แม่โพสต์เตือนภัย! ลูกน้อยเผลอกิน"เบบี้คริสตัล" อุดตันลำไส้เข้าไอซียู

17 ม.ค. 66

แม่โพสต์เตือนภัย! บทเรียนบีบหัวใจลูกน้อยเผลอกิน"เบบี้คริสตัล"อุดตันลำไส้เข้าไอซียู ฝากเตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพระบุว่า “ อัพเดทอาการน้องณคุณนะคะ ตอนนี้น้องยังพักอยู่ที่ ICU โดยรวมถือว่าดี เมื่อไหร่ที่อาการคงที่ คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ

ขอสรุปสั้นนะคะ ก่อนหน้านี้น้องณคุณอาเจียนตลอด ทานอะไรไม่ได้ซึม คุณหมอ CTแสกนเจอลำไส้มีลักษณะอุดตัน คุณหมอเลยให้ผ่าตัดด่วน และวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน บทสรุปทั้งหมอคือน้องทานเบบี้คริสตัลเข้าไปค่ะ ตอนน้องทานเป็นลักษณะที่ยังไม่แช่น้ำ (เม็ดค่อนข้างเล็กมากๆ) มันไปขยายใหญ่ในช่วงลำไส้เล็กพอดี ตอนคุณหมอผ่าออกมา เม็ดมีลักษณะขยายใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาน 3 ซม. ทำให้ลำไส้น้องตัน ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ด้วยนะคะ

บทเรียน

บ้านไหนมีน้องช่วงวัยกำลังจับของเข้าปาก ไม่ควรให้คาดสายตาจริงๆ เป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็เกิดจนได้ เป็นเพราะความชะล่าใจ เป็นบทเรียนที่เจ็บปวดหัวใจที่สุด ขออย่าให้เกิดขึ้นกับเด็กคนไหนอีกเลยค่ะ  บีบหัวใจคนเป็นแม่ แทบขาดใจ”

 

ล่าสุด เฟสบุ๊กเพจ “หมอแล็บแพนด้า” ได้แชร์ต่อโพสต์ดังกล่าวพร้อมข้อความระบุว่า “อันตรายมากครับ เด็กกินเบบี้คริสตัลเข้าไป ปรากฏว่ามันไปพองอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU ผ่าตัดออกมา เบบี้คริสตัล เป็นโพลีเมอร์ซึ่งมันสามารถขยายตัวได้มากกว่า 100 เท่าถ้าถูกแช่ในน้ำ  เบบี้คริสตัลมีมานานแล้วครับ แต่จะมีการเติมสารนั่นนี่ แต่งไปเรื่อยๆ บางทีก็ใส่สารเรืองแสง ใส่สารให้เกิดลวดลายเข้าไปก็มี

หมอแล็บ

- ถ้าเด็กเผลอกินเข้าไป  มันก็จะไปดูดน้ำในร่างกายแล้วขยายตัวอุดตันตามทางเดินอาหาร ถ้าร่างกายของเด็กไม่สามารถขับถ่ายมันออกมาได้  ก็ต้องผ่าตัดเอาออกมา

- ถ้าเด็กเผลอเอาไปยัดเข้าจมูก  เข้าปากแล้วมันหลุดเข้าหลอดลม  มันก็จะเข้าไปอุดกั้นระบบทางเดินหายใจ  มีโอกาสขาดอากาศจนเสียชีวิต

บ้านไหนมีของเล่นแบบนี้ อย่าลืมดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดเด้อออออ”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส