สุดยอดนักจ่ายยา รพ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย จัดยาเย็บแผงช่วยคนไข้กันหลงลืม

21 ม.ค. 66

สุดยอดเภสัชกร รพ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย จัดยาเย็บแผงช่วยคนไข้กันหลงลืม ยายบอกสุดแฮปปี้กินยาครบ ไม่ตกหล่น โรคไม่กำเริบ

จากกรณีมีคลิปโพสต์ในติ๊กตอก เผยภาพคุณยายท่านหนึ่งโชว์แผงยาที่ได้รับจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ลักษณะเย็บซองยาด้วยเป็นแถวยาวเหยียด คล้ายแผงถั่วลิสงหรือเครื่องปรุงที่แขวนขายตามร้านขายของชำ เป็นที่แปลกตา โดยมีข้อความว่า “คุณหมอน่ารัก กลัวยายกินยาผิดวัน” ซึ่งหลังจากคลิปโพสต์ออกไป ได้มีชาวเน็ตออกมาคอมเมนต์ชื่นชมถึงความเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่กันหลากหลาย เช่น “ขอบคุณคุณหมอกับเภสัชมากๆ เลยค่ะน่ารักกับคุณยายจังเลย” “ความใส่ใจที่มากกว่าหน้าที่” เป็นต้น

@tunnipapun คุณเภสัชกลัวคุณยายกินยาผิดวัน#ไอศครีมหมอกมิว ♬ เสียงต้นฉบับ - FRONG. 🤍🥀 - FRONG. [ ฟร้อง ] 🤍🥀

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปโรงพยาบาลศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย บริเวณห้องจ่ายยา พบเจ้าหน้าที่เภสัชกรกำลังขะมักเขม้น จัดยาเพื่อจ่ายให้กับคนไข้ตามใบสั่งแพทย์ ซึ่ง ภญ.ปัญญาภรณ์ เกตุคร้าม และ ภญ.พิริยา นุชขำ เภสัชกรประจำโรงพยาบาลศรีสัชนาลัย ร่วมกันเปิดเผยว่า คุณยายท่านนี้มาพบแพทย์เป็นประจำทุกๆ 2 เดือน โดยมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับหัวใจเต้นผิดจังหวะ จะต้องได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ซึ่งยามีผลข้างเคียง ทำให้ต้องจัดยาให้เหมาะสม ถูกต้องและต่อเนื่องในแต่ละวัน จึงต้องจัดเป็นชุดใส่ถุงขนาดเล็กและเย็บเรียงลำดับวันที่ให้ เพื่อไม่ให้สับสนและได้รับยาที่ถูกต้องทุกวัน โดยจัดยาให้คุณยายแบบนี้มา 4-5 ปีแล้ว รวมถึงผู้ป่วยบางเคสด้วย ซึ่งทราบภายหลังว่ามีผู้พบเห็นแล้วคงเห็นว่าแปลกจึงถ่ายภาพแล้วนำไปโพสลงติ๊กตอก

1674282227969

ด้านนายแพทย์ศักดิ์สิทธิ์ บ่อแก้ว ผ.อ.โรงพยาบาลศรีสัชนาลัย กล่าวว่าต้องขอบคุณคณะแพทย์และทีมเภสัชกรของโรงพยาบาลที่ให้ความใส่ใจผู้ป่วย ที่ได้ช่วยกันคิดวิธีการที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนไข้โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่สายตาไม่ดี ความจำไม่ดี ให้ได้รับยาได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการรักษาคนไข้

1674282284238

ยายตัด แก้วรุ่งเรือง อายุ 76 ปี เล่าว่า ทุกๆ 2 เดือนตนจะต้องไปรับยาที่โรงพยาบาลศรีสัชนาลัย เนื่องจากมีโรคประจำตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเย็บซองใส่ยาสีน้ำตาลเป็นแผงเรียงมาให้แบบนี้ โดยก่อนหน้านี้ จัดใส่ถุงพลาสติกรวมให้มา ตนสับสนไม่รู้ยาซองไหนกินตอนไหน เนื่องจากอ่านหนังสือไม่ออก พอเทถุงยาออกมาก็ปนกันไปหมด ทำให้กินยาผิดบ่อยๆ จนหมอรู้ว่าตนกินยาผิด ต่อมาจึงมีการจัดชุดเรียงมาให้ แผงละ 56 ชุด 1 แผงกินได้ 2 เดือน ก่อนนอนวันละ 1 ชุด หมดแล้วก็ไปรับมาใหม่โดยนำแผงเดิมไปให้เจ้าหน้าที่ดู ซึ่งสะดวกสบายมาก ถึงเวลากินยา ก็จะดึงชุดที่อยู่ด้านบนกินลงมาเรื่อยๆ ทำให้โรคประจำตัวของตนไม่กำเริบ สามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติดีอย่างทุกวันนี้ ต้องขอขอบคุณหมอและเภสัชกร ที่ช่วยจัดยาให้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ