วันนี้ (23 ม.ค.2566) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่มีนายตำรวจ 3 นาย คือ ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจจราจร อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบินสุวรรณภูมิ และขับรถนำไปที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ว่า จากการสอบสวนเพิ่มเติมพบว่ามีตำรวจท่องเที่ยวเกี่ยวข้องเพิ่มอีก 1 นาย ยศดาบตำรวจ โดยเป็นผู้ติดต่อประสานงานกับชายที่ทำทัวร์ในไทย และอ้างว่าไปรู้จักกันที่งานแห่งหนึ่ง ก่อนจะติดต่องานอำนวยความสะดวกพิเศษกับนักท่องเที่ยวมาให้

จากนั้นก็ได้ติดต่อให้ ร.ต.อ.สมพล ภิญโญสโมสร ตำแหน่ง รองสารวัตร กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 เป็นคนเข้าไปรับที่สนามบิน และพามารับกระเป๋าเดินทาง ก่อนจะพาเข้าช่องพิเศษของด่านตรวจคนเข้าเมือง

 

นอกจากนั้นก็ได้ประสานกับ ส.ต.อ.ธนกร นุกูลธนกิจ และ ส.ต.อ.ธนวัฒน์ สิมะขจรบุญ สังกัดกองบังคับการตำรวจจราจร เป็นผู้ขับรถนำขบวนออกจากสนามบิน

ขณะนี้ทั้งสองหน่วยงานได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และแจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจจราจร 2 นาย ในความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ เนื่องจากพบว่ารถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่นำไปใช้เป็นรถส่วนตัว แต่ได้ตกแต่งติดไซเรน และเครื่องหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวอีกว่า ขณะนี้เตรียมเรียกชายคนที่ว่าจ้าง และติดต่อตำรวจให้มารับงานนี้ และนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีเพิ่มเติม และได้พิจารณาตรวจสอบคำแปลภาษาไทยของภาษาจีนในคลิปดังกล่าว ว่าแปลถูกต้องหรือไม่ หรือมีส่วนใดไม่ตรงกับความเป็นจริง

นอกจากนี้ จเรตำรวจแห่งชาติ จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนเพิ่มเติม ในรูปแบบคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อที่จะพิจารณาดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัย และอาญา

ส่วนค่าจ้างของตำรวจที่มารับงานพิเศษทั้งหมดนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะได้รับ 7,000 บาท ตามที่นักท่องเที่ยวอ้างไว้ในคลิปหรือไม่ ส่วนเงินจำนวน 200 บาทที่ยื่นให้ ตำรวจอ้างว่าเป็นเงินที่นักท่องเที่ยวให้ไว้จ่ายค่าทางด่วน

 

"ผบ.ตร.สั่งการให้สอบสวนทุกมิติว่าเรื่องนี้มีการทำเป็นขบวนการหรือไม่ ตำรวจกลุ่มนี้รับงานพิเศษแบบนี้มานานแล้วแค่ไหน ส่วนการแต่งเครื่องแบบตำรวจไปให้บริการ จะเข้าข่ายผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา"

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส