ฮ่องกงยอมพับแผนแก้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน หลังถูกประท้วงหนัก

9 ก.ค. 62
วันนี้(9 ก.ค.) นางแครี่ แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะ ฮ่องกง ได้ออกมาประกาศ ว่าแผนแก้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ตายไปแล้ว รัฐบาลไม่มีแผนที่จะรื้อฟื้นพิจารณากฎหมายดังกล่าว พร้อมกับยอมรับว่าแผนการทำงานของรัฐบาลในเรื่องกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นไปด้วยความล้มเหลว อย่างไรก็ดี นางแลมไม่ได้บอกชัดเจนว่าจะถอดถอนแผนแก้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนโดยสิ้นเชิงตามที่กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้อง
ฮ่องกง
Anti-extradition bill protesters shout slogans as they march to West Kowloon Express Rail Link Station in Hong Kong, China July 7, 2019. REUTERS/Thomas Peter
หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงยอมรับว่าการทำงานของรัฐบาลว่าอาจไม่เป็นไปตามความต้องการของประชาชน และขอให้ประชาชนให้โอกาส ให้เวลา และพื้นที่แก่รัฐบาลได้ทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทั้งนี้ การแก้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ทำให้เกิดความไม่พอใจ และเหตุประท้วงในฮ่องกง ซึ่งมีประชาชนร่วมประท้วงคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมากเกือบ 2 ล้านคน ซึ่งเหตุประท้วงได้กลายเป็นเหตุจลาจลและความรุนแรงเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา จนทำให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม และเกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงบุกยึดและทำลายทรัพย์สินภายในอาคารสภานิติบัญญิติเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมาด้วย
กลุ่มผู้ประท้วงบุกยึดและทำลายทรัพย์สินภายในอาคารสภานิติบัญญิติเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม (REUTERS/Tyrone Siu)
ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม