“อนุทิน” วางเป้าอนาคต ระบบสุขภาพไทย ต้องอยู่ระดับแนวหน้า!

18 ม.ค. 66

“อนุทิน” นำทีม สธ.ไทย ถ่ายทอดประสบการณ์ทั่วโลก วางเป้าอนาคต ทุกจังหวัดมีศูนย์มะเร็ง ทุกอำเภอมีศูนย์ไตเทียม ผู้สูงวัยไม่ถูกทอดทิ้ง

วันที่18 ม.ค. 66 ที่เมืองดาวอส-คลอสเตอร์ สมาพันธรัฐสวิส  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวง อาทิ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม World Economic Forum (WEF)

โดยนายอนุทิน ได้ร่วมหารือในหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงในระบบสุขภาพ” และกล่าวตอนหนึ่งว่า “ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ ประสบการณ์ด้านสาธารณสุขของไทย เราพร้อมแบ่งปันแก่ทั่วโลก เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน  ความสำเร็จของประเทศไทย ที่ทำให้เราขยับขึ้นไปอยู่บนแถวหน้านั้น มาจากปัจจัย อาทิ ความสำเร็จของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ระบบบิ๊กดาต้าสำหรับจัดการข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชน และสมัชชาสุขภาพแห่งชาติที่เป็นความร่วมมือระหว่างหลายภาคส่วน

อนุทิน

“ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผมดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เราได้เพิ่ม และขยายสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาลสำหรับประชาชน เราจัดหายาไปถึงร้านยาใกล้บ้าน เราวางแผนตั้งศูนย์มะเร็งในทุกจังหวัด และศูนย์ฟอกไตในทุกอำเภอ ที่สำคัญ ประเทศไทย ได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว เรื่องนี้ปัจจุบันเราได้พัฒนาระบบสุขภาพ ผ่านการกระจายการให้บริการคลินิกผู้สูงอายุ การให้บริการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ฟรี และทีมบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ลงพื้นที่ตามครัวเรือน เราต้องการให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองได้ และต้องไม่ใช่ภาระของลูกหลาน จนกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังได้กล่าวชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม. ว่า เราเรียกพวกเขาเป็นหมอคนแรก นี่คือเกียรติที่ได้รับจากการทุ่มเททำงานหนัก

“นี่คือแนวทาง ที่พาไทยมายืนอยู่บนเวทีด้านสุขภาพอย่างองอาจ และเป็นความภาคภูมิใจไทย ที่พร้อมถ่ายทอดให้นานาประเทศได้นำไปพิจารณา” นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ในเฟซบุ๊กนายอนุทิน ยังปรากฏภาพขณะนายอนุทิน กำลังร่วมวงหารือในหัวข้อ Health Systems Transformation พร้อมข้อความระบุว่า “นำเสนอนโยบาย 3 หมอของคนไทย และความสามารถในการบริหารจัดการเรื่อง หลักประกันสุขภาพของประเทศไทย ที่ได้รับการชื่นชมจากทั่วโลกต่อผู้เข้าร่วมประชุม World Economic Forum 2023 ที่แม้กระทั่งประเทศมหาอำนาจหลายประเทศยังยอมรับว่าในประเทศของพวกเขายังไม่สามารถดูแลสุขภาพของประชาชนได้ครอบคลุมเท่ากับประเทศไทย”

“ทั้งในเรื่องของการเข้าถึงระบบสุขภาพ ความพร้อมของสถานพยาบาล งบประมาณจากรัฐบาล ฐานข้อมูลของประชาชน การมีเวชภัณฑ์ที่เพียงพอในประเทศ การเตรียมความพร้อมในการดูแลผู้สูงอายุ ผู้เข้าร่วมประชุมได้ชื่นชมและเห็นว่าระบบหลักประกันสุขภาพของไทยมีประสิทธิภาพสูงมาก และสิ่งที่ทุกประเทศทึ่งมากที่สุดคือ ประเทศไทยมี อสม. Village Health Volunteers ซึ่งทำหน้าที่เป็นหมอคนแรกของคนไทยอย่างทุ่มเทและเสียสละ”

อนุทิน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม